Nhật rà soát toàn bộ tàu cao tốc sau khi phát hiện vết nứt
Quốc tế - Ngày đăng : 10:49, 17/12/2017
Con tàu bị phát hiện sự cố là tàu Nozomi 34. Ngày 12.12, nhân viên hướng dẫn vận hành tàu cho biết có ngửi thấy mùi cháy khét và nghe được nhiều tiếng ồn lạ khi nó vừa ra khỏi một ga ở thành phố Hakata miền Nam Nhật Bản để đến thủ đô Tokyo. Tàu đã được cho dừng lại để kiểm tra, kết quả là đội ngũ kỹthuật phát hiện một vết nứt tại khung gầm dưới một toa tàu và có tình trạng rò rỉ dầu.
Giới chức ngành giao thông Nhật cho hay nếu tàu tiếp tục chạy, trong trường hợp xấu nhất, vết nứt có thể khiến nó bị trật đường ray. Khoảng 1.000 hành khách trên tàu sau đó được chuyển sang tàu khác để tiếp tục hành trình, may mắn không có tai nạn nào xảy ra.
Phát biểu sau cuộc họp nội các chính phủ Nhật, Bộ trưởng Ishii nhấn mạnh: “Điều quan trọng là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các tàu shinkansen”. Vì vậy, ông yêu cầu năm công ty chịu trách nhiệm vận hành tàu cao tốc shinkansen (JR) phải kiểm tra tất cả 4.800 tàu đang hoạt động trên toàn nước Nhật.
Và mặc dù khẳng định rằng sự cố hôm 12.12 là lần đầu tiên xảy ra chuyện này, nhưng ông Ishii đã đặt nghi vấn tại sao tàu Nozomi 34 được cho chạy sau khi nhân viên hướng dẫn vận hành tàu đã báo có mùi khét. Đơn vị chịu trách nhiệm vận hành tàu Nozomi 34 là công ty JR West.
Các công ty chịu trách nhiệm vận hành tàu cao tốc shinkansen đã gặp nhiều bê bối trong thời gian qua. Vào ngày 13.12, tàu Kodama 684 chạy tuyến Nagoya - Tokyo xuất phát từ trạm Tokyo đã không mở cửa cho 200 hành khách lên tàu, do đó đã phải chạy ngược lại vào trạm khi được báo động sự cố. Tàu này do công ty JR Central quản lý. Người phát ngôn của công ty này ngày 15.12 đã lên tiếng khẳng định toàn bộ nhân viên tàu sẽ được tư vấn và đào tạo kỹlưỡng để tránh xảy ra một sự cố như vậy lần nữa.
Ngày 15.12, các nhà điều tra đã hoàn thành vòng điều tra chính thức đầu tiên về sự cố tàu Nozomi 34. Tàu đã bị ngưng sử dụng, các toa tàu đang được tháo dỡ tại ga Nagoya và sẽ chuyển đến cơ sở sửa chữa.
Shinkansen là hệ thống tàu cao tốc nổi tiếng của Nhật Bản, tốc độ tối đa của tàu vào khoảng 320 km/h. Loại tàu này kể từ khi được đưa vào hoạt động năm 1964 cho đến nay chưa hề gây ra thương vong nào.
Cẩm Bình (theo Straits Times)