Hải quân Nga đầu tư mạnh cho trực thăng chống tàu ngầm

Quốc tế - Ngày đăng : 17:30, 19/10/2017

Vào lúc Mỹ vừa hạ thủy một kiểu tàu ngầm mới, hải quân Nga mỗi năm sẽ nhận 10 trực thăng chống ngầm, theo báo Washington Times.

Hãng thông tấn TASS ngày 16.10 cho biết việc sản xuất trực thăng chống ngầm Kamov Ka-27M vẫn tiếp tục không ngừng, sau khi bắt đầu sản xuất năm 2016.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc mỗi năm trang bị 10 chiếc Ka-27 cho hải quân Nga vẫn là ưu tiên “cho đến khi toàn bộ 46 trực thăng này được hiện đại hóa” ở Công ty sản xuất máy bay Kumertau.

Bộ Quốc phòng Nga nói 8 chiếc Ka-27M đa năng đầu tiên đã được cấp cho hải quân Nga năm 2016, cụ thể là nâng cấp phương tiện radio và điện tử để có thể liên lạc với bộ phận chỉ huy trên đất liền và trên tàu cũng như với các trực thăng khác, cùng một hệ thống truy tìm-tiêu diệt tàu ngầm địch.

Ka-27M có khả năng chống tàu ngầm địch, bảo vệ tàu chiến, tìm kiếm-cứu hộ thủy thủ và tổ bay bị nạn trên biển. Chúng có thể triển khai cho những tàu chiến nổi lớn gồm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Trực thăng này có thể chởtối đa 5 tấn, được trang bị nhiều vũ khí như tên lửa chống hạm KH-35UE. Loại tên lửa này có biệt danh Harpoonski(Kharpunskiy)vì giống tên lửa chống hạm Lao móc (Harpoon) của Mỹ.

Chiếc Ka-27M còn được trang bị 4 thủy lôi APR-3E và 4 cụmbom chống ngầm Zagon-1.

Theo Washington Times, những nỗ lực hiện đại hóa của quân đội Nga đang bị ảnh hưởng vì ngân sách quốc phòng bị giảm sâu, ví dụ đã giảm một nửa kinh phí hiện đại hóa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Cùng ngày 16.10, Hải quân Mỹ hạ thủy chiếc South Dakota, tàu ngầm tấn công có công nghệ hiện đại nhất, sau nhiều năm nghiên cứu các công nghệ điện từ trường và độ tĩnh lặng dưới biển cho toàn bộ thân tàu và phòng máy.

Sau những chuyến kiểm tra, các bài học rút tỉa từ chiếc South Dakota sẽ được áp dụng cho các tàu ngầm cùnglớp Virginia, tăng cường ưu thế dưới biển của Mỹ từ giữa thế kỷ này và sau đó.

Hiện Công ty General Dynamics Electric Boat đang đóng thêm 6 tàu ngầm lớp Virginia (mỗi chiếc có thể chở thủy thủ đoàn 130 người) trong đơn đặt hàng 28 chiếc.

Tàu ngầm Sout Dakota

Bảo Vĩnh (theo Washington Times)

Trần Trí