Ấm lòng với loạt hỗ trợ người khó khăn vượt qua mùa đại dịch

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 20:45, 02/04/2020

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, chính quyền TP.HCM, các tổ chức xã hội, tổ chức thiện nguyện đã có nhiều hỗ trợ giúp người già neo đơn, người khó khăn, lao động mất việc… vượt qua khó khăn.
Người lao động mất việc sẽ có nhiều hỗ trợ để vượt qua khó khăn - Ảnh: Internet

Ngày 1.4, Chính phủ công bố gói hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội để đối phó với tác động tiêu cực của dịch COVID-19. Liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho hay, ước tính sẽ có gần 20 triệu đối tượng chính sách và người lao động được thụ hưởng từ gói hỗ trợ này. Dự kiến quy mô của gói hỗ trợ sẽ vào khoảng 61.580 tỉ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ khoảng 35.880 tỉ đồng.

Với gói hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã đề xuất ưu tiên chăm lo cho người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội, người yếu thế, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương, hộ kinh doanh cá thể nhỏ, lao động mất việc làm… với mức hỗ trợ bằng tiền mặt trong 3 tháng.

Bộ này cũng đề xuất doanh nghiệp và người lao động được tạm dừng đóng quỹ hưu trí và tử tuất đối với các doanh nghiệp phải giảm 50% lao động do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Doanh nghiệp và người lao động được tạm dừng đóng, miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Tại TP.HCM, trong kỳ họp thứ 19 HĐND TP.HCM khóa IX, các đại biểu cũng đã thông qua một số chế độ chính sách chi cho phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Cụ thể, thành phố sẽ chi 2.700 tỉ đồng hỗ trợ chống dịch COVID-19, trong đó dành 1.800 tỉ giúp các đối tượng khó khăn do tác động của dịch bệnh, cùng với đó là rất nhiều giải pháp cụ thể để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo nghị quyết, người lao động bị mất việc do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 3 tháng, tính từ tháng 4.2020. Dự kiến 600.000 người, bao gồm cả giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ sẽ được hưởng chính sách này.

Trong khi đó, ngày 1.4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề xuất UBND TP.HCM hỗ trợ người bán vé số gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 50.000 đồng/ngày trong suốt 15 ngày dừng phát hành xổ số. Tổng kinh phí dự kiến thực hiện hỗ trợ là gần 6 tỉ đồng. Sở này đề xuất sử nguồn kinh phí từ Quỹ Vì người nghèo của TP.HCM và các quận, huyện để hỗ trợ cho người bán vé số.

Không chỉ chính quyền TP.HCM, nhiều nhóm thiện nguyện tại TP.HCM cũng tổ chức hàng trăm địa điểm phát gạo và thực phẩm miễn phí cho người nghèo khó. Nhiều địa điểm ở quận 1, quận 3, quận 6, quận 10, Gò Vấp, Tân Phú… đã phát mì gói, trứng, gạo, dầu ăn, khẩu trang… miễn phí cho người khó khăn, đặc biệt là những người bán vé số dạo.

Đối với người cao tuổi, Sở Y tế TP.HCM cũng đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị về việc triển khai khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn ra.

Cụ thể, đối với người bệnh từ 60 tuổi trở lên mắc các bệnh lý thông thường, bệnh lý mạn tính ổn định đều có thể được khám và cấp phát thuốc tại nhà. Đối với các trường hợp người cao tuổi mắc bệnh lý thông thường, không cần nhập viện để điều trị, các đơn vị cần phân công bác sĩ cùng điều dưỡng đến khám chữa bệnh tại nhà cho người bệnh.

Đối với người cao tuổi mắc bệnh mạn tính đang theo dõi và điều trị định kỳ tại đơn vị, phân công bác sĩ bệnh viện có thể thăm khám, trao đổi qua điện thoại cùng người bệnh. Nếu tình trạng người bệnh ổn định và có chỉ định tiếp tục sử dụng thuốc như lần khám trước liền kề, bác sĩ thực hiện kê đơn thuốc cho người bệnh đủ sử dụng trong 1 tháng.

Phan Diệu