Hoãn phiên toà xét xử nhóm lừa phụ nữ Việt 'mê trai Tây'

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 12:09, 31/07/2017

Từ tháng 3.2015, Bình và Micheal tham gia lừa đảo cùng với Landlord. Sau đó, Bình và Micheal tách ra “làm ăn riêng”. Bình còn lôi kéo cả em gái tham gia vào đường dây này.
          

Ngày 31.7, TAND TP.Cần Thơ mở phiên toà xét xử nhóm bị cáo gồm: Michael Ikechukwu Leonard (45 tuổi, quốc tịch Nigeria, chỗ ở chung cư Khang Nam, huyện Bình Chánh); Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi) cùng ngụ quận 8; Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi, ngụ quận 4) cùng ở TP.HCM, bị truy tố cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Bình và Uyển là 2 chị em ruột cùng sống chung với nhau. Tháng 8.2014, Bình lên mạng Internet và làm quen với Michael. Sau đó, Bình sang Campuchia chung sống như vợ chồng với Micheal. Cả 2 mở cửa hàng chuyên nhập quần áo từ Thái Lan, Indonesia, Việt Nam để bán ở thị trường Campuchia và Nigeria.

Thời gian này, nhiều người bạn của Michael ở nhiều quốc gia khác nhau đến cửa hàng chơi. Hàng ngày, Michael cùng với một số người khác sử dụng mạng xã hội Facebook nhắn tin làm quen với những người phụ nữ Việt Nam và tự giới thiệu là những người đàn ông nước ngoài thành đạt nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn như: ly hôn, vợ chết…

Sau một thời gian làm quen, Michael ngỏ lời yêu đương, nói muốn tiến tới hôn nhân với nạn nhân và sẽ tặng 1 “thùng quà” ra mắt. Thùng quà gồm những đồ vật giá trị như: laptop, điện thoại di động, nữ trang và mỹ phẩm... từ Mỹ gửi về Việt Nam.

Từ thông tin do Michael cung cấp, Bình cùng với em gái giả làm nhân viên hải quan, dựng lên kịch bản có trình tự, kết cấu hợp lý như: trong thùng quà có số lượng lớn ngoại tệ buộc phải nộp phạt để các nạn nhân tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt.

Từ tháng 3.2015, Bình và Michael tham gia lừa đảo cùng với Landlord. Sau đó, Bình và Michael tách ra “làm ăn riêng”. Bình còn lôi kéo cả em gái tham gia vào đường dây này. 

Ngoài ra, Michael còn có người bạn là Diogu Chukwudum Camillus (tên thường gọi là Mickey hoặc Demich, cùng quốc tịch Nigeria). Nhi là bạn gái của Diogu và giúp sức cho người này lừa đảo.

Đầu năm 2015, Michael quen 1 phụ nữ ở Cần Thơ và giới thiệu mình là sĩ quan quân đội Mỹ, đang làm nhiệm vụ ở chiến trường Trung Đông. Michael cung cấp thông tin cho Bình. Sau đó, cả 2 nhiều lần lừa đảo nạn nhân chiếm đoạt 644 triệu đồng.

Qua điều tra, cuối tháng 3.2016, Công an TP.Cần Thơ đã bắt giữ Michael, Bình, Uyển và Nhi tại TP.HCM. Riêng Diogu đã bỏ trốn. Cơ quan công an đã thu giữ của nhóm lừa đảo gồm tiền Việt Nam, tiền USD, điện thoại di động, máy tính bảng, laptop, USB…

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã làm rõ, từ tháng 3.2015 đến ngày 31.3.2016, nhóm người này đã chiếm đoạt của 37 bị hại với số tiền gần 5,3 tỉ đồng.

Phiên toà sáng 31.7 có sự tham gia của đại diện lãnh sự quán Nigeria. HĐXX đã thẩm tra danh sách các bị hại có mặt tại phiên toà và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Sau phần thẩm tra, thư ký phiên toà thông báo phiên toà bị tạm hoãn do nhiều bị hại và những người liên quan không đến theo giấy triệu tập. Một số bị hại cũng có đơn gửi đến HĐXX xin vắng mặt. Còn thông qua người phiên dịch, đại diện lãnh sự quán Nigeria cũng cho biết, đã đề nghị xin hoãn phiên toà để có thời gian nghiên cứu hồ sơ.

Trước khi dẫn giải về Trại tạm giam Công an TP.Cần Thơ, các bị cáo cũng đã được gặp mặt người thân. 

Thanh Vinh

   

Hồ Hùng