Nguồn cung officetel tăng 'chóng mặt' có thể phá vỡ hạ tầng đô thị

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 06:30, 01/11/2017

Các chuyên gia cho rằng nếu áp dụng chỉ tiêu dân số cho officetel tương đương 50% chỉ tiêu dân số nhà ở sẽ khiến nguồn cung sản phẩm này tăng mạnh. Điều này sẽ giúp thị trường bất động sản tăng trưởng đáng kể, nhưng sau đó hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị sẽ bị phá vỡ.

Nguồn cung officetel sẽ tăng mạnh

UBND TP.HCM mới đây đã có văn bản góp ý một số nội dung liên quan đến công tác quản lý công trình officetel (office + hotel). Trong đó, về chỉ tiêu dân số, UBND TP.HCM kiến nghịviệctính toán chỉ tiêu dân số trong officetel tương đương50% chỉ tiêu dân số nhà ở, nếu bố trí trong công trình/dự án mà có chức năng chính không phải là ở.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn ĐựcPhó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, nếu kiến nghị này được thông qua, nguồn cung officetel tại TP.HCM nhất định sẽ tăng mạnh và ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề giao thông và quy hoạch.

Ông Đực phân tích một căn hộ officetel trung bình chỉ rộng 35-45 m2 nhưng mật độ người đến giao dịch, làm việc, lưu trú, cư trú… có thể dao động từ 5-7 người cùng sử dụng chung một không gian. Việc cung cấp điện, nước, thang máy, lối đi, nơi đỗ xe, hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội xung quanh cho một căn officetel sẽ phải gồng gánh mật độ của 2-3 căn hộ diện tích lớn hơn.

Do đó, việc nguồn cung officetel tăng mạnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hạ tầng kỹ thuật và xã hội ở khu trung tâm, nén chặt đô thị, kẹt xe, vỡ hạ tầng công cộng. Chưa kể, hiện nay nhiều chủ đầu tư cố tình biến phần diện tích dịch vụ thương mại thành officetel để bán thu lợi. Điều này sẽ dẫn đến các xung đột như việc dân số gia tăng, sức ép hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, gây bất bình đẳng giữa người mua căn hộ và người mua officetel.

Theo ông Đực, chỉ tính riêng TP.HCM đã có trên 10.000 căn officetel được xây dựng xong. Trong thời gian ngắn sắp tới, có khoảng 10.000 căn officetel nữa xuất hiện. Hiện nay, mỗi dự án căn hộ cõng theo 10-20% số lượng officetel, tức nếu dự án 1.000 căn hộ thì sẽ có thêm 100-200 officetel.

Nguy cơ khôn lường

Chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển cho rằngđây là một kiến nghị “chữa cháy” vì nếu được thông qua, nó sẽ phá vỡ quy hoạch của thành phố. Quy hoạch về chỉ tiêu dân số là một trong những quy hoạch không nên xâm phạm, một khi đã xâm phạm thì các chỉ tiêu khác như giao thông, hạ tầng, môi trường sống… đều bị tác động và dẫn đến sai lệch.

“Nếu kiến nghị này được thông qua sẽ phá vỡ quy hoạch, phá vỡ cấu trúc đô thị, doanh nghiệp sẽ đua nhau làm officetel, lúc đó chỉ tiêu dân số sẽ gãy. Ban đầu, bất động sản sẽ tăng trưởng đáng kể nhưng sau đó, nếu hạ tầng không tương xứng thì những người ôm sau đều gánh chịu hết. Từ người ở đến chính quyền đô thị đều gánh hậu quả. Cuối cùng bài toán giải quyết về giao thông, đô thị, hạ tầng phải tính toán lại. Những hậu quả sau đó sẽ rất khôn lường.

Những người cấp phép cho officetel trước đó chưa lường trước được bài toán về giao thông, quy hoạch, chỉ nghĩ ra một loại hình có lợi cho khu đất, chứ không tính cho bài toán chung. Bây giờ có thể chữa cháy bằng cách xin Trung ương cho phép tồn tại. Việc thành phố kiến nghị cho officetel tương đương 50% chỉ tiêu dân số là không có cơ sở”, ông Hiển chia sẻ.

Nói về sự phát triển của officetel, luật sư Trần Đức Phượng chia sẻnếu officetel được chuyển ngữ sang tiếng Việt là dạng “căn hộ thương mại dịch vụ”, tức vừa ở vừa kinh doanh thì ông đồng ý với khái niệm này và ủng hộ sự phát triển này. Tuy nhiên, nếu officetel không phải là nhà ở mà là phần diện tích kinh doanh nhưng có thể lưu trú thì phải phát triển đúng loại hình, việc lưu trú đó cũng giống như ngủ nghỉ giữa các ca làm việc.

“Còn với cách hiểu không phải nhà ở nhưng vẫn được ở như nhà ở thì tôi không ủng hộ vì sẽ phát sinh nhiều vấn đề bất cập khác cho xã hội, lợi thì cho chủ đầu tư nhưng xét về hiệu quả kinh tế xã hội là một bước thụt lùi vì nhiều mô hình hay khác tại sao chúng ta không chọn?”, ông Phượng nói thêm.

Nhận định của Chủ tịch HOREA

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HOREA) lại nói rằngcho officetel tương đương 50% chỉ tiêu dân số là hợp lý.

“Hiện nay, luật không tính chỉ tiêu dân số với officetel, nhưng trên thực tế offictel vẫn sử dụng đường giao thông, cống thoát nước, thang máy, vẫn sử dụng hạ tầng đô thị và hạ tầng xã hội của đô thị đều sử dụng chung.

Tôi nhận thấy không cần thiết quy định chỉ tiêu dân số officetel tương đương hoặc bằng 100% so với chỉ tiêu dân số của các công trình nhà ở, nếu bố trí kết hợp officetel trong chung cư hỗn hợp. Bởi trong trường hợp này, doanh nghiệp sẽ xin đầu tư 100% căn hộ chung cư, chứ không đầu tư officetel để đảm bảo mục tiêu kinh doanh”, ông Châu nói thêm.

Phan Diệu

Phan Diệu