Có cán bộ nào mua đất ở Long Thành không thì 'chưa xác định được'

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 16:23, 28/10/2017

Trưởng phòng TN-MT huyện Long Thành thừa nhận có tình trạng người ở những nơi khác tìm về Long Thành mua đất nhưng liệu có cán bộ nào trong đó hay không thì "chưa xác định được".

Như tin đã đưa vào hôm qua 27.10, Bộ trưởngGTVT Nguyễn Văn Thể đã trình báo cáo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) trước Quốc hội.

Phát biểu trong tổ thảo luận, Thượng tướng Lê Chiêm - Thứ trưởng Bộ Quốc phòngcho rằng Quốc hội chỉ nên thống nhất về mặt chủ trương dự án, còn triển khai cụ thể nên giao cho Chính phủ và vấn đề an ninh quốc phòng phía sau dự án này sẽ vô cùng phức tạp.

Đáng lưu ý, Thượng tướng Lê Chiêm nói: “Người dân ở TP.HCM đổ về Đồng Nai mua đất, đăng ký hết rồi. Người dân ở Long Thành không ở được mà lên Đắk Lắk, Lâm Đồng ở để phát triển kinh tế. Còn đất ở Long Thành họ bán, cán bộ ta mua hết rồi”.

Ông Lê Chiêm cũng đề nghị phải nghiên cứu lại quy trình của dự án bởi hiện nay mức chênh giá đền bù giữa khung giá nhà nước và giá thị trường rất lớn, lên tới gần 50%. Điều này nếu không "dân vận tốt cho dân thông" như đề nghị của đại biểu Hồ Văn Năm (Đồng Nai) thì sẽ dễbị lợi dụng kích động, người dân dễ có sự so sánh, sinh khiếu kiện: Đất nông nghiệp chỉ được đền bù mức giá100.000-200.000 đồng/m2trong khi giá đất ở ngoài tới 1-2 triệu đồng/m2.

Ngoài racòn có thông tin con của Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Phạm Ngọc Thanh làPhạm Bá Tùng hiện đã sở hữu gần 1.000ha đất ở huyện Long Thành, bao gồm lô đất 500ha ở Suối Trầu, một xã nằm trong quy hoạch sân bay Long Thành.

Ngày28.10, PV Thanh Niên đã trao đổi với Trưởng phòng TN-MT huyện Long Thành Trương Văn Phươngxung quanh 2 thông tin nói trên.

Theo ông Trương Văn Phương, việc một cá nhân sở hữu 100 ha đất là điều không thể bởiđất nằm trong vùng dự án sân bay Long Thành (5.000 ha) được chính quyền quản lý rất chặt, không cho mua bán, chuyển nhượng.

Tuy nhiênông cũng nói "nếu hai bên mua bán theo hình thức ủy quyền, thỏa thuận với nhau thì cơ quan quản lý nhà nước không nắm được vì họ chỉ cần ra văn phòng công chứng hoặc đến luật sư làm giấy tờ”.

Hơn nữa qua kiểm tra dữ liệu đất đai, ông cho biết không phát hiện trường hợp nào như thông tin nêu trên nhưngđó là đất trong vùng dự án, còn vùng phụ cận sân bay Long Thành thì ông Phương nói sẽ kiểm tra xem có trường hợp nào không và trả lời sau.

Bên cạnh đó, Trưởng phòng TN-MT huyện Long Thànhthừa nhậncó tình trạng người ở những nơi khác tìm về Long Thành mua đất, bởi vì "ai cũng tranh thủ muốn mình có quyền lợi"khi Chính phủ xây dựng sân bay. Nhưng việc liệu có cán bộ nàotrong những người đổxô đến Long Thành mua đất hay không thì ông cho hay "chưa xác định được".

Hiện người dân sống trong vùng dự án sân bay Long Thành rất nóng lòng muốn chính quyền giải tỏa đền bù sớm để họ ổn định cuộc sống, chứ lâu nay do bị dính quy hoạch nên quyền lợi bị hạn chế, ông Phương nói với Thanh Niên.

Hiện nay có tình trạng một số công ty tự động lên bản vẽ phân lô, bán nền rất bắt mắt với đầy đủ cơ sở hạ tầng, rồi thông qua các buổi môi giới tổ chức sự kiện chào mới, lừa đảo người dân đặt cọc tiền, mua đất. Vì vậy, người dân nào có nhu cầu mua đất hoặc muốn tìm hiểu nguồn gốc đất đai trước khi giao dịch thì Phòng TN-MT Long Thành sẵn sàng cung cấp thông tin chính xác để tránh mua lầm.

A.T

Thanh Niên