Bị chóng mặt, cụ bà bất ngờ phát hiện mắc căn bệnh lạ

Thông tin Y học - Ngày đăng : 13:08, 18/06/2017

Sau khi bị chóng mặt và ngất xỉu, cụ bà T.T.B. (76 tuổi, ngụ Long An) được người nhà chuyển đến bệnh viện. Các bác sĩ phát hiện cụ bà mắc phải căn bệnh lạ, có nguy cơ đột tử.

Theo người nhà của cụB., trước khi nhập viện, cụ thỉnh thoảng bị hồi hộp, đánh trống ngực và hoa mắt, nhưng sau đó tự khỏi nên không đi khám. Bẵng đi một thời gian, khoảng 3 tháng sau, khi đang ngồi chơi với mọi người trong nhà, bất ngờ cụ chóng mặt dữ dội và ngất đi.

Mọi người trong gia đình hoảng hốt, liền đưa ngay cụ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An để cấp cứu. Lúc này mạch của cụ đập rất nhẹ, huyết áp khó đo và loạn nhịp tim. Trước tình hình trên, các bác sĩ ở đây đã nhanh chóngxử trí sốc điện chuyển nhịp, đồng thời đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngày 17.6, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Phó giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết cụ bà B. được chẩn đoán mắc phải căn bệnh cực hiếm, đó là Hội chứng Wolff-Parkinson-White (WPW - nhịp tim nhanh) kèm với rung nhĩ cơn đe dọa huyết động có ngất. “Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm và rất hiếm gặp, nếu không xử lý,nguy cơ sẽ đột tử bất cứ lúc nào”, bác sĩ Thức nói.

Bác sĩ Thức cho biết để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân, các bác sĩ đã quyết định sử dụng kỹ thuật đốt sóng cao tần qua các ống thông (catheter) để điều trị. Kỹ thuật điều trị rối loạn nhịp bằng đốt với sóng cao tần qua catheter có tỷ lệ thành công từ 50-90%, tỷ lệ tái phát phải đốt lại vào khoảng 6%.

“Sau gần 2 tiếng đồng hồ đốt sóng cao tần qua catheter, bệnh nhân đã được điều trị dứt điểm căn bệnh trên”, bác sĩ Thức cho hay.

Hồ Quang

Hồ Quang