Vụ lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên: Tài xế container bị đề nghị cao nhất 5 năm tù
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 12:21, 14/02/2020
Ngày 14.2, TAND thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) tiếp tục tiến hành xét xử sơ thẩm với các bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 3, Điều 202, BLHS năm 1999.
Theo VKS, trong vụ án này, Ngô Văn Sơn đã lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn, chở quá số người quy định, lùi xe trên đường cao tốc. Lê Ngọc Hoàng không làm chủ tốc độ nên gây đâm va dẫn đến tai nạn chết người. Về mức độ phạm tội, VKS đánh giá lỗi của bị cáo Sơn nhiều hơn bị cáo Hoàng nên Sơn phải chịu trách nhiệm hình sự cao hơn.
Vì vậy, đại diện VKS đề nghị xử phạt bị cáo Ngô Văn Sơn 10-11 năm tù, đề nghị tuyên Lê Ngọc Hoàng 4-5 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị buộc 2 bị cáo phải bồi thường cho gia đình các nạn nhân tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng…
Trước khi đề nghị mức án cho từng bị cáo, theo đại diện VKS, sau khi xem xét hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, VKS đủ căn cứ xác định chiều 19.11.2016, Ngô Văn Sơn (42 tuổi, quê Bắc Ninh) lái xe Innova khi trong máu có nồng độ cồn, chở quá số người cho phép chở lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Đến nút giao Yên Bình ở thị xã Phổ Yên, do đi quá lối ra nên Sơn đã dừng xe bên lề cao tốc rồi bật đèn cảnh báo nguy hiểm rồi cho xe đi lùi theo hướng ngược chiều. Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Đến gần nút giao, tài xế này không giảm tốc độ khi gặp biển báo nguy hiểm, đi chậm với tốc độ 60 km/h mà vẫn duy trì tốc độ 62 km/h.
VKS nhận định bị cáo Hoàng cũng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu và không giảm tốc độ đến mức an toàn. Khi phát hiện xe Innova phía trước cùng làn đường bật đèn cảnh báo nguy hiểm đang đi lùi, xe do Hoàng điều khiển đã tông vào đuôi ô tô 7 chỗ. Hậu quả vụ tai nạn giao thông khiến 5 người tử vong, nhiều người khác bị thương.
Trên cơ sở đánh giá vụ án, đại diện VKS cho rằng cơ quan công tố truy tố 2 bị cáo về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là hoàn toàn đúng người, đúng tội. Hành vi các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo đều có đủ nhận thức về hành vi của mình nhưng do nhận thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế.
Nhã Thanh