Chính phủ sẽ quyết định phương án mở rộng sân bay TSN ngay trong tháng 3

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 18:27, 01/03/2018

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương đề xuất để quyết định phương án khả thi nhất nhằm mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo thông báo số80/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về phương án quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN), việc nghiên cứu mở rộng, nâng cao năng suất của Cảng hàng không quốc tế TSN là rất quan trọng từ nay đến năm 2020, các cơ quan chức năng liên quan cần khẩn trương đề xuất để quyết định phương án khả thi nhất, bảo đảm đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài, bảo đảm an toàn và môi trường.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến hợp lý, khoa học của Nhóm tư vấn (gồm cả các phương án do Công ty Tư vấn công trình hàng không - ADCC đề xuất), phối hợp với Tư vấn nước ngoài ADP-I hoàn thiện phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch, báo cáo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trước khi báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định trong tháng 3.2018.

Trong quá trình thực hiện, Bộ Giao thông vận tải cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan, bảo đảm phương án đề xuất phải an toàn, hiệu quả.

Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án giải phóng mặt bằng khu vực dự án để sớm triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; nghiên cứu phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với quy mô phù hợp khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động; đồng thời tính toán phương án xử lý sân bay Cần Thơ đã quá tải.

Thủ tướng cũng cho biết, thời gian quaUBND TP.HCM đã chủ động mời Nhóm tư vấn nghiên cứu các phương án nâng cao năng suất và hiệu quả hoạt động Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT cũng đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc lựa chọn tư vấn độc lập nước ngoài để nghiên cứu, rà soát quy hoạch, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trong dịp Tết nguyên đán, Bộ GTVT và TP.HCM đã có nhiều giải pháp giải quyết tốt công tác điều hành trong và ngoài sân bay, do đó đã bảo đảm hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất an toàn, không có tình trạng ùn tắc tại khu vực sân bay, tạo điều kiện cho người dân đi lại được thuận lợi.

Trước đó, tư vấn ADPi (Pháp) đã báo cáo Bộ GTVT về phương án quy hoạch mở rộng Cảng hàng khôngquốc tế Tân Sơn Nhất.

Đáng chú ý, trong báo cáo của ông Vincent Gaubert, đại diện ADPi về kết quả nghiên cứu là việc nhómtư vấn này khuyến nghị: “Không nên xây dựng đường cảng hàng khôngmới để tăng công suất sân bayTân Sơn Nhất lên trên 50 triệu hành khách”.Lý do là nếu muốn vượt trên ngưỡng 50 triệu khách, phải xây thêm một đường băng mới cũng như phải tăng khoảng cách giữa các đường băng. Tuy nhiên, sẽphải giải tỏa mặt bằng đất dân cư vô cùng tốn kém. Đó là chưa nói đến việc ảnh hưởng tiếng ồn đối với cộng đồng dân cư xung quanh.

Thêm nữa, để đạt công suất 50 triệu khách/năm, nếu phát triển nhà ga hành khách phía bắc, nhược điểm lớn là khu vực nhà ga bị chia cắt thành 2 bên của hệ thống đường băng; chi phí vận hành tăng do thiếu sự hợp nhất của cơ sở hạ tầng; diện tích đất cần phải thu hồi lớn, ảnh hưởng đến thời gian thực hiện do phải đáp ứng nhu cầu giao thông đến khi Cảng hàng khôngquốc tế Long Thành đi vào hoạt động.

Trong khi đó, theo nhóm tư vấn, nếu phát triển nhà ga hành khách ở phía nam sẽ giúp giảm diện tích đất cần phải thu hồi; khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn; vận hành tàu bay và hành khách đơn giản hơn; tối ưu hóa đất sử dụng; giảm khối lượng công việc thi công (vốn tác động rất nhiều đến chi phí và thời gian).

ADPi cũng đề xuất phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ lên phía bắc. Điều này sẽ giúp giảm cắt ngang qua đường băng(tăng tính an toàn và công suất); giảm tối thiểu thời gian lăn (giảm chi phí, tiết kiệm nhiên liệu). Việc kết nối giao thông khi đó cũng đơn giản, hiệu quả, nhanh chóng kết nối với hệ thống giao thông hiện tại. Phát triển như vậy cũng sẽ sử dụng quy hoạch phát triển sau giai đoạn 2025 với các hoạt động hàng không như hàng hóa, sửa chữa, logistics…

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu ADPi tiếp thu và trả lời đầy đủ các ý kiến phản biện của chuyên gia để làm sáng tỏ vấn đề một cách công khai, minh bạch, qua đó đề xuất được phương án tối ưu nhất lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tư vấn ADPi cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ phương án đề xuất cho sân bay Tân Sơn Nhất trên cơ sở nhìn tổng thể khách quan, có tương quan phát triển sân bay này với các sân bay lân cận nhưCần Thơ, Long Thành, Cam Ranh và thậm chí sắp tới có thể có cả sân bay Biên Hòa…

"Phương án của tư vấn cần khẳng định rõ sân bay Tân Sơn Nhất chỉ cần 2 đường băng hiện hữu hay phải làm thêm đường băng thứ 3; sử dụng đất phía nam như thế nào, phía bắc như thế nào cho hiệu quả; xây dựng thêm nhà ga, quy mô diện tích như thế nào; đường lăn bổ sung ra sao, giao thông tiếp cận thế nào để đảm bảo thông thoát”, Bộ trưởng Thể lưu ý.

Hoài Phong

Trí Lâm