Cà Mau, Bạc Liêu vẫn cấm ra biển, Bến Tre thì cho phép

Sự kiện - Ngày đăng : 14:58, 26/12/2017

Sáng 26.12, lãnh đạo 2 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu vừa ra công điện chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ sau cơn bão số 16 (bão Tembin). Bến Tre cũng có chỉ đạo sau bão…

Bến Tre cho tàu thuyền ra biển

Trưa 26.12, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, do cơn bão số 16 không còn ảnh hưởng nhiều, nên hôm nay (26.12) tỉnh đã chỉ đạo cho người dân tạm trú tránh bão trở về nhà sinh hoạt bình thường và các phương tiện, tàu thuyền có thể đánh bắt trở lại sau 11 giờ trưa.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre, toàn tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ sơ tán 50.890 người ở tất cáchuyện, thành phố trên địa bàn đến các điểm an toàn; vận động người dân thực hiện việc chằng chống, gia cố được 22.523 nhà ở không đảm bảo an toàn. Đồng thời, đã kêu gọi 3.250 tàu thuyền đến nơi tránh bão an toàn.

Đến trưa nay, các tàu đánh bắt xa bờ đã chuẩn bị ra khơi sau khi cơn bão số 16 không còn ảnh hưởng. Bởi Bến Tre, cách xa tầm ảnh hưởng của bão số 16 hơn so với Cà Mau và Bạc Liêu.

Cà Mau vẫn thận trọng

Sáng 26.12, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo UBND cấp huyện chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân tại các điểm sơ tán tập trung. Đồng thời thông báo đến người dân đã sơ tán tại gia đình người thân và các nơi riêng lẻ khác trở về nơi cư trú an toàn.

Các cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy, xí nghiệp trở lại hoạt động bình thường. Nhưng các phương tiện khai thác hải sản tiếp tục neo đậu tại nơi an toàn.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện tiếp tục theo dõi diễn biến của thời tiết trên biển, để thông báo, hướng dẫn tàu thuyền ra biển hoạt động khi có bản tin cuối cùng về áp thấp nhiệt đới.

Tàu thuyền vẫn phải neo đậu an toàn cho đến khi bão tan- Ảnh: Nguyệt Danh

Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân phát triển sản xuất theo kế hoạch. Chính quyền, các ngành, các cấp chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân quan tâm bảo vệ sản xuất, bảo vệ mùa màng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: Bão số 16 được dự báo có cường độ rất mạnh và chưa từng xảy ra sẽ đổ bộ vào địa bàn tỉnh. Để ứng phó bão số 16, Đảng bộ, chính quyền, mặt trận, đoàn thể đã vào cuộc quyết liệt và người dân Cà Mau cũng đã thực hiện rất nghiêm các biện pháp phòng tránh.

“Mặc dù, bão đã trở thành áp thấp nhiệt đới, nhưng hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới còn lớn, tạo ra cái mưa diện rộng, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Do vậy, có thể ảnh hướng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Đồng thời, cần quan tâm đến sản xuất để bảo vệ mùa màng, tránh thiệt hại, hướng dẫn nhân dân tiếp tục duy trì việc chằng chống nhà cửa. Đối với việc đưa nhân dân đi sơ tán ở một số điểm tập trung thì hỗ trợ hướng dẫn để đưa dân về nhà”, ông Hải lưu ý.

Bạc Liêu cho người dân tránh bão về nơi cư trú

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu Sở Công Thương, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh thông báo cho công nhân các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh đi làm trở lại.

Sở GD&ĐT, các trường đại học, cao đẳng và UBND các địa phương thông báo cho học sinh, sinh viên đi học trở lại bắt đầu từ sáng 27.12. Lưu ý, nhà trường có kế hoạch vệ sinh trường lớp trước khi cho học sinh vào học.

Người dân Bạc Liêu vui sướng trở về nhà sau những ngày tránh, trú bão- Ảnh: Nguyệt Danh

Ngoài ra, UBND các địa phương, Cảnh sát đường thủy Bạc Liêu thông báo cho các bến đò ngang, đò dọc, các phương tiện giao thông thủy nội địa hoạt động trở lại; yêu cầu tổ chức đưa dân tại các địa điểm tập trung sơ tán tránh, trú bão về nhà an toàn.

Nhưng Chủ tịch tỉnh yêu cầu Bộ đội Biên phòng tiếp tục nghiêm cấm không cho tàu thuyền ra khơi khai thác thủy hải sản trên biển đến khi có bản tin cuối cùng về áp thấp nhiệt đới gần bờ (suy yếu từ cơn bão số 16) thì cho tàu, thuyền trở lại hoạt động bình thường.

Nhóm PV

Việt Tâm