Chủ đầu tư Mulberry Lane phản hồi sau khi bị cư dân 'tố' ra chính quyền
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 15:49, 08/03/2018
Một Thế Giới đã có bài viết Chủ đầu tư chung cư Mulberry Lane bị cư dân tố hàng loạt vấn đề ra chính quyềnphản ánh tình hình trên. Mới đây, trong thông cáo gửi đến báo chí, đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Như Vinh, Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH CapitaLand - Hoàng Thành đã đưa ra nhiều lời giải thích từphía chủ đầu tư.
Muốn giải quyết kiến nghị trước khi diễn ra hội nghị nhà chungcư
Theo ôngVinh,khu chung cư đã có đủ điều kiện pháp lý cho việc tổ chức hội nghị nhà chung cư vào tháng 4.2017,nhưng do sự thay đổi quy định pháp luật liên quan từng thời kỳ và những quan điểm không thống nhất về cách hiểu quy định pháp luật gây ra nhiều khó khăn trong việc tổ chức hội nghị. Theo đề nghị của Ban đại diện, các cư dân và yêu cầu của chính quyền, chủ đầu tư phải hoãn tổ chức để giải quyết các kiến nghị, khúc mắc của cư dân.
Chủ đầu tư cho biếtcuối năm 2015, Ban quản lýtòa nhà đã lập phương án tổ chức hội nghị nhà chung cư vào đầu quý 2/2016. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 02/2016/TT-BXD về Quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư, hiệu lực từ ngày 2.4.2016, thay thế Quyết định 08/2008-QĐ/BXD, trong đó quy địnhđối với cụm nhà chung cư đòi hỏi “tối thiểu 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được bàn giao (bao gồm cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán).
Mulberry Lane là cụm nhà chung cư (theo Công văn số 69/QLN ngày 5.4.2016 của Bộ Xây dựng) chưa đủ 50% cư dân tại tòa B, C, D nhận bàn giaonên vẫn chưa đủ điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư. Đến tháng 4.2017, Mulberry Lane mới đủ điều kiện 50% cư dân mỗi tòa nhận bàn giao.
Ông Vinh giải thích tiếptừ tháng 5.2017 đến nay, hội nghị nhà chung cư bị hoãn 3 lần, lần 1 dự kiến tổ chức ngày 16.1.2017, lần 2 dự kiến tổ chức vào 13.1.2018, lần 3 dự kiến tổ chức vào 3.3.2018.
Đối với lần hoãn thứ nhất, Ban quản lý nhận được kiến nghị của Ban đại diện về việc thiếu thời gian chuẩn bị và xem xét lại kế hoạch tổ chức hội nghị nhà chung cư và thống nhất lùi ngày tổ chức vào 13.1.2018.Đối với lần thứ 2, các thành viên Ban đại diện đưa ra các ý kiến trái chiều rằngphải tổ chức hội nghị vào ngày 27.1.2018, hoặc lùi lại sau Tết nguyên đán và được sự đồng ý củaTrưởng ban đại diện là ông Nguyễn Tư Duy.Chủ đầu tư đã thông báo ngày tổ chức vào tháng 3.2018.
Ngày 5.2.2018 chủ đầu tư cho biết đã cùng ban quản lý đã gửi công văn về việc đóng góp ý kiến cho các dự thảo quy chế và thực hiện công tác ứng cử, đề cử tới các cư dân. Cũng trong công văn này, chủ đầu tư đưa ra các mốc thời gian để cư dân đóng góp ý kiến cho các dự thảo quy chế (ngày 20.2.2018), hoàn thành công tác đề cử, ứng cử (ngày 13.2.2018) nhằm tiến hành cuộc họp nhằm tổ chức hội nghị nhà chung cư dự kiến vào ngày 3.3.2018.
Tuy nhiên, ngày 27.2, ban quản lý, chủ đầu tưnhận được đề nghị lùi ngày tổ chức sớm nhất vào 11.3 của ông Nguyễn Tư DuyTrưởng ban đại diện. Một ngày sau, chủ đầu tư tiếp tục nhận được đơn kiến nghị của cư dân về các điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư, trong đó vấn đề mới được nêu ra mà trước đây Ban đại diện chưa khi nào đề cập trong suốt quá trình chuẩn bị cho hội nghị là phải lấy đủ ý kiến của 75% đại diện chủ sở hữu mỗi tòa nhà đồng ý sáp nhập tòa nhà của họ vào cụm chung cư thì mới được tổ chức.
Ban quản lý,chủ đầu tư tiếp tục nhận được công văn số 48/UBND-TP của UBND phường Mỗ Lao chỉ đạo trả lời đơn kiến nghị của cư dân, báo cáo kết quả trước khi tổ chức hội nghị nhà chung cư.
Với những lý do trên, chủ đầu tư cho biết "bắt buộc phải hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cưngày 3.3 để kiểm tra, giải quyết đơn kiến nghị.
Trong khi đó, cư dân chung cư Mulberry Lane cho rằng sự chậm trễ trong việc tổ chức hội nghị nhà chung cư này do phía chủ đầu tư cố tình như liên tục thay đổi người đại diện, không chuẩn bị tốt tài liệu dự thảo hội nghị để cư dân đóng góp, không công khai số cử tri hợp lệ, không lấy ý kiến cư dân về số lượng và cách thức bầu thành viên HĐQT...
