TP.HCM: Tuyến metro số 2 đội vốn thêm 800 triệu USD
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 15:59, 11/11/2017
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ duyệt chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng duyệt chủ trương điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự kiến từ 1,374 tỉ USD thành 2,173 tỉ USD. Đồng thời, điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án dự kiến vào năm 2024.
Theo đề xuất trước đây, tuyến metro số 2 dự kiến hoàn thành năm 2018, sau đó được Thủ tướng gia hạn đến năm 2020. Mặc dù vậy, TP.HCM cho rằng việc trình điều chỉnh thời gian hoàn thành đến năm 2024 nhằm đảm bảo tiến độ thực tế công việc đang triển khai. Thời gian này cũng đã được thống nhất với các nhà tài trợ dự án.
Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho UBND TP.HCM tiếp tục là cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định tại Nghị định 131/2015/NĐ - CP ngày 25.12.2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia.
Theo UBND TP.HCM, lý do tăng tổng mức đầu tư là nằm ở khâu thiết kế cơ sở. Theo đó, thiết kế cơ sở đã được phê duyệt của dự án do đơn vị tư vấn trong nước là Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng giao thông vận tải thực hiện vào năm 2010.
Trong quá trình triển khai, năm 2012, chủ đầu tư đã tuyển chọn tư vấn quốc tế là liên danh IC (đứng đầu là tư vấn Đức) thực hiện bước thiết kế tiếp theo (thiết kế FEED), với mục đích rà soát và triển khai thiết kế chi tiết. Thiết kế FEED là cơ sở để tổ chức lựa chọn các nhà thầu thi công và cung cấp thiết bị của dự án.
Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, tư vấn quốc tế phát hiện nhiều nội dung sai sót và chưa phù hợp dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế cơ sở (tương tự quá trình thiết kế của tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên, trước đây).
Mặt khác, tổng mức đầu tư tăng còn do việc dự phòng trượt giá tới năm 2024 do thời gian thực tế triển khai dự kiến đến năm 2024 mới hoàn thành, thay vì trước đây trong dự án được duyệt năm 2010 chỉ tính dự phòng đến năm 2016.
Do vậy, việc thay đổi tỷ giá lãi vay, thay đổi cơ cấu vốn giữa các nhà tài trợ đã ảnh hưởng đến việc tính toán lãi vay trong thời gian xây dựng. UBND TP.HCM tính tỷ lệ dự phòng trượt giá áp dụng trong tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1,27%/năm cho phần ngoại tệ, và 4,22%/năm cho phần nội tệ, được tính toán theo chuỗi số liệu cập nhật tại hiện nay (năm 2017).
Đáng chú ý, UBND TP.HCM cũng cho biết, từ năm 2017-2018 sẽ là giai đoạn đấu thầu song song điều chỉnh dự án. Năm 2019 sẽ khảo sát và thiết kế kỹ thuật. Từ năm 2020-2023 tổ chức thi công. Năm 2024 sẽ kiểm tra hoàn thành, vận hành chạy thử và khai thác.
Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương là công trình đường sắt đô thị cấp đặc biệt, do Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư. Dự án đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Phú, Tân Bình. Tuyến metro số 2 có quy mô xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi ngầm dài khoảng 9,2km; xây dựng đoạn tuyến đường sắt đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km.
Công trình này bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động.
Dự án được thực hiện từ nguồn vốn vay ODA từ các nhà tài trợ gồm Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.
Dự án có tổng mức đầu tư được duyệt là 1,374 tỉ USD. Thời gian hoàn thành dự án trước đây được duyệt là năm 2018, đếntháng 8.2017 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến năm 2020.
Phan Diệu