Tài xế bàn cách ‘đối phó’ khi Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động lại

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 19:29, 24/11/2017

Sau khi có thông tin Trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ hoạt động trở lại, dự kiến vào cuối tháng này, các tài xế đã rục rịch bàn cách phản đối.

Trước đó, ngày 15.8 - chỉ sau 15 ngày chính thức thu phí, Trạm thu phí BOT Cai Lậy (H.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã xả trạm cho đến nay vì liên tục ách tắc giao thông.

Nguyên nhân là để phản đối trạm thu phí đặt vị trí trên quốc lộ 1 là bất hợp lý - thay vì phải nằm trong tuyến tránh TX.Cai Lậy, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ, thấm nước bỏ vào chai… để mua vé qua trạm gây mất thời gian, ách tắc giao thông.

Trạm thu phí Cai Lậy có thời gian thu phí 6 năm 4 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có 1 làn thu phí tự động. Trạm nằm trong dự án BOT tuyến tránh TX.Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt quốc lộ 1, khởi công năm 2014, do Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang đầu tư.

Trong đó, phần tuyến tránh dài 12 km được đầu tư mới với hơn 1.000 tỉ đồng. Còn đoạn sửa chữa nâng cấp quốc lộ 1A dài hơn 20 km với vốn đầu tư trên 300 tỉ đồng, và đây là lý do mà chủ đầu tư vịn vào để xin Bộ GTVT cho đặt trạm trên quốc lộ 1.

Ngày 24.11 nguồn tin từ Sở GTVT tỉnh Tiền Giang xác nhận chủ đầu tư BOT Cai Lậy đã có buổi làm việc với Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang về kế hoạch hoạt động thu phí trở lại của Trạm thu phí Cai Lậy. Hiện tại chủ đầu tư dự án BOT đang chuẩn bị các bước cần thiết để cuối tháng 11 trạm này sẽ tái thu phí.

Mức thu phí mới của trạm như sau: xe từ 12 chỗ trở xuống và xe có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt là 25.000 đồng/lượt (mức cũ là 35.000 đồng/lượt); xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet mức thu phí cao nhất là 140.000 đồng/lượt (trước đó là 180.000 đồng/lượt).

Ngoài ra, giảm tối đa 100% giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú tại các xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An, thuộc H.Cai Lậy (không tính kinh doanh vận tải). Đồng thời giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện có kinh doanh vận tải và xe buýt nội tỉnh với mức phí thấp nhất là 13.000 đồng/lượt và cao nhất là 70.000 đồng/lượt.

Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang), cho biết trạm đã có phương án giải quyết việc tài xế dùng tiền lẻ qua trạm để không tái diễn cảnh ùn tắc giao thông cục bộ kéo dài.

Cụ thể, Trạm BOT Cai Lậy đã đầu tư xây dựng 2 bãi đậu dành cho xe trả phí bằng tiền lẻ có diện tích khoảng 800 m2với sức chứa 20 - 25 xe/bãi.Ngay khi xuất hiện các tài xế sử dụng tiền lẻ trả phí qua trạm, lực lượng chức năng sẽ mời tài xế đưa xe vào khu vực dành riêng để giải quyết.

Ngoài các bãi đậu dành cho xe qua trạm bằng tiền lẻ, trạm BOT Cai Lậy còn dành 1 khu vực riêng cho báo chí tác nghiệp, được trang bị bàn làm việc để phóng viên các báo, đài đưa tin, tiếp xúc với đại diện trạm khi có thắc mắc cần giải đáp.

Tuy nhiên, với các tài xế, việc tái thu phí tại trạm này khi giữ nguyên vị trí là thông tin khiến họ bất bình. Những ngày qua, các tài xế đã bàn nhau về các “biện pháp” phản đối mới.

Theo họ, nếu trạm dành riêng khu vực cho các xe trả tiền lẻ, thì cách đối phó của họ có thể là liên kết để cùng lúc kéo đến rất đông xe, khiến quátải cả khu vực này. Hoặc không, xe sẽ “ngẫu nhiên” bị xì lốp, hết dầu ngay lối vào…

Thậm chí, thay vì trả tiền lẻ, các tài xế bàn nhau sẽ… sử dụng tiền mệnh giá 500.000 đồng. Theo họ, nếu các xe đồng loạt trả tiền này thì trạm sẽ không có tiền thối, và lại sẽ kẹt xe.

Bởi việc giảm giá vé qua trạm không phải là điều các tài xế mong muốn. Bởi điều họ cần là trạm này phải dời vào đường tránh TX.Cai Lậy, nơi mà chủ đầu tư bỏ nhiều tiền ra làm con đường mới và nên thu khi xe vào đường đó. Còn trên quốc lộ 1, họ chỉ tu sửa sơ sài nhưng thu phí là rất bất công!

Thanh Hồ

Hồ Hùng