TP.HCM chuẩn bị khôi phục kinh tế - xã hội lại như cũ

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 08:23, 17/04/2020

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TP.HCM đã dồn lực cho chống dịch COVID-19 nên sắp tới thành phố cần có lộ trình để mở rộng quy mô các hoạt động đời sống, xã hội, dịch vụ. Ít nhất trong vòng 3 tháng (tháng 5 đến tháng 7) tới, quy mô được tăng dần lên và trở lại như cũ.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị - Ảnh: HMC

Thông tin này được Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết tại phiên bế mạc hội nghị lần thứ 40 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khoá X nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra ngày 16.4.

Phát biểu bế mạc, Bí thư Nhân cho rằng trong quý 1/2020, TP.HCM cùng với các nước tổ chức các giải pháp đồng bộ, bài bản, hiệu quả về phòng chống dịch COVID-19.Tuy nhiên, chúng ta không được chủ quan vì tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp.

Do đó, ông yêu cầu thành phố tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch, nhất là công tác phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào thành phố. Tiếp đến là khoanh vùng cách ly bao gồm cả các trường hợp F1, F2 để không bỏ sót các trường hợp có khả năng lây nhiễm.

Mỗi người dân cũng phải tự bảo vệ sức khỏe cho mình bằng việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, hạn chế ra đường khi không cần thiết và tuân thủ các biện pháp dịch tễ.

Đáng chú ý, ông Nhân cho rằng để sản xuất trở lại bình thường ở điều kiện mới, TP.HCM cần phải có quy tắc ứng xử của từng ngành nghề, của từng khu dân cư để ngăn ngừa dịch. Mỗi một ngành nghề sản xuất kinh doanh, mỗi một loại doanh nghiệp, cơ quan phải xây dựng tiêu chí, hành vi của tập thể, cá nhân để không phát dịch.

Đồng thời, ông yêu cầu đến hết tháng 4, các đơn vị tự khai các tiêu chí và ký xác nhận đảm bảo điều kiện an toàn. Các đơn vị sản xuất, buôn bán, khách sạn nhà hàng, quán ăn cũng phải có quy định. Còn các đơn vị sản xuất kinh doanh xây dựng bộ tiêu chí sản xuất kinh doanh an toàn, có kiểm tra đăng ký và có lộ trình triển khai. Ngoài ra, cần phải xây dựng tiêu chí công sở an toàn…

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng nói rằng, khi trở lại trạng thái bình thường mới, trước tiên, thành phố cần có lộ trình để mở rộng quy mô các hoạt động đời sống, xã hội, dịch vụ; ít nhất trong vòng 3 tháng tới (tháng 5 đến tháng 7), quy mô được tăng dần lên và trở lại như cũ.

Còn về sản xuất kinh doanh, từ đây đến tháng 5, TP.HCM cần tập trung ưu tiên triển khai các chính sách Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp; có kế hoạch để đến giữa tháng 5 các doanh nghiệp được hưởng các chính sách hỗ trợ có hiệu lực từ tháng 4.2020.

Đặc biệt, đối với các dự án bất động sản có đất công xen kẽ, ông Nhân chỉ đạo cần rà soát khẩn trương và thực hiện theo hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường. Việc này cần có lộ trình phân cấp để giải quyết các hồ sơ, chính sách liên quan.

Đối với đầu tư công và đầu tư xã hội, ông Nhân khẳng định quý 1/2020 thành phố có những tiến bộ đáng kể so với cùng kỳ nhưng vẫn chưa thực sự đạt yêu cầu. Vì vậy, UBND TP.HCM cần có các cuộc giao ban chuyên đề về đầu tư công với các quận, huyện 2 tuần/lần để nắm bắt đầy đủ, chính xác tình hình; đặt mục tiêu đến ngày 30.10 phải giải ngân được 80% kế hoạch năm.

Liên quan đến các dự án, TP.HCM cũng cần bám sát và làm cho rõ 4 nhóm dự án, bao gồm: dự án cần hoàn thành trong năm nay, dự án chuyển tiếp, dự án khởi công mới, dự án chuẩn bị. Đối với những tuyến đường còn vướng mắc, chậm trễ thì cần tập trung nguồn lực để hoàn thành. Riêng các dự án xử lý rác, xử lý nước thải… phải tính đến vấn đề môi trường.

Ngoài ra, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng thành phố cần tích cực triển khai các giải pháp, chính sách hỗ trợ, huy động tổng nguồn lực trong xã hội, không để xảy ra tình trạng cùng cực là nguyên nhân của các hành vi sai trái. Song song đó là tiếp tục giữ vững trận địa an ninh, ngăn chặn các loại hình tội phạm.

Phan Diệu