Côn trùng bay vào miệng khiến bé trai 8 tháng tuổi suýt tử vong

Thông tin Y học - Ngày đăng : 19:34, 08/06/2017

Đang ngồi chơi, bé trai 8 tháng tuổi bất ngờ bị một con bọ cánh cứng bay vào miệng rồi lọt vào trong đường thở, khiến bé bị tím tái, ngưng thở. Bé trai ngay lập tức được gia đình chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Theo người nhà của bé trai N.V.C.T. (8 tháng tuổi, ngụ Cần Thơ), khi phát hiện con bọ cánh cứngbay vào nhà, mẹ của bé trai này liền xua đuổi. Tuy nhiên, con bọ cánh cứng đã đậu vào tay bé. Mẹ bé chưa kịp đuổi thì con côn trùng đã bay thẳng vào miệng bé trai.

Quá hoảng sợ, người mẹ đã dùng tay đưa vào cổ họng con cố móc con côn trùng ra. Tuy nhiên, con côn trùng đã bay sâu vào đường thở của bé trai gây tình trạng khó thở,suy hô hấp nặng. Gia đình đãchuyển béđến Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ để cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ phải đặt nội khí quản cho bé thở và lập tức chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).

Bác sĩ Nguyễn Phan Nguyên,khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho hay, sau khi tiến hành làm các kỹ thuật cận lâm sàng, bác sĩ phát hiện đường thở của bệnh nhi này bị phù nề rất nặng, bên trong khí quản có 1 con bọ quýt với đường kính khoảng 2cm gây bít đường thở.

“Sở dĩ niêm mạc đường thở của bé bị phụ nề là do con bọ quýt này chui vào đường thở và tiết ra axít làm bỏng đường thở. Nó đã sống trong khí quản của bé khoảng 8 tiếng đồng hồ, tiết ra những chất làm đầy lòng khí quản, làm dơ lòng khí quản và gây phù nề ở đây”, bác sĩ Nguyên nói.

Trước tình hình trên, các bác sĩ nhận định cần phải nhanh chóng tạo cho bé một đường thở, nếu không sẽ nguy cơ tử vong. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành nội soi gắp con côn trùng này ra khỏi đường thở.

Tuy nhiên theo bác sĩ Nguyên, do con côn trùng này nằm trong khí quản khá lâu nên cơ thể rất mềm, xốp, chỉ gắp được một nửa thân và bụng, còn phần đầu và mình chạy tuột xuống phía dưới ở phần thấp của khí quản.

Sau khi gắp được 1 phần con côn trùng, bác sĩ Nguyên cho biết đã giải quyết được phần nào đường thở cho bé, nồng độ oxy đạt 99%. Bé đã vượt qua cơn nguy hiểm. Sau đó bệnh nhi tiếp tục được theo dõi, điều trị kháng sinh khoảng 2 ngày, các bác sĩ nhận thấy đường thở của bé đã ổn định nên tiến hành gắp lại lần thứ 2 để lấy toàn bộ con côn trùngra khỏi đường thở của bé.

Con bọ quýtđã được các bác sĩ gắp ra khỏi đường thở của bé trai

“Đến chiều nay (8.6), tình trạng sức khỏe của bé trai đã ổn định, không còn sốt, bé bú và sinh hoạt bình thường. Phổi của bé cũng đã tốt hơn rất nhiều, ở thùy dưới và thùy giữa đã bung trở lại, chỉ còn thùy trên vẫn còn hẹp. Hiện bé vẫn tiếp tục đượcđiều trị nội khoa bằng kháng sinh và thuốc để giúp phổiổn hơn”, bác sĩ Nguyên cho biết thêm.

Theo bác sĩ Nguyễn Thế Huy,Phó trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1, việc côn trùng bay vào miệng rồi vào khí quản như thế này là rất hiếm. “Hơn 30 năm trong nghề, đây là lần đầu tiên tôi mới gặp phải trường hợp như thế này”, ông nói.

Bác sĩ Huy cho rằng để côn trùng chui vào đường thở của bé trai này là do phụ huynh không biết cách xử lý lúc côn trùng bay vào miệng. Thay vì vỗ lưng, ấn ngực để cho hơi bắn ra tống côn trùng ra ngoàithì người mẹ này lại móc họng béđể lấy côn trùng. Điều này tạo điều kiện đẩy con côn trùng chui vào bên trong thanh môn làm cho bé tím tái rồi suy hô hấp nặng.

“Côn trùng lúc nào cũng tìm khoảng trống để bay tới. Khi bé bị côn trùng bay vào miệng, mẹ lại đưa tay móc họng khiến bé la khóc làm thanh môn mở ra, côn trùng bay vào bên trong gây co thắt khí quản làm bé tím tái, nghẹt thở. Sau khi thanh môn mở ra con côn trùng này đã bay xuống làm tắc luôn đường thở, gây cho bé suy hô hấp nặng”, bác sĩ Huy giải thích.

Hồ Quang

Hồ Quang