Vụ chém chết nghi phạm trộm sầu riêng rồi tự tử: Nỗi đau của các bậc sinh thành

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 14:02, 25/07/2017

Một vụ trộm cắp bình thường, nhưng lại gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. 200kg sầu riêng đổi 2 mạng người, 3 người khác đang vướng vòng lao lý, đó là một cái giá quá đắt cho cách hành xử nông nổi, thiếu suy nghĩ, coi thường mạng sống con người.

Vườn sầu riêng nhuộm máu

Nằm cách xa trung tâm hơn 100km, giáp ranh với tỉnh Đồng Nai, huyện nghèo Đạ Huoai của tỉnh Lâm Đồng không có gì đặc biệt hấp dẫn. Chỉ đến khi vụ án chủ vườn chém chết nghi phạm trộm sầu riêng rồi uống thuốc diệt cỏ tự tử, địa danh này mới gây nhiều chú ý. Một vụ trộm cắp bình thường nhưng lại gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng, gióng lên một hồi chuông cảnh báo về cách hành xử bạo lực bất chấp tính mạng con người của một bộ phận thanh niên hiện nay.

Tóm tắt vụ việc, vào trưa ngày 9.5, các đối tượng Lưu Quang Sơn (33 tuổi), Hà Quốc Đại (32 tuổi), Nguyễn Văn Lượng (27 tuổi) cùng ngụ huyện Đạ Huoai và Nguyễn Vũ (32 tuổi) ngụ huyện Tân Phú, Đồng Nai dùng 3 xe máy rủ nhau vào thôn 2 (xã Đạ Oai) cắt trộm sầu riêng của người dân về bán kiếm tiền tiêu xài. Khi đến xã Đạ Oai, Sơn, Đại, Vũ và Lượng giấu xe máy rồi lẻn vào vườn cắt trộm sầu riêng của gia đình Vũ Hoàng Linh (35 tuổi), tại thôn 3, xã Đạ Oai.

Khi cả nhóm cắt trộm được 3 bao tải sầu riêng trọng lượng hơn 200kg đưa đi cất giấu và quay trở lại tiếp tục cắt trộm thì bị chủ vườn phát hiện tri hô. Trong cơn tức giận và sẵn con dao rựa trên tay, Vũ Hoàng Linh đã đuổi theo chém một nhát vào chân Nguyễn Văn Lượng. Mặc dù đã được đưa vào trạm y tế xã gần đó cấp cứu nhưng Lượng đã tử vong vì vết dao trúng động mạch chủ ở đùi dẫn đến mất máu cấp. Sau khi biết Lượng đã tử vong, Linh về nhà lấy thuốc diệt cỏ uống và đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Các đối tượng Sơn, Đại, Vũ bỏ trốn cho đến ngày 21.7 thì bị công an huyện Đạ Huoai bắt tạm giam và khởi tố về tội trộm cắp tài sản.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều ngày 24.7, ông Nguyễn Xuân Triều, Trưởng công an xã Đạ Oai cho biết thêm: Tình hình trộm cắp tại địa phương cũng không phải quá phức tạp như mọi người nghĩ, một vài vụ lẻ tẻ, riêng vụ việc nói trên là nghiêm trọng, gây xôn xao trong dư luận, ảnh hưởng tới địa phương. Về nhân thân Vũ Hoàng Linh, theo hồ sơ thì Linh đã từng chịu án tù 10 năm về tội giết người, nguyên nhân cũng chỉ vì Linh bị bạn lấy trộm một con chim. Sau khi cải tạo về, Linh lấy vợ sinh sống bình thường tại thôn 3 của xã đã 7, 8 năm nay.