Chủ đầu tư nói gì về chất lượng dịch vụ?
Về phí bảo trì chung cư, chủ đầu tưcho rằng các báo cáo tài chính quỹ quản lý và quỹ bảo trì tại dự án Mulberry Lane sẽ được công bố tại hội nghị nhà chung cư theo quy định của pháp luật và không có cơ sở pháp lý bắt buộc Ban quản lýhay chủ đầu tưphải báo cáo với từng cư dân hay một nhóm cư dân nào. Vấn đề này sẽ quyết toán và bàn giao sau khi cư dân bầu ra ban quản trị chính thức.
Về phí dịch vụ là 11.000 đồng/m2, theo chủ đầu tư thì mức nàyvẫn nằm trong mức quy định của UBND thành phố Hà Nội. Mức phí này dùng để chi trả cho công tác an ninh, dịch vụ vệ sinh, vận hành, bảo trì hệ thống thang máy, máy phát điện, xử lý nước thải, tổ chức các hoạt động cộng đồng… cho hàng nghìn cư dân.
“Phí bể bơi và gym hàng tháng chỉ 100.000 đồng/người; phí để ô tô là 1,2 triệu đồng/ xe, gửi trong nhà; phí gửi xe máy là 45 nghìn đồng/ xe là rất rẻ”, chủ đầu tư nêu.
Việc thay đổi số lượng căn hộ trong dự án, số căn hộ của khu chung cư Mulberry Lane, chủ đầu tưcho biết đã được phê duyệt theo công văn 442/QH-KT-P4 ngày 22.2.2011 của Sở Quy hoạch Kiến trúc là 1.478 căn. “Như vậy, về mặt pháp lý, chúng tôi đã tuân thủ đúng theo pháp luật của nhà nước”, đại diện chủ đầu tư nói.
Theo đó, dân số tính toán cho việc cấp nước là 5.912 người. Theo TCXDVN 33:2006 là 200 lít/người/ngày, đêm (tính đến năm 2020), vậy khối tích bể nước sinh hoạt cần thiết sẽ là khoảng 1.182m3. Các đợt thiếu nước phần nhiều vào các dịp nhu cầu nước sinh hoạt trên thành phố tăng cao, gây thiếu nước trên diện rộng như vào các đợt nắng nóng mùa hè. Chủ đầu tưcũng hỗ trợ cư dân bằng cách mua nước bên ngoài bổ sung cho cư dân bằng xe bồn.
Về chất lượng nước, chủ đầu tư thừa nhận những hình ảnh xuất hiện trên báo chí thời gian gần đây là có thật do một số cư dân cung cấp cho báo chí. Tuy nhiên, đây không phải nước sinh hoạt hàng ngày mà là nước bẩn trong quá trình sục rửa đường ống định kỳ. Mỗi lần vệ sinh, ban quản lýthông báo cho người dân mở vòi xả nước bẩn, sau 1 vài phút hết cặn bẩn, nước trong trở lại và cư dân vẫn sử dụng bình thường.
Sau khi nhận được kiến nghị của cư dân, ban quản lýcũng đãgửi công văn đến công ty nước sạch Hà Đông để cùng phối hợp xử lý, mời đoàn kiểm tra đến xét nghiệm mẫu nước xác định nguyên nhân vấn đề; xét nghiệm nước định kỳ và dán tại bảng thông tin của chung cư; tiến hành vệ sinh bể lần thứ 3 trong năm (theo quy định là 2 lần), tiến hành sục rửa đường ống theo chiều ngang (trước đây mới sục theo chiều dọc).
Về kết quả xét nghiệm chất lượng nước, chủ đầu tưcho biết đang chờ kết luận của Thanh tra Sở Y tế về việc các mẫu nước lấy tại các bể nước và hộ dân tại Mulberry Lane.
Bên cạnh đó, các tài sản riêng của cư dân tại khu chung cư Mulberry Lane nếu có hư hỏng, mất mát, chủ đầu tư đãphối hợp với chính quyền để nỗ lực tiến hành các biện pháp tìm kiếm trong khả năng của mình và đề ra các giải pháp để khắc phục, nhằm đảm bảo chất lượng các tiện ích phục vụ cư dân.
Về vấn đề vệ sinh, Mulberry Lane thuê đơn vị vệ sinh Nhà Sạch để nhằm đảm bảo vệ sinh cho khu chung cư. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng cho biết cũng sắp xếp tất cả nhân viên của Ban quản lý để tuần tra, đánh giá chất lượng vệ sinh thường xuyên.
Trả lời những thắc mắc của cư dân về thang máy, chủ đầu tư cho biết số thang máy cho mỗi tòa đã được thiết kế, thực hiện theo phê duyệt tại công văn 442/QH-KT-P4 ngày 22.2.2011 của Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc dự án Mulberry Lane.
Theo chủ đầu tư thì việcký kết hợp đồng bảo trì hệ thống thang máy trọn gói với chính hãng Otis. Bộ phận kỹ thuật của tòa nhà được huấn luyện để ứng phó, xử lý với các tình huống khẩn cấp khi nhà thầu Otis chưa kịp đến.
Lam Thanh