Khám sức khỏe, người đàn ông ‘chết lặng’ khi bị phán ung thư tiền liệt tuyến

Thông tin Y học - Ngày đăng : 07:49, 03/10/2017

Không như những lần đi khám sức khỏe trước, lần này ông Nguyễn Văn C. (65 tuổi, ngụ quận 5,TP.HCM) bị bác sĩ “phán” mắc ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn sớm và mức độ ác tính thấp. Lúc này, ông C. gần như bất động và nghĩ rằng cuộc sống của mình đến đây là chấm dứt.

Theo người nhà của ông C. thì ông này không có biểu hiện gì bất thường trong cơ thể, chỉ lớn tuổi nên thường xuyên đi khám định kỳ, 6 tháng một lần. Mới đây, ông C. đã đến Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Tại đây, sau khi tiến hành xét nghiệm máu, các bác sĩ phát hiện chỉ số PSA máu tăng bất thường nên cho ông C chụp cộng hưởng từ ở tuyến tiền liệt thì các bác sĩ phát hiện ông có dấu hiệu ung thư tiền liệt tuyến.

Ngay lập tức, ông C được chỉ định làm sinh thiết để xác định chính xác có bị ung thư tiền liệt tuyến hay không. Kết quả sinh thiết cho thấy, ông C. mắc ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn sớm và mức độ ác tính thấp.

Ngày 2.10, TS.BS Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược (TPHCM) cho biết các bác sĩ ở đây đã điều trị thành công căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến cho ông C. bằng phương pháp phẫu thuật nội soi 3 chiều để cắt bỏ tận gốctuyến tiền liệt.

“Bệnh nhân mắc ung thư tiền liệt tuyến ở giai đoạn sớm nên khối u còn khu trú trong tuyến tiền liệt, chưa xâm lấn ra ngoài tuyến nên các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi 3 chiều để cắt bỏ tuyến tiền liệt. Đây là phương pháp điều trị triệt căn, khả năng tái phát ở thời điểm 5 năm sau mổ chỉ ở mức dưới 10%. Hiện sau phẫu thuật ông C. phục hồi nhanh chóng”, bác sĩ Đức cho hay.

Phân tích của bác sĩ Đức cho thấy phương pháp phẫu thuật nội soi 3 chiều giúp phẫu thuật viên quan sát thật rõ các chi tiết trong lúc mổ, và tăng cường khả năng bảo tồn cơ thắt niệu đạo, giúp người bệnh tránh được tối đa tình trạng mất kiểm soát nước tiểu sau mổ.

Ngoài ra nhờ hệ thống phẫu thuật 3 chiều, các bác sĩ có thể tiến hành cuộc mổ hoàn toàn ở vùng "ngoài phúc mạc", không ảnh hưởng đến ổ bụng và ruột nên khả năng hồi phục sau mổ rất nhanh.

Theo bác sĩ Đức tại Việt Nam, ung thư tiền liệt tuyến đứng thứ 12 về mức độ phổ biến và là nguyên nhân gây tử vong thứ 2 trong số các bệnh ung thư ở nam giới.

Hiện tỉ lệ người mắc ung thư tiền liệt tuyến tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng. Riêng tại Bệnh viện Đại học Y dược mỗi ngày tiếp nhận khoảng 2-3 trường hợp khám tiền liệt tuyến, nhưng 70% trường hợp được chẩn đoán ung thư khi đến khám đã ở giai đoạn muộn, nên không thể tiến hành phẫu thuật nội soi cắt tận gốc.

“Ung thư tiền liệt tuyến ở giai đoạn sớm không có triệu chứng đặc biệt. Đa số người bệnh đều có một số dấu hiệu chung của rối loạn đường tiết niệu như: tiểu khó, tiểu nhiều lần, tiểu không hết. Vì vậy, nam giới trên 55 tuổi hàng năm nên chủ động đi khám sức khoẻ tuyến tiền liệt định kỳ để được phát hiện và điều trị sớm các bất thường, tránh trường hợp phát hiện ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn muộn dẫn đến những hậu quả đáng tiếc”, bác sĩ Đức khuyến cáo.

Hồ Quang

Hồ Quang