Bị phạt vì dừng xe quá 5 phút tại Trạm BOT: Tài xế sẽ kiện quyết định xử phạt
Sự kiện - Ngày đăng : 10:13, 10/03/2018
Cần Thơ là nơi đầu tiên phạt tài xế vì dừng quá 5 phút ở Trạm BOT
Vì sao vẫn không dời Trạm T2, dù đặt sai?
Theo quyết định của Công an Q.Thốt Nốt, tài xế Hùng bị xử phạt với lý do được cho là không chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu cấm dừng xe quá 5 phút, đặt tại Trạm BOT T2 (quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ).
Trước đó, vào khoảng 14 giờ ngày 9.3, ông Hùng điều khiển ô tô lưu thông trên quốc lộ 91, hướng từ An Giang đi về ngã ba Lộ Tẻ (có thể rẽ về Kiên Giang theo tuyến khác, hoặc đi thẳng về TP.Cần Thơ theo quốc lộ 91).
Khi đến Trạm T2 trên quốc lộ 91, ông Hùng cho phương tiện đậu tại làn thu phí số 4 khoảng gần 1 giờ đồng hồ, để phản ứng vì cho rằng mình định về Kiên Giang, chỉ đi trên tuyến đường BOT vài trăm mét nhưng bị bắt mua vé suốt tuyến…
Sau đó, lực lượng CSGT đã lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính. Đây là trường hợp đầu tiên trong cả nước bị phạt về lỗi đậu xe tại Trạm BOT quá 5 phút, sau khi Tổng Cục Đường bộ cho đặt biển cấm dừng xe quá 5 phút tại các Trạm thu phí BOT trên toàn quốc hồi tháng 1.2018, nhằm “ngăn” cánh tài xế trả tiền lẻ.
Quyết định xử phạt, theo Công an Q.Thốt Nốt: căn cứ theo điểm a, khoản 1, điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo điểm này, ông Hùng bị phạt vì không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường.
Tuy nhiên, sáng 10.3, tài xế Hùng cho biết mình đồng ý nộp phạt chỉ để làm bằng chứng để kiện Công an Q.Thốt Nốt về quyết định xử phạt. “Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ không hề có biển cấm như vậy (cấm dừng xe tại Trạm thu phí quá 5 phút), sao lại phạt được?”
“Tôi đi Hà Tiên (rẽ vào ngã ba Lộ Tẻ), chỉ sử dụng hơn 100 mét đường quốc lộ 91, mà Trạm T2 bắt tôi mua vé toàn tuyến đến 35.000 đồng, không chịu bán vé theo số mét đường tôi đi. Tại họ không bán vé chứ đâu phải tôi không chịu mua?”, ông Hùng nói.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi công điện hỏa tốc đến các nhà đầu tư BOT, Cục Cao tốc, các Cục Quản lý đường bộ 1, 2, 3, 4 và Sở GT-VT các tỉnh, thành yêu cầu chủ đầu tư lắp biển báo phân làn đường, biển báo cấm dừng, cấm đỗ xe tại trạm thu phí và phải hoàn thành trước ngày 25.1.
Và từ sau ngày 25.1, sẽ xử phạt các tài xế cố tình vi phạm. Tuy nhiên, quy định này ngay từ đầu đã gây tranh cãi khi loại biển cấm này không có trong nhóm biển cấm mà quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ đã quy định.
Thanh Ngọc