Tổng thống Moon khẳng định Mỹ - Hàn không bị chia rẽ vì Triều Tiên

Quốc tế - Ngày đăng : 12:42, 22/02/2018

Trong một cuộc phỏng vấn đăng ngày 22.2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định quan hệ giữa Seoul với Washington “vững như đá” và “mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.
          

Tổng thống Moon cho biết: “Tổng thống Trump nói rằng tôi có thể liên lạc bất cứ lúc nào cần giúp đỡ trong tiến trình tổ chức đối thoại liên Triều, và ông ấy ủng hộ tôi 100%”.

“Mục tiêu của tôi là giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên và củng cố hòa bình”, Tổng thống Moon khẳng định trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Monocle.

Phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của ông đang bị nghi vấn có khác biệt về ý kiến hoặc chính sách với Washington trong nỗ lực khiến CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân.

Nghi vấn này xuất hiện khi phái đoàn Bình Nhưỡng, với sự góp mặt của bà Kim Yo-jong, em gái của Chủ tịch Kim Jong-un, sang tham dự Olympic mùa đông 2018, được phía chính quyền Seoul tiếp đãi rất trọng thị.

Trong một cuộc gặp nhân dịp sang Hàn Quốc, bà Kim Yo-jong đã chuyển lời của anh trai, mời Tổng thống Moon Jae-in sang thăm Bình Nhưỡng trong thời gian sớm nhất có thể. Trước lời mời này, lãnh đạo Hàn Quốc có phản ứng khá thận trọng. Tổng thống Moon ngày 17.2 cho biết dù quan hệ hai miền nhờ Olympic mùa đông 2018 đã cải thiện, nhưng vẫn còn quá sớm để nghĩ đến một cuộc gặp lãnh đạo hai miền.

Phía Mỹ đã tỏ ý ủng hộ các cuộc đàm phán Hàn - Triều, và cũng để ngỏ khả năng mở tự mở đối thoại với Bình Nhưỡng, nhưng với điều kiện nước này phải từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Đoàn quan chức Triều Tiên sang dự Olympic mùa đông 2018 được phía Hàn Quốc tiếp đón trọng thị - Ảnh: CBS News

Ngoài Tổng thống Moon, nhiều quan chức Hàn Quốc, bao gồm cả Ngoại trưởng Kang Kyung-hwa đều đã lên tiếng phủ nhận có khác biệt với Mỹ. Các quan chức còn cho biết đang tiến hành tham vấn chặt chẽ với Washington về mọi bước đi trong chính sách với Triều Tiên.

Hàn Quốc tốn hơn 200.000 USD cho đoàn quan chức Triều Tiên sang dự Olympic

Một quan chức của Bộ Thống nhất liên Triều (thuộc chính phủ Hàn Quốc) ngày 22.2 tiết lộ nước này đã phải chi đến 223.237 USD để lo cho việc ăn ở, đi lại của đoàn quan chức Bình Nhưỡng sang dự Olympic mùa đông 2018 trong ba ngày.

Cụ thể, bà Kim Yo-jong cùng các quan chức khác được bố trí ở tại Walkerhill, một khách sạn 5 sao ở phía đông Seoul. Khi đoàn này di chuyển giữa Seoul và các địa điểm tổ chức Olympic, phía Hàn Quốc đã cho tổ chức các bữa ăn cho đoàn tại những khách sạn hàng đầu cũng như tại dinh Tổng thống Hàn Quốc.

Trong khi đó, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) chỉ phải trả khoảng 50.000 USD cho công tác tập luyện và chuẩn bị của 22 vận động viên Triều Tiên.

Ngoài ra, phía quân đội Hàn Quốc cũng đã góp sức cho nỗ lực hòa dịu của Tổng thống Moon bằng cách không nhắc đến tên của Chủ tịch Kim Jong-un trong các chương trình tuyên truyền tại khu vực biên giới hai miền vài tháng trước khi phái đoàn Triều Tiên sang dự Olympic mùa đông.

Trợ lý của ông Kim Hack-yong, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Hàn Quốc, cho biết: “Quyết định (bỏ tên Chủ tịch Kim) được Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đưa ra vì lo ngại tấn công Chủ tịch Kim bằng ngôn ngữ sẽ đem lại ý kiến tiêu cực cho người dân Triều Tiên”.

Từ đầu năm 2016, hai miền Triều Tiên đã cho dùng đến hệ thống loa phát thanh để phát các nội dung chống lại nhau dọc theo biên giới hai bên. Tuy nhiên kể từ khi Olympic mùa đông 2018 khai mạc ngày 9.2, phía Bình Nhưỡng đã cho cắt giảm chuyện phát tuyên truyền.

Cẩm Bình (theo Reuters)

   

Cẩm Bình