Trung Quốc ra mắt bộ biểu tượng hình ảnh tuyên truyền chống tham nhũng

Quốc tế - Ngày đăng : 15:33, 05/12/2017

Ủy ban kiểm tra-kỉ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) cho ra mắt bộ biểu tượng hình ảnh (emoji) tuyên truyền 8 qui định chống tham nhũng mà Chủ tịch Tập Cận Bình yêu cầu quan chức nước này phải tuân thủ.

Bộ emoji bao gồm 16 biểu tượng hình ảnh, được ra mắt 5 năm sau khi quy định 8 điểm được công bố (năm 2012).

Nhiều biểu tượng hình ảnh trong bộ emoji mới của CCDI là minh họa cho từng điểm cụ thể trong quy định 8 điểm, ví dụ như biểu tượng một nắm đấm đánh vào dòng chữ “đặc quyền”, một người đập đánh golf bị cấm vì đây là môn thể thao xa xỉ theo quy định 8 điểm.

Vài biểu tượng khác mô tả tác phong không tốt của quan chức như trốn việc vì sợ trách nhiệm, dùng công quỹ đi du lịch, lén lút đi ăn nhậu với các tổ chức tư nhân.

Quy định 8 điểm là bộ quy tắc mà ông Tập đặt ra nhằm chấm dứt tình trạng sống xa hoa, lãng phí trong giới quan chức Trung Quốc, chỉnh đốn lại tác phong làm việc lẫn sinh hoạt thường nhật của cán bộ.

Vài điểm chính trong quy định 8 điểm gồm cán bộ lãnh đạo phải gần gũi với cơ sở bằng cách tiến hành nhiều chuyến thăm cơ sở thực chất, không chấp nhận các hình thức giăng biểu ngữ, tặng hoa, trải thảm đỏ đón lãnh đạo; các buổi họp và sự kiện trọng đại phải được quy định rõ, Ủy viên Bộ chính trị không được tham gia các lễ cắt băng, lễ kỉ niệm, hội thảo trừ khi được Ủy ban trung ương đảng chấp thuận; quan chức hạn chế công tác nước ngoài nếu không cần thiết, hạn chế dẫn theo nhiều người đi công tác nước ngoài;…

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc, kể cả Đài truyền hình trung ương (CCTV), đều đã nhanh chóng quảng bá cho bộ emoji này, nhưng người dùng Internet có vẻ không ưa thích lắm.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc quảng bá cho bộ emoji của CCDI - Ảnh: CCTV

Một người dùng mạng xã hội Weibo ở Chiết Giang cho rằng cuộc trò chuyện sẽ kết thúc khi những biểu tượng trong bộ emoji này được gửi đi. Một người khác ở Quảng Đông gọi đây là một trò nực cười.

Còn theo một số người dùng khác, thay vì ra mắt những biểu tượng hoạt hình này, CCDI nên có những bước đi chống tham nhũng thiết thực hơn. Một người dùng Weibo ở Hà Bắc cho biết: “Chúng vô dụng (với công tác chống tham nhũng) mặc dù chúng tôi gửi chúng hằng ngày”.

Trước bộ emoji này, CCDI cũng đã tung ra các phim ca nhạc, đoạn phim ngắn và ứng dụng điện thoại để tuyên truyền chống tham nhũng cho thế hệ trẻ luôn thích lên mạng Internet.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Cẩm Bình