Chủ đầu tư chung cư Mulberry Lane bị cư dân tố hàng loạt vấn đề ra chính quyền

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 16:12, 04/03/2018

Chiều 3.3, cả trăm cư dân chung cư Mulberry Lane do Công ty CP đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng Hoàng Thành và Tập đoàn CapitaLand (Singapore) làm chủ đầu tư đã tập trung phản đối, yêu cầu ban quản lý chung cư hàng loạt vấn đề như việc tổ chức hội nghị nhà chung cư, chất lượng dịch vụ…

5 lần 7 lượttrì hoãn hội nghị nhà chung cư

Theo các cư dân, khu chung cư Mulberry Lane (khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội)được đưa vào sử dụng từ tháng 9.2013 nhưng đến tháng 1.2017, khi có 80% căn hộ được bán và bàn giao thì chủ đầu tư mới thông báo tổ chức hội nghị nhà chung cư. Trong khi theo quy định của pháp luật, chậm nhất là sau 12 tháng và có 50% căn hộ được bàn giao thì chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị nhà chung cư.

Dự định hội nghị diễn ra vào tháng 8.2017 nhưng cuối cùng cũng không được tổ chức đúng hẹn mà còn lùi lịch lại nhiều lần. Theo lịch dự kiến mới nhất, chủ đầu tư cho biết sẽ tổ chức vào ngày 3.3.2018 nhưng việc này lại tiếp tục bị trì hoãn chưa biết đến bao giờ, trong khi chủ đầu tư thông báo ngày 11.3 sẽ kiểm tra, xem xét các kiến nghị.

Cư dân cho rằng sự chậm trễ này do phía chủ đầu tư cố tình như liên tục thay đổi người đại diện, không chuẩn bị tốt tài liệu dự thảo hội nghị để cư dân đóng góp, không công khai số cử tri hợp lệ, không lấy ý kiến cư dân về số lượng và cách thức bầu thành viên HĐQT...

Cư dân họp bàn kiến nghị với chủ đầu tư

Do đó, cưdân chung cư Mulberry Laneđề nghị chính quyền can thiệp vấn đề này và có chế tài xử lý chủ đầu tư vì đây là quy định bắt buộc của pháp luật.

Nói với phóng viên, bà Nhung - một cư dân tại chung cư này cho rằng trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư là của chủ đầu tư nhưng họ cứ 5 lần 7 lượt trì hoãn, việc chuẩn bị tổ chức cũng chưa rõ ràng để cư dân có thể nắm bắt quyền lợi và trách nhiệm của mình.

“Để tổ chức hội nghị, cư dân phải biết được danh sách ứng/đề cử là ai, trình độ và tâm huyết của họ thế nào thì mới bầu được. Nhưng hiện nay người dân vẫn không nắm được những vấn đề này. Chúng tôi thấy những hành động đó rất tùy tiện và cảm giác chủ đầu tư không tôn trong cự dân”, bà Nhung nêu.

Một cư dân khác phản ứng khá gay gắt với việc chủ đầu tư liên tục phản đối báo chí quay phim tại cuộc họp, khi nói:“Bảo vệ đứng che ống kính phóng viên, không cho quay là không thể chấp nhận được. Đây là hành động chống lại cư dân”.

Hầu hết mọi người đều thống nhất ý kiến

Anh Việt -trưởng tầng 12A tòa E cho rằng hiện đang thiếu rất nhiều điều kiện cần và đủ để tổ chức hội nghị nhà chung cư. Theo đó, cư dân sẽ không tổ chức hội nghị nhà chung cư nếu không thông qua hiệp thương, không được biết danh sách cử tri hợp lệ… vì điều này sẽ bất lợi cho cư dân. Anh mong muốn giữa cư dân và chủ đầu tư có thể lại gần nhau, tìm được phương án mà “cả hai bên cùng thắng”.

Cùng với việc họp bàn đối thoại với chủ đầu tư, các cư dân đã có văn bản gửi chính quyền các cấp ở Hà Nộivề những vấn đề này của chủ đầu tư, đồng thời đề nghị chính quyền can thiệp.

