Hàn Quốc thông báo cho Nhật và Trung Quốc kết quả chuyến thăm Triều Tiên

Quốc tế - Ngày đăng : 10:20, 12/03/2018

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 11.3 thông báo hai quan chức cấp cao nằm trong đoàn đặc sứ đến CHDCND Triều Tiên sẽ chia nhau đến Trung Quốc và Nhật Bản trong tuần này để thuật lại chuyến thăm Bình Nhưỡng.

Cụ thể, ông Chung Eui-yong, lãnh đạo Văn phòng an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, sẽ sang Trung Quốc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 12.3, còn ông Suh Hoon, Giám đốc Cục tình báo Hàn Quốc, sẽ hội kiến Thủ tướng Nhật Shinzo Abe một ngày sau đó. Sau Bắc Kinh, trạm tiếp theo của ông Chung sẽ là Nga, nhưng chi tiết của chuyến thăm này chưa được công bố.

Hai quan chức trên vừa trở về từ chuyến thăm Mỹ, đem theo lời mời gặp mặt của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gửi đến Tổng thống Donald Trump. Lãnh đạo Washington đã đồng ý gặp mặt và định thời gian là trong tháng 5 tới.

Ngoài thông tin cử người sang Trung Quốc và Nhật Bản, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết làng đình chiến Bàn Môn Điếm tại biên giới liên Triều là địa điểm hàng đầu được chọn để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Washington - Bình Nhưỡng. Dự kiến vào tháng 4, Chủ tịch Kim sẽ hội kiến Tổng thống Moon Jae-in tại đây.

Bên cạnh Bàn Môn Điếm, những nơi được xem xét đến là Thụy Sĩ, Thụy Điển (hai quốc gia có vị thế trung lập trong các vấn đề quốc tế) và đảo du lịch Jeju của Hàn Quốc.

Làng đình chiến Bàn Môn Điếm là địa điểm hàng đầu được chọn để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều - Ảnh: RTS

Nếu cuộc gặp diễn ra, quan chức Triều Tiên và Mỹ sẽ trực tiếp nói chuyện với nhau, trong khi quan chức Hàn Quốc sẽ được yêu cầu tham vấn với cả hai.

Tổng thống Mỹ ngày 10.3 tuyên bố cuộc gặp với Chủ tịch Kim có thể đem lại “một thỏa thuận vĩ đại nhất cho thế giới” nhằm giảm căng thẳng giữa hai nước, nhưng nếu triển vọng không sáng sủa thì ông Trump sẽ nhanh chóng kết thúc cuộc gặp.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Cẩm Bình