Vụ VTVCab đột ngột cắt kênh: Khách hàng có thể khởi kiện
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 19:00, 04/04/2018
Từ ngày 1.4, Tổng công ty Truyềntruyền hình Cab Việt Nam (VTVCab) đột nhiên dừng phát sóng hàng loạt kênh quốc tế quen thuộc của người dùng lâu nay nhưHBO, Disney Channel, Cartoon Network, Cinemax, RED, AXN, Dicovery, Fox Sports 1, 2… mà không thông báo trực tiếp trước đó.
Trên website chính thức, VTVCab chỉ thông báotừ ngày 1.4 sẽ xuất hiện nhiều kênh truyền hình quốc tế mới trên VTVcab và Next TV, đồng thờicông bố 12 kênh mới được phát sóng trên dịch vụ truyền hình cáp tại Hà Nội, hàng chục kênh mới phát sóng trên hệ thống truyền hình số...
Việc 'cắt kênh' đột ngột này củaVTVCab đãkhiến nhiều khách hàng đang sử dụng dịch vụbất ngờ và bức xúc.
Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, LS. Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biếtquan hệ pháp lý giữa VTVCab, Viettel và khách hàng phải tùy hợp đồng dịch vụ giữa khách hàng và VTVCab có quy định này không.
“Tuy nhiên, thông thường khi bên cung cấp dịch vụ có thay đổi kênh, nội dung, giảm số lượng kênh, chất lượng... so với hợp đồng dịch vụ thì phải thông báo trước cho khách hàng và phải được khách hàng đồng ý. Nếu bên cung cấp tự ý cắt kênh thiếu so với hợp đồng thì bên cung cấp dịch vụ đã vi phạm hợp đồng", LS. Hùng cho biết.
Ông phân tíchtrường hợp này chiếu theo hợp đồng nếu có quy định về bồi thường và phạt vi phạm thì bên cung cấp dịch vụ có nghĩa vụ bồi thường, chịu phạt vi phạm thậm chí bên người tiêu dùng được đơn phương chấm dứt hợp đồng tùy các bên thỏa thuận trong hợp đồng.
“Hợp đồng là sự thỏa thuận của các bên nên trước tiên cần xem cụ thể bên cung cấp dịch vụ và người tiêu dùng có thỏa thuận vấn đề này trong hợp đồng không. Nếu có thì rõ ràng bên VTVCab đã vi phạm hợp đồng”, ông nói.
Cũng theo LS. Hùng thìhành vi đột nhiên dừng phát sóng hàng loạt kênh truyền hình của VTVCab còn vi phạm luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vi phạm luật Thương mại vàBộ luật Dân sự về việc không thực hiện đúng hợp đồng và xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được pháp luật bảo vệ.
“Nếu trong hợp đồng giữa các bên có ghi cụ thể các kênh mà VTVCab cung cấp nếu do lỗi hay cung cấp không đầy đủ, vi phạm hợp đồng thì bên người sử dụng dịch vụ được yêu cầu bồi thường thiệt hại, được yêu cầu phạt vi phạm và ngưng sử dụng dịch vụ”, LS. Hùng phân tích.
Luật sư Hùng cũng khẳng định “nếu bên VTVCab vẫn không đồng ý thì họ có thể khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền giải quyết quyền lợi theo quy định”.
“Để khởi kiện người tiêu dùng phải có chứng cứ, bằng chứng về việc VTVCab cắt kênh, rút gọn kênh... vi phạm hợp đồng, hợp đồng cung cấp dịch vụ, các hình ảnh, người làm chứng, thậm thí nhiều người sử dụng dịch vụ VTVCab chứng kiến, làm chứng VTVCab cắt kênh để đủ căn cứ khởi kiện yêu cầu bên VTVCab thực hiện đúng hợp đồng”, ông nóithêm.
Trong cuộc họp báongày 2.4, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVCab) Bùi Huy Năm cho biết, VTVCab vừa tiến hành đổi gói nội dung các kênh truyền hình. Một số các kênh truyền hình cũ bị hạ sóng, thay vào đó là các kênh mới có cùng chủ đề.
“Trong quá trình triển khai, một số khách hàng không nhận được thông tin, có thể là do họ đi vắng hay một lý do nào đấy”, ông Năm giải thích khi nhiều người thắc mắc về việc cắt kênh truyền hình mà không được thông báo.
Liên quan đến vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã yêu cầu VTVcabbáo cáo sự việc nhà đài này đã bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình để tiến hành xác minh. Trong trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục sẽ xử lý đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Theo Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13.1.2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, truyền hình trả tiền do VTVcab đang cung cấp là lĩnh vực dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi giao kết với người sử dụng dịch vụ.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, căn cứ quy định tại khoản 6.5, điều 6, hợp đồng mẫu, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải tại trang điện tử và thông báo tới bên sử dụng dịch vụ dưới một trong các hình thức sau: (i) nhắn tin trực tiếp tới số điện thoại di động của bên sử dụng dịch vụ (nếu bên sử dụng dịch vụ đăng ký nhận thông báo bằng tin nhắn); hoặc (ii) gửi thông báo đến bên sử dụng dịch vụ theo địa chỉ mà bên sử dụng dịch vụ đăng ký.