Thiếu tướng Lâm Quang Đại: ‘Khi có lệnh sẽ thu hồi vô điều kiện sân golf Tân Sơn Nhất’

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 12:41, 12/06/2017

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (12.6), Thiếu tướng Lâm Quang Đại, đại biểu quốc hội TP.HCM đã chia sẻ một số quan điểm liên quan đến câu chuyện sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất đang làm nóng dư luận thời gian qua.

Thiếu tướng Lâm Quang Đại cho biết, đất quốc phòng trước hết phục vụ mục đích quốc phòng, chỉ khai thác phục vụ mục đích kinh tế trong thời kỳ đất nhàn rỗi để lấy kinh phí củng cố hệ thống doanh trại của quân đội.

“Sẽ thu hồi bất cứ thời điểm nào, thu hồi vô điều kiện khi có yêu cầu phục vụ mục đích quốc phòng và khi có lệnh của cấp trên. Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, nếu có ý kiến ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không thì hai bên liên quan là Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải sẽ cùng xem xét”, ông Lâm Quang Đại nói.

Về việc có thể tạo một đường băng ngắn trên diện tích sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lâm Quang Đại cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang có 2 đường băng, chỉ thiếu đường lăn và sân đỗ. Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng đã có thảo luận về vấn đề này và Bộ Quốc phòng đã bàn giao 21 ha để tiếp tục mở rộng nhà ga và sân đỗ. Sắp tới đây sẽ mở hướng mới, giao thông mở sang bên đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám. Đây là hướng để giải quyết những bức xúc hiện nay từ phía sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Đại, trong 21 ha này sẽ cómột sân đỗ cùngmột ga hàng không lưỡng dụng mới và có một hệ thống đường giao thông đi ra đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình).

“Đây là phần nằm ở phía nam sân bay, không liên quan đến sân golf vì sân golf nằm ở phía bắc. Ở phía bắc hiện naycó khoảng 11 đơn vị của quân đội đóng quân”, ông Đại nói.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Quốc phòng nhấn mạnh sẽ thu hồi đất sân golf bất cứ lúc nào khi có yêu cầu về nhiệm vụ quốc phòng, tuy nhiên thực tế đất đó đã được giao cho các đơn vị sử dụng trong 50 năm, thậm chí đã xây dựng dự án biệt thự, căn hộ cao cấp, ông Đại này cho rằng vấn đề này không có mâu thuẫn, bởi vì khi có mục đích quốc phòng thì kể cả giao 50 năm cũng sẽ thu hồi.

Ông Đại cũng cho biết, để xây dựng sân golf này ở bên cạnh sân bay thì đã phải có 133 văn bản từ nhiều cơ quan. Việc doanh thu từ sân golf có mang lại cho phía quân đội hay không ông không nắm được.

Báo chí cũng nêu câu hỏi về việc nhiều người chơi golf cạnh sân bay liệucó ảnh hưởng đến an toàn bay? Ông Lâm Quang Đại cho biết: “Tôi là đơn vị quản lý phòng không không quân ở sân bay, tôi biết rất rõ. Thực ra khu vực sân golf trước khi đến sân bay còn qua một số đơn vị của quân chủng quản lý, pháo phòng không bảo vệ sân bay, chứ không phải liền kề với đường bay”.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tưNguyễn Chí Dũng cho rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải hiện nay khi nhu cầu đi lại quá lớn, trong khi sân bay Long Thành thì chưathể làm ngày một ngày hai.

Theo đó, phương án mở rộng cụ thể sẽ do Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm và trình Chính phủ. Nếu cần phải lấy diện tích đất sân golf thì phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng.

Bộ trưởng Dũng cũng cho rằng, thời gian tới sẽ bỏ luôn quy hoạch sân golf vì loại quy hoạch sản phẩm cụ thể là không cần thiết. Theo đó, sẽ chuyển thành đầu tư có điều kiện và kiểm soát bằng các điều kiện. Nếu muốn xây dựng sân golf thì chủ đầu tư phải đáp ứng một số điều kiện. Ví dụ như không được sử dụng đất lúa, đất quốc phòng an ninh, đất bảo tồn văn hóa…

Trao đổi với báo chí trước đó, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đề nghị các cấp có thẩm quyền nên cho phép lấy sân golf, giao lại cho ngành hàng không để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

"Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người đã nêu quan điểm với chúng tôi, chẳng hạn như ông Lê Trọng Sành - nguyên Trưởng phòng quản lý bay Tân Sơn Nhất; ông Phan Tương - nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhấtvà một số cán bộ hưu trí khác đều thấy rằng chuyện làm sân golf là vô lý. Nếu giao được đất đó cho doanh nghiệp xây dựng sân golf, nhà hàng... thì sao lại không thể thu hồi cho ngành hàng không dân dụng khi cần thiết”, ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cho biết, Quốc hội đang xem xét dự án giải tỏa mặt bằng ở Đồng Nai để làm sân bay Long Thành, tuy nhiên lộ trình còn lâu, trong khi đó Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải. Do vậy, nếu thu hồi được đất sân golf thì Tân Sơn Nhất sẽ có thêm gần 160 ha, giúp tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng.

Hoài Phong

Trí Lâm