Danh sách phong GS, PGS năm 2017: Có 94 người 'bị phản ảnh' không đủ tiêu chuẩn

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 20:13, 01/03/2018

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Bộ GD-ĐT đã có báo cáo Thủ tướng về việc xét giáo sư, phó giáo sư (GS, PGS) Hội đồng đã nhận đơn phản ảnh 94 ứng viên chưa đủ tiêu chuẩn phong giáo sư, phó giáo sư về đề tài, bài báo, nghiên cứu khoa học, giờ giảng…

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 vào chiều 1.3, trả lời báo chí về những lùm xùm trong việc xét chức danh GS, PGS vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biếtviệc phong GS, PGS là công việc thường niên mà Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước và làm theo quy định của Chính phủ.

Theo ông Hùng, lý do số lượng ứng viên đủ tiêu chuẩn năm nay tăng cao hơn so với các năm trước là do thời gian kết thúc nộp hồ sơ công nhận kéo dài thêm 6 tháng so với năm 2016. Trong 6 tháng đó thì có nhiều ứng viên tích lũy đủ điều kiện tăng lên.

Cùng với đó, do các năm gần đây Chính phủ có các đề án đào tạo cán bộ giảng dạy, cho đi học nước ngoài. Trong các năm đó, ứng viên đã tích lũy được điều kiện về bài báo khoa học, hướng dẫn nghiên cứu sinh…

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở giáo dục trong cả nước cũng chú trọng nâng cao chất lượng giảng viên của mình. Do đó, nhiều cán bộ giảng dạy tích lũy được nhiều tiêu chí để tham gia xét chức danh GS.

Cũng theo vị thứ trưởng, chất lượng khoa học của các ứng viên năm nay nhìn chung tăng so với năm ngoái. Nhiều ứng viên có bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế tăng gấp 2,1 lần so với năm 2016. Năng lực ngoại ngữ của các ứng viên đã được cải thiện rất nhiều. Nhất là số lượng đã đào tạo từ nước ngoài trở về.

Theo kết quả xét của Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, tổng số ứng viên đạt tiêu chuẩn là 1.226 người, đạt tỷ lệ 79,76%. Tỷ lệ này không có gì đột biến so với các năm trước.

Thứ trưởng Hùng cho hay, vừa qua, sau khi dư luận có ý kiến về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GT-ĐT đã yêu cầu Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước rà soát lại các hồ sơ, và làm rất nghiêm túc. Nếu phát hiện chưa đủ điều kiện thì kiên quyết không công nhận. Chủ tịch hội đồng cũng đã thành lập tổ công tác để đảm bảo tính khách quan trong vấn đề rà soát.

Liên quan đến việc rà soát tiêu chuẩn đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, thứ trưởng cho biết đối với những trường hợp có đơn thư có khiếu nại tố cáo thì sẽ xem xét theo Luật Tố cáo.

Đề cập đến vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biếtGS, PGS là chức danh nghề nghiệp, gắn với việc giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Ngay khi có dư luận về vấn đề này, Thủ tướng đã chỉ đạo làm rõ ngay.

Về việc Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ làm Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, ông Dũng giải thích rằng ngay khi nhiệm kỳ Chính phủ mới bắt đầu, các thành viên khóa cũ phải bàn giao cho khóa mới và chức danh Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước cũng vậy. Đó là thực hiện nhiệm vu Chính phủ phân công.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Bộ GD-ĐT đã có báo cáo Thủ tướng về việc xét GS, PGSvà phát hiện có 94 ứng viên chưa đủ tiêu chuẩn phong GS, PGS về đề tài, bài báo, nghiên cứu khoa học, giờ giảng…

“Tinh thần của Thủ tướng là làm việc nghiêm túc. Ngay cả việc ứng viên bảo đủ giờ giảng thì phải nêu rõ giảng ở đâu, giờ nào, hợp đồng thế nào, có tiền hay không có tiền, khả năng ngoại ngữ thế nào….”, Bộ trưởng Dũng nói.

Trả lời về việc Chính phủ có khuyến khích các vị lãnh đạo tham gia làm hồ sơ phong GS, PGS hay không, Bộ trưởng Dũng cho haynếu lãnh đạo đó đủ điều kiện thì làm, nhưng phải thực sự đảm bảo chất lượng.

Trước đó, ngày 31.1 và 1.2, Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước nhiệm kỳ 2014-2019 đã xét duyệt, bỏ phiếu tín nhiệm ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGSnăm 2017.

Theo đó, năm 2017 có 1.226 ứng viên đạt tiêu chuẩn được phong hàm GS, PGS. So với 703 người năm 2016, số lượng đạt chuẩn GS, PGS năm 2017 cao hơn năm trước 534 người, gấp 1,74 lần. So với năm 2015, số người đạt chuẩn GS, PGSnăm 2017 cao gấp 2,35 lần. Trong số 1.226 ứng viên, 85 người đạt tiêu chuẩn GS, 1.141 người đạt tiêu chuẩn PGS.

Ngay sau đó, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm chức danh GS, PGS.

Sau khi Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước công bố danh sách ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGSnăm 2017, có nhiều thông tin (kể cả trên các phương tiện thông tin đại chúng) phản ánh số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn GS, PGS sư tăng đột biến so với các năm trước, cùng nhiều lo ngại về chất lượng (như không có đủ sách hoặc bài báo khoa học, không có đủ thời gian giảng dạy, nghiên cứu khoa học...); một số thành viên Hội đồng có rất ít (thậm chí không có) công bố nghiên cứu khoa học quốc tế so với các ứng viên.

“Không ít thông tin cho rằng đã có những dấu hiệu không bình thường khi thời gian nộp hồ sơ được kéo dài như một "đợt vét" trước khi có quy định mới về tiêu chuẩn GS, PGS và có ứng viên phải nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước...”, văn bản nêu.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước nghiêm túc xem xét, rà soát kỹ lưỡng bảo đảm chất lượng theo quy định; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20.2.2018.

Hoài Phong

Trí Lâm