TP.HCM: Đề nghị xử phạt 56 điểm phát sinh nguy cơ sốt xuất huyết

Thông tin Y học - Ngày đăng : 15:53, 07/06/2017

Nhiều địa phương để xuất hiện các điểm nguy cơ, các điểm nguy cơ không được xử lý, số ca sốt xuất huyết ở giai đoạn thấp điểm trong năm không giảm sâu… Đó là những nguyên nhân mà ngành y tế TP.HCM cho rằng bệnh sốt xuất huyết năm nay sẽ bùng phát mạnh hơn rất nhiều so với năm ngoái.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm 2017số ca mắc sốt xuất huyết mà TP ghi nhận là 7.559 ca, tương đương với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên theo nhận định của Trung tâm y tế dự phòng TP, tình hình sốt xuất huyết năm nay sẽ diễn diễn biến phức tạp và tăng cao hơn so với năm ngoái.

Chia sẻ tại hội nghị giao ban y tế dự phòng quận, huyện với Sở Y tế TP.HCM ngày7.6, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng TP.HCM cho rằng dù đến thời điểm này số ca mắc sốt xuất huyết tương đương với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng trong năm nay giai đoạn thấp điểm nhất vào những tháng đầu năm, số ca mắc sốt xuất huyết không giảm sâu. Đặc biệt các địa phương chưa thực hiện tốt việc kiểm soát các điểm nguy cơ về dịch bệnh sốt xuất huyết.

Ông Dũng cho hay qua kiểm tra 14 quận, huyện thì có đến 12 quận, huyện không đạt yêu cầu trong công tác kiểm soát điểm nguy cơ. Cụ thể, phường Hiệp Thành (quận 12) bỏ sót nhiều điểm nguy cơ có khả năng bùng phát thành dịch; các địa phương của huyện Hóc Môn xuất hiện nhiều điểm nguy cơkhông được kiểm soát, một số điểm nguy cơ khi tái kiểm tra vẫn có lăng quăng.

Tại phường An Phú (quận 2), đơn vị này chưa cập nhật đầy đủ các điểm nguy cơ, một số điểm nguy cơ tái kiểm tra nhưng còn nhiều lăng quăng.

Bên cạnh đó, một số địa phương tại quận 10 còn chưa thực hiện kế hoạch giám sát điểm nguy cơ; phường Tăng Nhơn Phú A (quận 9) cập nhật không đầy đủ các điểm nguy cơ mới phát sinh trên địa bàn…

Trước tình hình trên, ông Dũng cho biết Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM đã đề nghị xử phạt 56 trường hợp để phát sinh điểm nguy cơ và không xử lý những điểm nguy cơ để xuất hiện lăng quăng. Tuy nhiên, hiện chỉ mới có 19 điểm nguy cơ bị xử phạt tập trung ở quận 1, quận 12, quận Thủ Đức và huyện Hóc Môn.

Ngoài việc tiếp tục xử phạt các điểm để xuất hiện nguy cơ và không chịu xử lý những điểm nguy cơ, Trung tâm y tế dự phòng TP cho biết trong thời gian tới sẽ yêu cầu các địa phương triển khai diệt lăng quăng, kiểm soát các điểm nguy cơ và thực hiện vệ sinh môi trường. Việc phun hóa chất trên diện rộng sẽ chỉ thực hiện trong giai đoạn đỉnh điểm của mùa dịch.

Cũng theo Trung tâm Y tế dự phòng TP, trong tháng 5.2017 có một trường hợp tử vong do bệnh dại. Bệnh nhân là phụ nữ, 52 tuổi, bị chó nhà hàng xóm cắn vào cuối tháng 3.2017 nhưng đã không đi tiêm phòng dại. Con chó cũng đã chết sau khi cắn bệnh nhân vài ngày. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010 đến nay TP ghi nhận có ca bệnh dại tử vong. Ngay sau khi nhận thông tin, Trung tâm Y tế dự phòng TP đã tiến hành lập danh sách những người có tiếp xúc với con chó bị bệnh (bị chó cắn, cào hoặc liếm) để hướng dẫn tiêm phòng dại; đồng thời phối hợp với Chi cục Thú y điều tra tình trạng tiêm chủng của đàn chó trên địa bàn TP.

Hồ Quang

Hồ Quang