Không minh bạch tài chính, nước dùng ô nhiễm…

Cư dân cũng phản án việc chủ đầu tư không minh bạch, công khai vấn đề quản lý tài chính của cư dân. Cụ thể, CapitaLand và Hoàng Thành đã thu mức phí dịch vụ quản lý của cư dân 11.000 đồng/m2 sở hữu, khoản phí 2% quỹ bảo trì của gần 1.500 căn hộ có giá trị hơn 100 tỉ đồng nhưng không công khai báo cáo việc sử dụng chi phí này trong 5 năm qua. Điều này trái với Thông tư 02/2016/TT-BXD về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và Thông tư 37/2009/TT-BXD về phương pháp xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư đều của Bộ Xây dựng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư thu các loại phí dịch vụ như trông xe, tiền nước của cư dân nhưng không xuất hóa đơn VAT, không có hợp đồng. Tuy cư dân đóng phí cao nhưng chất lượng dịch vụ không tương xứng bởi việc mất mát tài sản như xe đạp, phụ kiện xe máy xảy ra nhiều; vệ sinh không đảm bảo; thang máy hỏng hóc thường xuyên, thiếu an toàn. Tiêu chuẩn một thang máy chỉ phục vụ tối đa không quá 40 căn hộ nhưng ở đây là trên 100 căn hộ/ thang máy.

Có hàng trăm người tập trung tại chung cư.

Cũng theo các cư dân, khi mua nhà chủ đầu tư quảng cáo chung cư Mulberry Lane có “đẳng cấp Singapore giữa lòng Hà Nội" nhưng trên thực tế lại trái ngược.

Đó là tình trạng thiếu nước, mất nước sinh hoạt thường xuyên. Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi thiết kế ban đầutừ 992 căn hộ lên 1.478 căn nhưng không điều chỉnh hạ tầng tương ứng; không xây bể nước theo tiêu chuẩn TCXDVN 33:2006. Theo tiêu chuẩn này, dung tích bể chứa phải là 2.127m3 nhưng chủ đầu tư chỉ xây 1.167m3.

Bên cạnh đó, nước sinh hoạt cũng rất bẩn, có cặn đen, sinh vật lạ và chủ đầu tư đã lấy mẫu xét nghiệm nhưng đến nay vẫn từ chối công bố kết quả. Chủ đầu tư tư xử lý bằng hóa chất khiến nồng độ Clo trong nước rất cao. Việc này khiến người dân hết sức bất an, nhất là khi có rất nhiều trẻ em sinh sống tại đây.

Bà Nhung, một cư dân chia sẻ với phóng viên về hàng loạt vấn đề của chung cư

Nói với phóng viên, bà Nhungcho biết thêmkhi mới mua nhà thì rất hài lòngnhưng càng ngày càng thấy lo lắng. “Nhiều căn hộ có nước rất đen, không đảm bảo sức khỏe thế nhưng việc giải quyết vấn đề này chủ đầu tư cũng không tích cựckhiến người dân rất bức xúc”.

“Những sự việc này khiến cư dân rất thất vọng. Cá nhân tôi khi mua được quảng cáo rất nhiều điều tốt đẹp nhưng khi tôi chuyển về đây ở, chất lượng càng ngày càng không được như ban đầu. Ý kiến của cư dân cũng chưa được chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng”, bà Nhung nêu và mong muốn phía người dân và chủ đầu tư cần có những lắng nghe, tôn trọng lẫn nhau để cải thiện vấn đề.

Sau khi nhận được đơn phản ánh, phía UBND phường MỗLao đã có công văn gửi phía chủ đầu tư và đề nghị sớm kiểm tra, xử lý, giải quyết, trả lời kiến nghị của cư dân chung cư theo quy định của pháp luật; đồng thời báo cáo giải quyết về UBND phường MỗLao trước khi tổ chức hội nghị.

Hoài Phong

Trí Lâm