EU điều tra nghi án tổ chức tội phạm Trung Quốc trốn thuế
Quốc tế - Ngày đăng : 14:22, 22/04/2018
Văn phòng Chống gian lận thương mại châu Âu (OLAF) xác nhận đang phối hợp với cơ quan chức năng của Ý, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Phía Văn phòng Chống gian lận thương mại Ý cho biết những công ty Trung Quốc bị điều tra đã trốn đóng thuế giá trị gia tăng (VAT) cùng các loại thuế nhập khẩu.
Theo Fabio Botto, quan chức của Văn phòng Chống gian lận thương mại Ý: “VAT hoàn toàn không được đóng, gâylại thiệt hại lớn cho các cơ quan thuế quốc gia và cộng đồng”.
Ông cho biết có bằng chứngcho thấy những công ty Trung Quốc bị điều tra do các tổ chức tội phạm điều hành, nhập nhiều lô hàng (thường là quần áo, giày dép giả) qua cảng Piraeus rồi khai giảm giá trị của chúng với hải quan EU nhằm tránh đóng một số loại thuế nhập khẩu. Và để không phải đóng VAT, các đối tượng cũng khai giả cả đơn vị nhận những lô hàng này.
Theo một quan chức Hy Lạp, đơn vị phụ trách tội phạm tài chính của nước này cũng đã mở một cuộc điều tra riêng biệt về gian lận thuế liên quan đến hàng Trung Quốc nhập qua Piraeus. Phía Hy Lạp có ít liên lạc và chưa hề được thông báo về cuộc điều tra của phía EU và Ý.
Botto và quan chức Hy Lạp đều cho biết đến lúc này vẫn chưa phát hiện bất cứ sai phạm nào từ đơn vị điều hành và quản lý cảng Piraeus (PPA). Tập đoàn vận tải biển Cosco của Trung Quốc là cổ đông lớn nhất của PPA.
Về vụ việc trốn thuế mà châu Âu điều tra, Cosco ra thông cáo khẳng định: “Hoạt động toàn cầu của công ty rất nhất quán và tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp địa phương cũng như quốc tế, kiên quyết hoạt động hợp pháp”.
Phía PPA tuyên bố không nhận được thông tin gì về việc các tổ chức tội phạm dùng cảng Piraeus thực hiện hành động phi pháp, nếu phát hiện sẽ báo cho giới chức năng. Đơn vị này cũng cam kết thực hiện những biện pháp có thể để đảm bảo hàng hóa đều được hải quan kiểm tra.
Ông Botto không công bố danh tính công ty Trung Quốc nào đang bị điều tra, chỉ đưa ra cảnh báo cảng Piraeus đã trở thành điểm nhập hàng lậu mớisau khi các cảng ởphía bắc siết chặt kiểm soát.
“Chúng tôi đang điều tra những tuyến buôn hàng lậu mới phát triển cùng với sáng kiến Một vành đai, Một con đường. Hiện tại tuyến chủ yếu là đi qua Piraeus”, theo ông Botto.
Trong khi đó, tập đoàn Cosco đang gặp phải sức ép từ các giới quản lý Mỹ sau khi mua lại Orient Overseas International (OOCL), công ty có sở hữu một trạm bóc dỡ tự động tại cảng Long Beach (California), với giá 6,3 tỉUSD. Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) đã lên tiếng phản đối thương vụ này.
Cẩm Bình (theo SCMP)