Giá tour du lịch sắp tăng theo giá vé máy bay
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 10:35, 05/04/2018
Buộc phải... té nước theo mưa
Từ ngày 1.4.2018, hàng hàng không Vietnam Airlines tính giá vétrẻ em bằng 90% người lớn thay vì 75% như trước đây. Còn Vietjet Air thì tăng mức phí dịch vụ đổi tên, ngày, hành trình, chọn chỗ ngồithêm khoảng 20.000-170.000 đồng. Chưa hết, giá một số dịch vụ hành khách tại các cảng hàng không cũng tăng thêm khoảng 5.000-11.000 đồng.
Giá vé máy bay thường chiếm 40-60% giá tour du lịch, do đó việc giá vé máy bay tăng tất nhiêngiá tour du lịch cũng phải... chạytheo.
Bên cạnh đó, việc hãng hàng không mới ra thông báo tăng giá ngày 20.3 nhưng lại áp dụng ngay sau đó 10 ngày cũng tác động khá nhiều đến hoạt động kinh doanh của các công ty du lịch.
Như Vietrantour chẳng hạn, ngoại trừ các tour đã xuất vé trước 30.3, còn lại các hợp đồng dịch vụ cho khách đoànký lúc chưa có biểu giá vé máy bay mới, chưa thể xuất vécókhả năng sẽ gây thiệt hại cho công ty do không thể thay đổi giá như trong hợp đồng. Tình hình tương tự với nhóm khách lẻđặt cọc tour từ sớm theogiá cũ mà chưa đến thời hạn xuất vé.
Trong khi đó, một số công ty du lịch khác linh hoạt xử lý việc bù lỗ phần chênh lệch (với khách nhỏ lẻ) hoặc thông báo để khách hàng cân nhắc chốt tour(nhất là các đoàn có khách là trẻ em). Điều khoản này cũng được họ ghi rõ trong hợp đồng du lịch khi ký với khách.
Hiện các tourtừ sau 1.4.2018 của Vietrantour đã được tăng giá tương ứng theo biểu giá vé máy bay mới.Fiditour, Vietravelcũng cho biết chỉ giữ giá tour ổn địnhđến hết quý 3 năm nay, tùytheo tuyến, bên cạnh đóvẫn có thể lựa chọn hãng bay.
Vietjet, VNA và các cảng hàng không đồng loạt tăng giá vé, phí
Sẽ khiến du lịch nội địacàng vắng khách
Nói với PNO, ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịchLửa Việt Tours nhận địnhphí máy bay tăng sẽ đẩy giá tour du lịch tăng lên trong thời gian tới, mức tăng tùy tour và mỗi doanh nghiệp.Riêng ởnhóm tour nước ngoài, doanh nghiệp du lịch trong nước sẽ khó cạnh tranh với các doanh niêjp du lịch nước ngoài có xu hướng ngày càng giảm giá bán tour.
Tương tự, giám đốc một doanh nghiệp du lịch nói việc tăngphí, giá hàng không như vậy dù chỉ từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng nhưng cứ mỗi khâu tăng một chút sẽ khiến chi phí tour đội lên rất nhiều, từ đó đẩy chi phí của các doanh nghiệp du lịch lên, trong khi không có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp.Điều này sẽ khiến du lịch nội địa ngày càng vắng khách, càngkhó kích cầu du lịch nội địa,nhất là các tour bằng đường hàng không.
Hiện sức cạnh tranh của du lịch nội địa chưa cao so với du lịch nước ngoài, trong đó có tác động của giá vé máy bay. Các hãng hàng không mở nhiều đường bay ra các nước và rất ưu đãi nên từ đó giá tour nước ngoài rất cạnh tranh với giá trong nước.
Chẳng hạn trong mùa cao điểm du lịch, khi phí tour Hà Nội giá 8 triệu đồng thì khách sẽ thêm 2 triệu đồng để đi Đài Loan hay đi Thái Lan với mức giá còn thấp hơn. Hơn nữa, các nước và vùng lãnh thổ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan ngày càng quảng bá du lịch trực tiếp và trực tuyến tốt trong khi công tác quảng bá du lịch Việt Nam hiện nay chủ yếu do các công ty du lịch tự thân vận động.
Về phía khách hàng nhiều người cũng đặt câuhỏi về chất lượng dịch vụ sau khi tăng giá bởi vào năm ngoái (2017), các hãng hàng không cũng đã tăng giá vé nhưng chất lượng dịch vụ thì không thấy tăng.
A.Thư