Không quân Nga hủy diệt ‘căn cứ địch’ ở Thái Bình Dương

Quốc tế - Ngày đăng : 17:59, 07/02/2018

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một cuộc diễn tập, các chiến đấu cơ ném bom siêu thanh Sukhoi Su-34 đã tập tấn công một “căn cứ của địch” ở vùng Viễn Đông Nga.

Theo tuyên bố ngày 6.2 của Bộ Quốc phòng Nga, các phi công ở vùng Khabarovsk đã nhận lệnh tập chiến đấu ảo với không quân địch, và chiến đấu để vượt qua số máy bay địch đang bảo vệ một căn cứ không quân. Từ đó, các chiếc Su-34 tập ném bom. Tuyên bố cho biết không thả bom thật, chỉ sử dụng các dòng điện để giả lập không kích.

Ngoài chuẩn bị tinh thần sẵn sàng chiến đấu, cuộc diễn tập này còn nhằm để không quân Nga khởi động, chuẩn bị tham gia Đại hội tranh tài quân sự thế giới do Nga tổ chức hàng năm.

Theo Newsweek, trong năm 2017, quân đội Nga đã tiến hành nhiều cuộc tập trận dọc vùng biển Nga ở Thái Bình Dương, vào lúc căng thẳng dâng cao ở CHDCND Triều Tiên giáp Nga, liên quan chương trình tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cố vấn an ninh của Điện Kremlin nói Nga kịch liệt phản đối chiến tranh bùng nổ ở bán đảo Triều Tiên, nhưng Moscow cũng chuẩn bị đối phó tình hình leo thang.

Trong năm qua, quân đội Nga đưa quân đến miền đông, diễn tập các tình huống chiến đấu, gồm nhảy du, sử dụng tàu đổ bộ và tuần tra - truy quét gần biên giới Triều Tiên.

Hồi giữa tháng 1, quân đội Nga đã mở cuộc tập trận không quân đầu tiên ở miền đông Nga, 50 máy bay liên tục bắn đạn thật và phóng tên lủa trên không phận gần biên giới giáp Triều Tiên và miền bắc Trung Quốc.

Khi ấy, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố cho biết sau kỳ nghỉ đông, quân đội Nga trở lại tập luyện chiến đấu ở 3 vùng giáp miền bắc Trung Quốc.

Hồi tháng 12.2017, cố vấn an ninh Điện Kremlin, ông Nikolai Patrushev nói Nga lo ngại chiến tranh Triều Tiên có thể đe dọa Nga, nên Moscow đã tăng cường triển khai khả năng quân sự gần Triều Tiên.

Hạm đội Thái Bình Dương hoạt động trên biển nhiều thời gian so với kế hoạch gấp 4 lần, ở vùng Primorye gần biên giới Triều Tiên nhất.

Bảo Vĩnh (theo Newsweek)

Trần Trí