TP.HCM kiểm tra khẩn cấp các khu vực có nguy cơ sạt lở cao

Sự kiện - Ngày đăng : 21:16, 12/07/2017

TP.HCM đã yêu cầu 11 quận huyện khẩn trương tổ chức kiểm tra, khảo sát các khu vực ven sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở cao để lập kế hoạch ứng phó, xử lý.

Ngày 12.7, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TP 11 quận huyện phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Cơ quan thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn TP khẩn trương tổ chức kiểm tra, khảo sát các khu vực ven sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở cao để lập kế hoạch ứng phó, xử lý. 11 quận huyện này bao gồm quận 2, 7, 8, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức, các huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, Hóc Môn và huyện Bình Chánh.

Theo đó, TP yêu cầu các UBND các quận huyện này cần thường xuyên kiểm tra và tích cực vận động nhân dân, doanh nghiệp tháo dỡ công trình lấn chiếm sông, kênh, rạch, di dời vật liệu, hàng hóa trên hành lang bảo vệ bờ vào bên trong nhằm giảm tải tại các khu vực sạt lở, kiên quyết xử phạt và tổ chức cưỡng chế tháo dỡ nếu không chấp hành.

Đối với các vị trí sạt lở ở cấp độ nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, đang có dự án đầu tư khắc phục, UBND 11 quận huyện trên cần thực hiện việc di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm để đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Trong khi đó, Sở Tài nguyên - Môi trường có trách nhiệm chủ trì, tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép trên các tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn TP.

UBND TP cũng giao các sở ban ngành và UBND quận huyện thực hiện nghiêm quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn TP theo quyết định số 35/2011 ngày 7.6.2011 của UBND TP.

Ngoài ra, các cơ quan này cũng phải tăng cường công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn bờ sông, kênh, rạch theo chỉ thị về quy định quản lý, sử dụng hành lang trên bờ, sông, suối, kênh, rạch, mương và hồ công cộng thuộc địa bàn TP.

Trước đó, vào ngày 27.6, một vụ sạt lở ven rạch Giồng - sông Kinh Lộ tại ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè đã làm 5 căn nhà bị hư hại nghiêm trọng, hàng chục người phải sơ tán khẩn cấp trong đêm.

Sau đó, UBND TP.HCM đã yêu cầu UBND huyện Nhà Bè phối hợp với Sở Giao thông vận tải khắc phục sự cố sạt lở phía bờ trái rạch Giồng sông Kinh Lộ; thực hiện khoanh vùng sạt lở, tổ chức di dời khẩn cấp và sắp xếp nơi định cư an toàn cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng. Đồng thời, TP cũng thiết lập rào chắn bảo vệ, lắp đèn chiếu sáng và bố trí lực lượng trực gác 24/24 giờ và thực hiện chính sách hỗ trợ di dời cho các hộ dân.

Phan Diệu

Phan Diệu