Tổng thống Mỹ ra lệnh duyệt binh ở Washington

Quốc tế - Ngày đăng : 15:43, 07/02/2018

Báo Guardian ngày 7.2 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump lệnh cho Lầu Năm Góc lập kế hoạch duyệt binh trên đường phố thủ đô Washington để phô trương sức mạnh quân sự.

Kế hoạch là quân đội Mỹ sẽ bước rầm rập, xe tăng sẽ chạy trên đường phố. Theo báo Washington Post, ông Trump là người thích những sự kiện hoành tráng, đã lệnh rằng cuộc duyệt binh phải giống như lần Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mời ông Trump dự khán cuộc duyệt binh hoành tráng tại Paris (thủ đô Pháp) nhân Ngày phá ngục Bastille (Lễ Quốc khánh Pháp) hồi tháng 7.2017, trùng dịp kỷ niệm 100 năm ngày quân Mỹ tham chiến Thế chiến 1.

Lúc đó, lính Pháp - Mỹ cùng bước diễu hành chung trên Đại lộ Champs-Elysées, và có xe bọc thép, xe tăng tham gia, trong khi máy bay quân sự Pháp - Mỹ bay trên trời. Sau đó, ông Trump hết lời khen ngợi cuộc duyệt binh, và kêu gọi Mỹ phải tổ chức cuộc duyệt binh vào cuối năm 2018.

Tổng thống Trump đứng xem quân Pháp diễu binh - Ảnh: Getty Images

Tờ báo dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên cho biết: ngày 18.1, ông trình bày kế hoạch tổ chức duyệt binh nhân cuộc họp tại Lầu Năm Góc với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ.

Tổng thống Mỹ nói: “Quân lệnh của tôi là muốn một cuộc duyệt binh như của Pháp. Cấp chỉ huy quân sự cao nhất phải thi hành lệnh này”.

Nhà Trắng xác nhận các tướng lĩnh đang lập kế hoạch, nhưng không cho biết thêm chi tiết. Nữ thư ký báo chí Sarah Sanders nói: “Tổng thốngrất ủng hộ sự hy sinh quýbáu của quân nhân từng ngày dám liều mạng sống để bảo vệ tổ quốc ta an toàn. Ngài đã yêu cầu Bộ Quốc phòng khai thác một dịp tôn vinh mà toàn thể công dân Mỹ có thể bày tỏ giá trị của họ”.

Ngày tổ chức duyệt binh chưa được chọn. Các lựa chọn là Ngày Tưởng niệm 28.5, Lễ Độc lập 4.7, Ngày Cựu binh 11.11 (trùng với 100 năm ngày kết thúc Thế chiến 1).

Nếu tổ chức duyệt binh trên Đại lộ Pennsylvania (từ Nhà Trắng đến trụ sở Quốc hội Mỹ) thì sẽ đi qua khách sạn gây tranh cãi của ông Trump.

Còn có thắc mắc cuộc duyệt binh này sẽ tốn bao nhiêu tiền dân đóng thuế, vai trò của ông Trump, và liệu sẽ chỉ là một lần duyệt binh hay sẽ còn tổ chức vài lần nữa.

Washington Post viết: “Chi phí chở xe tăng Abrams và khí tài kỹ thuật cao đến Washington sẽ là hàng triệu USD, và các quan chức quân sự chưa nói rõ họ sẽ phải trả tiền hay không”.

Tuy nhiên, quyết định tổ chức duyệt binh của ông Trump bị chỉ trích. Cựu tướng Paul Eaton, cố vấn cấp cao của Ủy ban hành động chính trị vì cựu binh Mỹ VoteVets, nói: “Donald Trump tiếp tục tự thể hiện có khuynh hướng độc tài, và đây là một ví dụ đáng lo khác”.

Ông Eaton lưu ý trong quá khứ, ông Trump đã khen ngợi các chiến thuật quân sự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, của Tổng thống Iraq Saddam Hussein.

Ông Richard Painter, cựu cố vấn đạo đức Nhà Trắng thời Tổng thống George Bush, viết mỉa trên Twitter: “Hay thật. Cứ như ở Triều Tiên và Nga. Nhưng chúng ta sẽ làm gì bọn phản quốc không vỗ tay khi Lãnh đạo thân quý phát biểu?”, ám chỉ việc đảng Dân chủ không hoan hô khi ông Trump đọc Diễn văn liên bang.

Nhà báo Joy Reid viết trên Twitter: “Lạy Chúa... ông ta muốn là Kim Jong-un”.

Theo báo Guardian, ông Trump chưa hề tham gia Chiến tranh Việt Nam sau 5 lần được loại ngũ, gồm 4 lần bận học, lần còn lại vì lý do sức khỏe, cụ thể là bị u xương gót chân.

Từ lâu, ông Trump rất ngưỡng mộ những nhân vật quân sự cứng rắn, như Tướng George Patton, và ông thường nói “Các vị tướng của tôi”.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)

Trần Trí