Lá vàng khóc lá xanh rơi

Nhà ông Vũ Ngọc Xuân, bố ruột của Vũ Hoàng Linh nằm cạnh Trụ sở UBND xã Đạ Oai. Ông Xuân không cầm nổi nước mắt khi nhắc lại chuyện mất mát. Ông nói, phải chi hôm đó, sau khi phát hiện sầu riêng bị hái trộm, ông đừng bảo Linh xuống canh chừng. Vườn sầu riêng đó là của bố mẹ, chứ không phải của Linh. Sau khi Linh uống thuốc diệt cỏ rồi thì mọi việc đã muộn. “Trước khi mất, nó nói đừng đưa đi viện, không cứu nổi đâu, nó gửi lời xin lỗi bố mẹ vì bất hiếu. Nó đi bỏ lại vợ con nheo nhóc, không biết nói sao hết cái dại dột nông nổi của con mình!”.

Ông Vũ Ngọc Xuân, bố của Vũ Hoàng Linh không cầm được nước mắt khi nói về vụ việc đau lòng

Nằm khuất trong ngõ nhỏ, căn nhà của gia đình Linh nằm lạnh lẽo trong mưa. Chị Lê Thị Bích Ly, vợ của Linh ngồi ngơ ngác không nói gì nhiều. Hai đứa con nhỏ, bé lớn 5 tuổi, em nhỏ 2 tuổi ngồi chơi giữa nhà. Chị Ly nói rằng, bọn nhỏ còn ngây thơ, chưa biết là bố của chúng nó đã chết rồi, chúng vẫn vui đùa với nhau và thỉnh thoảng hỏi, bố đâu rồi mẹ? Hai vợ chồng lấy nhau, hai bên gia đình tạo điều kiện có đất, có nhà, có quán tạp hóa, cuộc sống không đến nỗi nào, ai ngờ…

Rời xã Đạ Oai, chúng tôi tìm gặp chị Nguyễn Thị Hòa, mẹ của Nguyễn Văn Lượng ở thị trấn Mađagui. Người mẹ còm cõi vì bạo bệnh ấy lại thêm nỗi đau mất con, không ngừng khóc khi nhắc đến cái chết của con trai. Theo chị Hòa, Lượng theo học nghề lái xe từ nhỏ, cho đến trước khi mất một tháng, gia đình phát hiện Lượng bị nghiện ma túy, chị đã cho con nghỉ làm để cai nghiện. Lo lắng, con đi chơi đâu là mẹ đi theo quanh đó, không rời. Vào cái ngày định mệnh đó, Lượng xin mẹ đi chơi với bạn, chỉ trong một buổi trưa, chị đã mất con.

Chị Nguyễn Thị Hòa nghẹn ngào: “Con tôi cao to khỏe mạnh, đâu ngờ mất mạng chỉ vì nhát dao oan nghiệt!”. Người mẹ ấy đã chạy đôn chạy đáo đi tìm con sau khi nghe tin con bị đánh chết vì đi ăn trộm sầu riêng, và không tin vào mắt mình khi thấy xác con trai nằm bất động. Chị ấm ức cho rằng, cái chết oan khuất của con mình còn nhiều điểm chưa rõ ràng, chỉ một mình Vũ Hoàng Linh hay còn có ai tham gia đánh chết con chị nữa? Từ ngày mất con đến giờ, bệnh nặng thêm nặng, chồng thì đi làm ở Đà Lạt, chị Hòa tưởng như không gượng dậy nổi. Mong muốn cuối cùng của người mẹ đau khổ ấy là bên gia đình gây ra cái chết cho con chị, đến và thắp cho cháu một nén nhang, để cháu được thanh thản!

Những người mà chúng tôi gặp gỡ và trò chuyện quanh vụ án thương tâm này, đều đề nghị đừng đưa hình ảnh của gia đình hoặc con mình lên báo. Với họ, nỗi đau là quá lớn, và muốn được khép lại, không muốn khơi gợi thêm ra. Cả hai bên gia đình cũng mong muốn qua báo chí, gửi một lời cảnh báo đến với mọi người, đừng để xảy ra mất mát, nguy hiểm đến tính mạng, đừng vì những lý do nhỏ nhặt mà đang tâm tước đi mạng sống quý giá của con người.

Nguyễn Văn Thiện

Nguyễn Văn Thiện