Hậu Giang, Đồng Tháp: Nhiều thành tựu trong thu hút đầu tư các khu công nghiệp, phát triển đô thị và tăng trưởng kinh tế

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 19:38, 12/10/2020

Hậu Giang đã khai mạc phiên họp trù bị Đại hội Đại biểu (ĐHĐB) Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Còn Đồng Tháp 5 ngày tới cũng khai mạc.

Ngày 12.10 phiên họp trù bị ĐHĐB Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra với sự tham dự của các đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Đảng Trung ương và 349 đại biểu đại diện cho hơn 33.000 Đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đại hội sẽ làm việc đến ngày 14.10.2020.

20.jpg
Các đại biểu tỉnh Hậu Giang tham dự phiên trù bị ĐHĐB Đảng bộ tỉnh- Ảnh: Văn Kim Khanh

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu khai mạc: “Nhiều nội dung trong 3 nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ 2015-2020 đạt kết quả nổi bật. Cụ thể, công tác xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn đến đầu tư tại tỉnh.

Tỉnh đã quy hoạch, xây dựng và đã khai thác, sử dụng khá hiệu quả các khu, cụm công nghiệp điển hình nhất là khu công nghiệp Hậu Giang, khu công nghiệp Tân Phú Thạnh... Các khu công nghiệp còn lại của Hậu Giang cũng đang thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Riêng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục khởi sắc, trọng tâm là hạ tầng đô thị; xây dựng nông thôn mới vượt kế hoạch đề ra. Ngoài ra về giáo dục, về xây dựng Nông thôn mới, kêu gọi đầu tư phát triển đô thị và xóa đói giảm nghèo... Hậu Giang đều có nhiều thành quả trong nhiệm kỳ qua”.

Ông Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng Hậu Giang có xuất phát điểm thấp, tỉ lệ hộ nghèo có thời điểm ở mức cao nhất khu vực ĐBSCL và cao hơn nhiều so mức bình quân chung cả nước. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ 2015-2020 Đảng bộ tỉnh đã đạt được kết quả toàn diện, hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu đề ra, rút ngắn khoảng cách phát triển với các địa phương khác trong khu vực. Đây được xem là nhiệm kỳ thành công của Đảng bộ tỉnh.

21.jpg
Quang cảnh buổi họp báo chiều 12.10 tại Hội trường Tỉnh ủy Đồng Tháp - Ảnh: Tô Văn

Còn trong chiều 12.10 Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp cũng đã tổ chức gặp gỡ các cơ quan báo chí thông tin về ĐHĐB Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp lần thứ XI nhiệm kỳ 2020- 2025.

Đại hội diễn ra từ ngày 17 - 20.10 với chủ đề: “Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đưa kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; nâng cao chất lượng sống của nhân dân; xây dựng nền văn hóa và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh”.

Bà Lê Thị Kim Loan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp cho biết đại biểu tham dự Đại hội khóa XI là 350 đại biểu. “Theo quy định của Trung ương, Đại hội sẽ bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp khóa XI với số lượng không quá 51 ủy viên. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới dự kiến sẽ trình đại hội danh sách ứng cử viên gồm 59 người”, bà Loan thông tin.

Ông Nguyễn Tôn Hoàng, Phó Bí thư thường trực tỉnh Đồng Tháp cho biết nhiệm kỳ qua tỉnh Đồng Tháp đã được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt so với mục tiêu nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

“Đặc biệt năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Tỉnh Đồng Tháp đã từng bước khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Những thành tựu đạt được trong đó có sự đóng góp của báo chí trong và ngoài tỉnh trong công tác truyền thông”, ông Hoàng nói.

Ông Hoàn còn cho biết thêm trong công tác truyền thông, báo chí đã gợi mở thêm cho tỉnh nhiều ý tưởng, giải pháp mới và kịp thời phát hiện chỉ ra những hạn chế bất cập trên địa bàn tỉnh để cùng nhau khắc phục với tinh thần cầu thị. UBND tỉnh Đồng Tháp luôn mong muốn báo chí đưa thông tin xây dựng về góc nhìn toàn diện tất cả các khía cạnh của đời sống - xã hội.

“Còn 5 ngày nữa ĐHĐB Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp sẽ khai mạc, mọi công tác chuẩn bị cho đại hội cơ bản đã hoàn thành. Hiện nay Tỉnh ủy đang tập trung cao nhất, thẳng thắng nhìn lại những tồn tại, hạn chế và rút ra nguyên nhân và rút ra kinh nghiệm cho những việc này cũng như tình hình nhiệm vụ mục tiêu cho nhiệm kỳ tới. Những vấn đề bất lợi đó sẽ được thảo luận thống nhất tại đại hội”, ông Hoàn nhận định.

Trong 5 năm qua, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Tháp có bước phát triển khá toàn diện, xã hội ổn định, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Nhiều mô hình sản xuất mới được hình thành, thay đổi cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân hàng năm đạt 6,44 %. Ước tính đến cuối năm 2020 giá trị GRDP ước đạt hơn 87.300 tỉ đồng, tăng gấp 1,53 lần so với năm 2015.

GRDP bình quân đầu người đạt 54,55 triệu đồng (tương đương 2.292 USD) - tăng 1,55 lần so với đầu nhiệm kỳ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn liên tục tăng qua các năm. Đến cuối năm 2020, ước đạt trên 8.000 tỉ đồng, tăng bình quân 9,24%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đến năm 2020 tỉ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 19,93 % (năm 2015 là 17,4 %); thương mại - dịch vụ chiếm 45,53 % (năm 2015 là 42,7 %), nông - lâm - thủy sản chiếm 34,54 % (năm 2015 là 39,9 %).

Nhóm PV