Phó thủ tướng yêu cầu tân Bộ trưởng GTVT sớm mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 20:11, 30/10/2017
Ngày 30.10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có cuộc làm việc với Bộ Giao thông – vận tải (GTVT). Đây cũng là buổi ra mắt của vị tân Bộ trưởng vừa được Quốc hội phê chuẩn ngày 26.10 vừa qua.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết hạ tầng GTVT là một trong 3 khâu đột phá. Bộ GTVT chính là cơ quan chủ trì trong việc tạo dựng hệ thống kết cấu hạ tầng ngày càng hiện đại, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, là động lực phát triển kinh tế đất nước.
Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT vẫn còn nhiều bất cập. Đường bộ tuy đã được quan tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, chi phí vận tải còn cao. Hệ thống đường cao tốc mới chỉ đạt gần 1.000 km, còn quá ít so với nhu cầu. Đường sắt hiện đã lạc hậu, sức cạnh tranh của vận tải đường sắt so với các phương thức vận tải khác rất hạn chế. Đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao chưa phát triển. Đường biển, đường thủy nội địa phát triển chưa tương xứng, chưa kết nối với các loại hình giao thông khác. Hệ thống cảng biển còn hạn chế. Hàng không tuy đã có giai đoạn phát triển nóng nhưng cơ cấu chưa hợp lý.
Cùng với đó, chất lượng dịch vụ, công trình GTVT còn nhiều vấn đề cần hoàn thiện. Tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt ở các đô thị lớn. Tai nạn giao thông có giảm nhưng còn ở mức rất cao, đe doạ tính mạng, tài sản của người dân.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tân Bộ trưởng cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án, công trình hiện có nhằm thực hiện tốt mục tiêu đột phá chiến lược về hạ tầng GTVT, có cơ chế chính sách thu hút vốn đầu tư từ xã hội, trước mắt là các tuyến đường huyết mạch.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng phải tiến hành tái cấu trúc doanh nghiệp, tổ chức, quản lý trong lĩnh vực mình phụ trách; chỉ đạo rà soát lại quy hoạch ngành để có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; hoàn thiện thể chế liên quan đến GTVT (pháp luật, cơ chế chính sách) nhằm thu hút tối đa nguồn lực cho phát triển hạ tầng GTVT.
“Là người được đào tạo bài bản, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, với năng lực, bản lĩnh, đặc biệt là tâm huyết đối với ngành GTVT, tôi tin tưởng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sẽ tiếp tục dẫn dắt ngành GTVT hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, Phó thủ tướng nói.
Đối với lĩnh vực hàng không, Phó thủ tướng yêu cầu trước mắt phải đổi mới điều hành, quản lý nhằm giảm áp lực, giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất và khu vực ngoài sân bay.
“Bộ trưởng cần ưu tiên chỉ đạo sớm hoàn thiện phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương châm nhanh nhất, ít tốn kém nhất, hiệu quả nhất. Trong đó, cần đặt Tân Sơn Nhất trong tổng thể mạng lưới sân bay của cả nước và khu vực phía nam. Cùng với đó, cần tích cực hoàn thiện công tác chuẩn bị để sớm khởi công sân bay Long Thành theo đúng kế hoạch”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Đối với ngành đường sắt, Phó thủ tướng đề nghị cần có giải pháp để nâng cao chất lượng, dịch vụ của ngành đường sắt. Trước mắt, nhanh chóng cải tạo nâng cấp một số đoạn, tuyến quan trọng và sớm lập đề án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam để báo cáo Chính phủ, Quốc hội.
Trong lĩnh vực vận tải đường thủy, Phó thủ tướng cho rằng cần tiếp tục đổi mới quản lý, phương pháp tiếp cận nhằm nâng hiệu quả quản lý, vận hành, khai thác hệ thống các cảng lớn như Cái Mép-Thị Vải; Dung Quất, Lạch Huyện… Cùng với đó, sớm có các giải pháp đầu tư nhằm tăng cường kết nối với các loại hình vận tải khác, nâng cao năng lực vận tải đường thủy.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết sẽ ưu tiên trong việc nhanh chóng khắc phục ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho hay sẽ phải nghiên cứu một cách nghiêm túc, trách nhiệm để đề xuất cơ chế vừa thu hút được nguồn lực cho phát triển hạ tầng giao thông, vừa không tạo điểmnóng, không để người dân bức xúc.
“Quy hoạch giao thông, quy hoạch phát triển ngành hiện đã bộc lộ nhiều bất cập, nếu không kịp thời điều chỉnh sẽ có rất nhiều vướng mắc. Do đó, cần phải bắt tay ngay vào thực hiện. Yêu cầu đặt ra đối với việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch là phải kết nối 5 loại hình giao thông, tiết kiệm chi phí cho người dân”, Bộ trưởng khẳng định.
Cùng với đó, Bộ trưởng GTVT cho biết sẽ ưu tiên nhiệm vụ tái cơ cấu bộ máy, tổ chức của ngành, giảm đầu mối đơn vị, tinh gọn lại bộ máy; tiếp tục có các giảipháp để kéo giảm tai nạn, ùn tắc giao thông.
Hoài Phong