Nguyên Phó phòng PA03 Công an Sơn La sai phạm như thế nào?

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 16:00, 16/03/2020

Theo Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Minh Khoa (SN 1972, nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ - PA03, Công an tỉnh Sơn La) đã có hành vi thỏa thuận đưa 1 tỉ đồng cho Lò Văn Huynh (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT) để giúp nâng điểm cho một số thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử hồi tháng 10.2019 - Ảnh: T.A

Theo kết luận điều tra bổ sung hồi tháng 2.2020 của Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La, ngày 27.6.2018, ông Nguyễn Minh Khoa đã chuyển thông tin của 2 thí sinh cho Lò Văn Huynh để nhờ xem xét, giúp đỡ. Sau khi có thông tin các nhân của các thí sinh, ngày 28.6.2018 và ngày 30.6.2018, Lò Văn Huynh đã trao đổi và đưa danh sách ghi thông tin cá nhân của các thí sinh trên cho Nguyễn Thị Hồng Nga để Nga sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh.

Cũng liên quan đến ông Nguyễn Minh Khoa, trong kết luận điều tra bổ sung cũng thể hiện 2 bị can Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn (nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ - PA03, Công an tỉnh Sơn La) đã được ông Nguyễn Minh Khoa trao đổi, đưa thông tin cá nhân của một số thí sinh, nhờ nâng điểm.

Ngoài ra, trong giai đoạn điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 10.2019, Lò Văn Huynh khai đã thỏa thuận, nhận của Nguyễn Minh Khoa số tiền 1 tỉ đồng để giúp nâng điểm cho 2 thí sinh; số tiền này Lò Văn Huynh và người thân đã giao nộp theo yêu cầu của Cơ quan an ninh điều tra.

Tuy nhiên, từ sau phiên tòa sơ thẩm và giai đoạn điều tra bổ sung đến nay, Lò Văn Huynh thai đổi lời khai. Cụ thể, bị can khai không thỏa thuận, không nhận tiền từ ông Nguyễn Minh Khoa. Số tiền 1 tỉ đồng đã giao nộp là tiền bán đất và tiền tiết kiệm của giai đình cho người thân vay để mua đất làm nhà. Trước lời khai này của bị can Huynh, trong kết luận điều tra bổ sung hồi tháng 2.2020, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La cho rằng có cơ sở.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La xác định ông Khoa có dấu hiệu của tội "Đưa hối lộ" liên quan đến số tiền 1 tỉ đồng. Vì vậy, ngày 13.3 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét nơi ở đối với ông Nguyễn Minh Khoa để điều tra, làm rõ; đồng thời Công an tỉnh Sơn La cũng công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tước quân tịch đối với Nguyễn Minh Khoa. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay, liên quan đến vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 xảy ra tại Sơn La, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 12 bị can. Trong đó, có 11 bị can bị đề nghị truy tố với các tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”. Hành vi của ông Khoa vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Theo kết luận điều tra bổ sung, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, thông qua mối quan hệ bạn bè, người thân, đồng nghiệp… nhiều cán bộ của Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La đã nhận thông tin của 44 thí sinh để nâng điểm. Để thực hiện hành vi nâng điểm, các bị can đã câu kết với nhau rút bài thi các môn trắc nghiệm mang ra ngoài khu vực chấm thi để sửa điểm, sau đó mang trả lại các túi đựng bài thi đã rút và thực hiện việc xóa toàn bộ file ảnh đã quét trước đó, quét lại.

Trước đó, sau một tuần mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, ngày 18.10.2019, HĐXX TAND tỉnh Sơn La đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung do xuất hiện một số tình tiết mới tại phiên tòa. Theo HĐXX, có căn cứ cho rằng trong vụ án này có đồng phạm mà chưa bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can; vì vậy, HĐXX đề nghị làm rõ nguồn gốc khoản đưa, nhận tiền của các bị cáo và những người liên quan để nhờ sửa, nâng điểm cho các thí sinh; đồng thời làm rõ tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ” của các bị cáo.

Nhã Thanh