Đà Nẵng chi hơn 500 tỉ làm nút giao 3 tầng cầu Trần Thị Lý
Sự kiện - Ngày đăng : 12:25, 09/10/2017
Để tập trung ứng phó với tình trạng kẹt xe đang xảy ra tại nhiều nút giao thông trọng điểm trung tâm thành phố, cuối tháng 9.2017, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký quyết định ban hành kế hoạch triển khai theo lộ trình các giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.Đà Nẵng đến năm 2020.
Theo đó, ngoài các giải pháp về phát triển giao thông công cộng, điểm nổi bật trong bản kế hoạch này là sẽ cho khởi công 2 nút giao khác mức ở khu vực phía tây cầu Trần Thị Lý và phía tây cầu Rồng trong năm 2018. Trong đó, nút phía tây cầu Trần Thị Lý được ưu tiên đầu tư trước.
Theo phương án được lập, nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý được thiết kế với quy mô 3 tầng. Tầng trên cùng bố trí cầu vượt thép trên đường 2 Tháng 9 (dài 203m), tầng mặt đất làm vòng xoay, tầng dưới cùng bố trí hầm chui trên đường Duy Tân kéo dài hầm qua nút Duy Tân – Núi Thành và nút Duy Tân – Bạch Đằng nối dài (750m). Với phương án thiết kế này, không phải giải phóng mặt bằng mà chỉ xén vỉa hè.
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho biết: “Sau khi hoàn thành, công trình này cơ bản giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông cho khu vực cụm nút giao, mang lại hiệu quả rất lớn về mặt thời gian và nhiên liệu, giảm tải cho cầu Rồng và các tuyến đường Trần Phú, Nguyễn Văn Linh”.
Ở nút giao này, hiện tại tình trạng giao thông được ghi nhận rất lộn xộnvà tình trạng ùn ứ ngày càng nghiêm trọng. Vào giờ cao điểm, từng dòng phương tiện hỗn hợp từ các ngảđường đổ về vòng xoay này, chen chúc lẫn nhau. Dù lực lượng CSGT Công an quận Hải Châu luôn túc trực nhưng ô tô vẫn nối đuôi hàng dài nhập vào nút.
Tình trạng xe cộngày càng ùn ứ ở phía tây cầu Trần Thị Lý
Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết: “Rút kinh nghiệm từ công trình hầm chui phía tây cầu Sông Hàn khi thi công và đưa vào sử dụng vấp phải nhiều phản ứng từ dư luận, đồng thời để giải quyết tương lai giao thông lâu dài, chúng tôi mạnh dạn đề xuất làm nút 3 tầng ở phía tây cầu Trần Thị Lý dù kinh phí lớn”.
Theo ông Lâm, việc xây dựng cầu vượt và hầm chui trong tổng thể nút giao 3 tầng giúp tách biệt các luồng xe đi thẳng khỏi nút giao. Đây là các hướng xe có lưu lượng rất lớn, chiếm gần 70% tổng lưu lượng xe qua nút. 30% lưu lượng xe còn lại di chuyển trên tầng mặt đất theo vòng xoay.
Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, các chuyên gia giao thông trong nước đang lo ngại địa chất khu vực này chủ yếu là cát có kết cấu rời rạc nên kiến nghị lưu ý đến hiện tượng cát chảy dễ làm sụt lún các công trình xung quanh.
Hiện tại, đơn vị này đang tiếp tục thu thập ý kiến phản biện của các chuyên gia, trường đại học để hoàn thiện phương án trình UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt.
Lê Đình Dũng