Hoàn thuế cho xăng khoáng: Quan trọng là chủ động nguồn cung

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 16:19, 23/02/2018

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định, việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng khoáng dùng để sản xuất xăng E5 sẽ giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng được lợi. Tuy nhiên, ưu tiên thuế chỉ là vấn đề trước mắt, còn vấn đề quan trọng nhất vẫn là chủ động được nguồn cung ethanol, hạn chế nhập khẩu.

Hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho doanh nghiệpkinh doanh xăng E5

Bộ Tài chính đang lập dự thảo báo cáo Chính phủ liên quan đến đề xuất hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng khoáng dùng để sản xuất xăng sinh học E5, trên cơ sở kiến nghị của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam.

Trước năm 2016, luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định mức thu đối với xăng A92 dùng để pha chế với thuế suất 10%. Xăng E5, E10 được pha với tỷ lệ tương ứng 95%, 90% với xăng A92 và 5%, 10% với cồn sinh học. Theo đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với 1 lít xăng E5 là 9,5% và 9% đối với xăng E10.

Kể từ năm 2016, để khuyến khích hơn nữa việc sử dụng xăng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo vệ môi trường, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 đã được điều chỉnh xuống còn 8%, còn mức 7% áp dụng đối với xăng E10. Doanh nghiệp căn cứ vào mức thuế kể trên và tỷ lệ xăng khoáng dùng để phối trộn ra nhiên liệu sinh học để tiến hoành khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tuy nhiêntrong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính nhận thấycác hãng xăng dầu đang phát sinh số thuế được khấu trừ quá lớn, ảnh hưởng đến nguồn tài chính của doanh nghiệp. Thậm chícó doanh nghiệp tồn thuế để khấu trừ lên tới con số hàng chục tỉ đồng một tháng.

Con số này được dự báo còn tăng cao hơn nhiều trong năm 2018 khi sản lượng xăng nhiên liệu sinh học tiêu thụ nhiều.

Do đó, các doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đang đề nghị Bộ Tài chính cùng các bộ ngành liên quan hướng dẫn lại đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ đối với mặt hàng xăng khoáng dùng để sản xuất xăng sinh học…

Lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

Theo chuyên gia kinh tế -PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), xăng sinh học có nhiều ý nghĩa, lợi ích đối với xã hội, môi trường và sự phát triển của nền kinh tế. Để sản xuất xăng khoáng thì phải sử dụng rất nhiều biện pháp sinh hóa khác nhau, gây ô nhiễm môi trường, còn xăng sinh học thì có thể là chế phẩm của sản phẩm nông nghiệp. Xăng khoáng cũng dần cạn kiệt, việc đầu tư vào xăng sinh học có thể góp phần đảm bảo an ninh nhiên liệu trong tương lai.

Hơn nữa, ông Thịnh cho rằng việc sản xuất xăng sinh học cũng góp phần cho công nghiệp chế biến nông sản, có tác động lớn đến ngành nông nghiệp - khâu vốn là điểm yếu cố hữu của nông nghiệp Việt Nam. Để việc sử dụng xăng sinh học trở thành một thói quen, khuyến khích doanh nghiệp và người dân sử dụng, Việt Nam đang hướng đến việc giảm thuế đối với xăng sinh học.

Theo đó, việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xăng sẽ có lợi cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Về phía người tiêu dùng, việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng E5 sẽ khiến giá xăng giảm, người tiêu dùng được lợi. Từ đó kích thích lượng tiêu thụ của người tiêu dùng với mặt hàng này.

Về phía doanh nghiệp, khi giá giảm sẽ kích thích được lượng tiêu dùng lớn, khiến doanh nghiệp được lợi nhiều hơn.Từ đó,lợi nhuận kinh doanh tăng, tạo cầu cho xăng, góp phần thúc đẩy việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học.

Đồng thời, việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng khoáng, nguyên liệu dùng để sản xuất xăng sinh học sẽ khiến các kích thích các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào sản xuất dòng sản phẩm xăng sinh học. Về lâu dài, sẽ tạo ra một thị trường xăng lành mạnh, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học.

Cần chủ động nguồn cung ethanol

Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh cho rằng cần xem xét thời điểm giảm thuế, miễn thuế và có những biện pháp đi đôi với việc này như tìm cách kích thích phát triển ngành nông nghiệp, trồng các loại cây cung cấp chế phẩm ethanol, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào các sản phẩm nàyhoặc chú ý đến công nghiệp sử dụng phụ phẩm, phế phẩm, chất thải của các nhà máy ethanol. Nếu không thì sẽ gây ô nhiễm môi trường như các nhà máy ethanol thời gian qua.

Bên cạnh đócần đảm bảo quá trình kinh doanh xăng dầu đi vào ổn định, nếu không cẩn thận sẽ thành ưu đãi quá mức và thành bất bình đẳng, nhất là khi Việt Nam đã hội nhập sâu. Nếu ưu đãikhông hợp lý, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài sẽ phản ứng về việc này.

Theo ông Thịnh, đây là lĩnh vực Nhà nước gần như độc quyền. Nhiều người tiêu dùng có phương tiện đắt tiền lại dùng xăng A95 hoặc xăng khác bởi lo lắng việc dùng xăng E5 gây nguy hại cho máy móc của họ. Do đó, việc kiểm nghiệm và chứng minh xăng E5 đảm bảo tiêu chuẩn là việc cần phải làm, cơ quan nhà nước cần công bố và công tác truyền thông phải tốt hơn để lấy được niềm tin trong người tiêu dùng. Cùng với đó, phải thực hiện công tác kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Về lâu dài, chuyên gia này cho rằng cần chủ động được nguyên liệu để không phụ thuộc vào nguồn ethanol nhập khẩu. Hiện nay, Việt Nam vẫn nhập từ Trung Quốc là chủ yếu. Khi chưa tự đáp ứng được nguồn ethanol trong nước thì cần mở rộng, đa dạng hóa thị trường nhập khẩu chứ không nên phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

“Do đó, ưu tiên thuế chỉ là vấn đề trước mắt, còn vấn đề quan trọng nhất vẫn là chủ động được nguồn cung ethanol, trong khi chúng ta hoàn toàn có đủ điều kiện để thực hiện điều này, thậm chí có thể dư để xuất khẩu ra thị trường quốc tế”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Về việc hoàn thuế, ông Thịnh cũng lưu ý có thể sẽ khiến ngân sách hụt thu. Vì vậy, khi tiến hành hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng nhà nước sẽ phải tính toán lại các khoán chi tiêu ngân sách để bù khoản khoản ngân sách hụt thu khi khi xăng khoáng được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hoài Phong

Trí Lâm