Bất động sản khu đông dẫn đầu thị trường TP.HCM về nguồn cung và lượng tiêu thụ

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 11:48, 06/10/2017

Quý 3/2017, khu đông TP.HCM đón khoảng 3.055 căn họ, tăng 72% so với quý trước và chiếm khoảng 39% nguồn cung, dẫn đầu trong tổng số nguồn cung mới tại thị trường TP.HCM.

Ngày 5.10, Công ty cổ phần Danh Khôi Á Châu (DKRA) đã tổ chức hội thảo về sự thay đổi của nhà đầu tư bất động sản sau một thập kỷ (2007-2017). Tại hội thảo, DKRA cũng đã công bố báo cáo tổng kết thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM quý 3/2017.

Sự trở lại của bất động sản khu đông

Theo DKRA, tổng lượng nguồn cung phân khúc căn hộ trong quý 3/2017 đạt khoảng 7.738 căn, giảm 17% so với quý 2/2017. Tuy nhiên, thị trường này ghi nhận tín hiệu tích cực khi tỷ lệ tiêu thụ trung bình lên tới 79%, tăng 9% so với quý trước. Đáng chú ý, phân khúc căn hộ bình dân đạt tỷ lệ tiêu thụ lên tới 92%.

Điều này chứng tỏ các sản phẩm giá rẻ, vừa túi tiền với đại đa số khách hàng luôn đón nhận sự quan tâm lớn từ cả người mua ở vàgiới đầu tư. Trong quý này, phân khúc trung cấp vượt lên dẫn đầu nguồn cung với 3.898 căn, chiếm khoảng gần 50% tổng nguồn cung các phân khúc và lượng tiêu thụ với 2.843 căn, chiếm hơn 45% tổng lượng tiêu thụ các phân khúc.

Đặc biệt, quý 3/2017 ghi nhận sự trở lại của khu đông khi khu vực này chiếm lĩnh cả nguồn cung và lượng tiêu thụ. Theo đó, khu đông đón khoảng 3.055 căn, tăng 72% so với quý trước và chiếm khoảng 39%, dẫn đầu trong tổng số nguồn cung mới tại thị trường TP.HCM. Đây cũng là con số tiêu thụ của khu đông trong tổng lượng tiêu thụ mới, cho thấy cả người mua để ở và những nhà đầu tư vẫn đangkỳ vọng rất lớn về sự tăng trưởng ở khu vực này.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, sự trở lại của khu đông không nằm ngoài dự báo vì khu vực này đang đón dòng vốn hạ tầng lớn trong ba năm trở lại đây. Các dự án liên tục được khởi công xây dựng tạo ra giá trị thực khiến khách hàng yên tâm và đặt kỳ vọng về ở lẫn đầu tư.

Bên cạnh đó, nơi đây cũng đang đón các công trình đã được phê duyệt chủ trương hoặc sắp khởi động tạo đòn bẩy kích thích khách hàng. Hạt nhân của khu đông là Thủ Thiêm đang dần hình thành, giao thông ngày càng hoàn thiện đã khiến cho thị trường này khởi sắc, liên tục đón nhận dòng vốn của chủ đầu tư và các khách hàng cá nhân.

Trong quý 4/2017, DKRA dự đoán nguồn cung căn hộ sẽ tiếp tục tăng và có thể không dưới 10.000 căn. Nguồn cung căn hộ bình dân và trung cấp tiếp tục là phân khúc dẫn dắt thị trường. Lượng tiêu thụ trong quý 4 cũng được đánh giá khả quan. Khu vực phía đông với một số dự án đã khởi động sẽ tiếp tục là mục tiêu của khách mua.

Hội thảo diễn ra ngày 5.10

Đất nền tiếp tục tăng giá

Về thị trường đất nền, nguồn cung phân khúc này vẫn đang khá dồi dàokhi tập trung chủ yếu ở những quận vùng ven như Bình Chánh, quận 9, Nhà Bè…

Theo DKRA, trong quý 3/2017, thị trường ghi nhận có khoảng 14 dự án lớn nhỏ từ vài chục nền đến hàng trăm nền, bao gồm dự án mới và giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó cung cấp ra thị trường khoảng 1.445 nền, bằng 92% nguồn cung của quý trước (khoảng 1.579 nền). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 82% (1.183 nền), bằng 89% quý trước.

Mức giá đất nền phân lô các dự án nêu trên dao động ở mức 5,5-14 triệu đồng/m2 tại khu vực Hóc Môn, Củ Chi, 16-20 triệu đồng/m2 khu vực Bình Chánh, Nhà Bè. Giá đất nền các quận huyện vùng ven như Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ… tăng không đáng kể, cục bộ có những khu vực giá bán có dấu hiệu giảm xuống do giá bị đẩy lên cao trong đợt sốt đất ở quý trước.

Những khu vực có hạ tầng giao thông kết nối tốt như quận 2, quận 9, giá đất tăng trung bình 3-5% so với quý trước. Thị trường đất nền phân lô ở những khu vực giáp ranh với TP.HCM như huyện Bến Lức, Cần Giuộc tỉnh Long An; huyện Long Thành, Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai tiếp tục sôi động và nhận được nhiều sự chú ý của khách đầu tư.

Trong thời gian tới, DKRA cho rằng quỹ đất ngày càng hạn chế nên đất nền luôn có nhu cầu rất cao. Các dự án đất nền tại các vùng giáp ranh với TP.HCM luôn được đón nhận tích cực với tỉ lệ tiêu thụ ổn định như trước đây.

Phan Diệu

Phan Diệu