Sài Gòn nghẹt thở vì cao ốc - Bài 2: Các cửa ngõ chật cứng
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 13:00, 19/09/2017
Chen chúc ở cửa ngõ phía Đông
Khu vực quận 2, nơi được xem cửa ngõ phía đông vào trung tâm TP.HCM ngày càng dày đặc các dự án cao ốc đã và đang được xây dựng. Sôi động nhất là dọc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên song song với Xa lộ Hà Nội. Tại khu vực này, rất nhiều dự án nhà ở cao ốc mọc lên san sát.
Trong khi đó, hướng từ ngã ba Cát Lái theo dọc đại lộ Mai Chí Thọ tới đầu hầm Thủ Thiêm cũng dày đặc những dự án nhà ở, căn hộ cao cấp với hơn chục nghàn căn hộ. Trong đó, dự án tái định cư Bình Khánh (12.000 căn hộ đã hoàn thành) cùng siêu đô thị Sala đang hoàn thiện và hàng chục dự án thương mại khác đang đua nhau mọc lên.
Còn tại tuyến đường Đồng Văn Cống ở phường Thạnh Mỹ Lợi, hiện có hơn 8 tòa tháp đang thi công gồm 1.400 căn hộ, khu phức hợp thương mại, văn phòng, dịch vụ... và gần chục cao ốc đã xây hoàn thiện. Chưa kể, hàng chục cao ốc dọc các tuyến đường lớn xung quanh như đường 25B, vành đai trong… sắp triển khai khiến khu vực này ngày càng “nghẹt thở”.
Như vậy, chỉ riêng khu vực Thạnh Mỹ Lợi - Thủ Thiêm đang là một đại công trường, với hơn 40 dự án chung cư cao tầng đang xây dựng. Điều này sẽ tạo nên một sức ép rất lớn lên hệ thống hạ tầng ở khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố.
Khu Nam dày đặc
Ở khu vực phía nam, trục đường Nguyễn Hữu Thọ từ chân cầu Kênh Tẻ phía quận 7 đến khu vực huyện Nhà Bè được xem tuyến đường có mật độ xây dựng dày đặc bậc nhất từ nhiều năm nay. Rất nhiều dự án lớn nhỏ “mọc lên như nấm” khiến khu vực này ngày càng trở nên chật chội.
Nguyễn Hữu Thọ là cung đường huyết mạch kết nối khu nam Sài Gòn với các quận trung tâm thành phố, chỉ cách quận 1 khoảng 2-5km. Khu vực này được chính quyền TP.HCM xác định rõ hành lang phát triển của thành phố. Do đó, không có gì lạ khi các dự án bất động sản đua nhau tụ tập về đây, với số lượng hiện tại lên đến hơn 50 dự án.
Không những vậy, dọc theo đường Nguyễn Hữu Thọ nhìn về hướng Nhà Bè dẫn vào khu đô thị cảng Hiệp Phước cũng đang bùng nổ những cao ốc. Chỉ trên tuyến đường dài 4km đã có khoảng hơn 20 dự án chen chúc nhau với khoảng 100.000 căn hộ. Xen lẫn giữa các cao ốc nằm san sát nhau là những dãy biệt thự cao cấp. Ở địa phận huyện Nhà Bè sát với quận 7, số lượng dự án đã và đang được xây dựng ngày càng dày đặc dọc hai bên đường.
Mặc dù hạ tầng giao thông khu vực này được đầu tư tương đối bài bản, song với tốc độ xây dựng và phát triển cao ốc quá nhanh như hiện nay đã khiến giao thông khu vực này thường xuyên chịu nhiều áp lực. Từ ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh nhìn về các hướng đều bị bao vây bởi cao ốc. Khu vực này cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông rất nghiêm trọng vào giờ caođiểm.
Theo ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện nay tình trạng xây cao ốc, tòa nhà ở các khu trung tâm mọc lên ngày càng nhiều trong khi nhiều tuyến đường chưa được đầu tư mở rộng theo đúng quy hoạch. Điều này đã dẫn đến áp lực giao thông tăng ở những khu đông dân cư ảnh hưởng đến giao thông của thành phố.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, Sở này không được tham gia góp ý về quy hoạch dự án nhà ở, cao ốc. Nguyên nhân là trong thủ tục hành chính không có yêu cầu lấy ý kiến của Sở, sợ kéo dài thời gian và gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng của nhà đầu tư. Vì vậy mới xuất hiện tình trạng nhiều chủ đầu tư xây dựng cao ốc ở các khu trung tâm thành phố, trên các tuyến đường chưa được đầu tư mở rộng đúng quy hoạch.Việc này đã dẫn đến áp lực giao thông gia tăng trên nhiều khu vực đông dân cư.
Ngành giao thông cũng đang “rất đau đầu” khi những giải pháp chống ùn tắc giao thông đã bị vỡ trận vì nhà cao tầng, trung tâm thương mại xuất hiện ngày càng nhiều tại những khu vựckẹt xe.
Bài và ảnh: Phan Diệu