Nga cáo buộc Mỹ hạ quốc kỳ Nga tại lãnh sự quán

Quốc tế - Ngày đăng : 12:30, 02/05/2018

Đại sứ quán Nga tại Mỹ 1.5 cáo buộc Washington đã hạ quốc kỳ treo tại Lãnh sự quán nước này ở Seattle một cách trái phép.

“Hôm nay, giới chức Mỹ lợi dụngmàn đêm, đã gỡ bỏ quốc kỳcủa Liên bang Nga tại Lãnh sự quán ở Seattle. Những hành động trái phép với một biểu tượng quốc gia như vậy là không thể chấp nhận được. Đây cũng là một minh chứng khác cho việc Washington vi phạm luật pháp quốc tế”, Đại sứ quán Nga viết trên trang Facebook của mình.

Đại sứ quán Nga yêu cầu Mỹ treo lại lá cờ, đồng thời nhắc lại phản đối của Moscow với quyết định đóng cửa Lãnh sự quán Seattle cùng nhiều biện pháp ngoại giao khác mà Washington thực hiện.

Hưởng ứng lời kêu gọi trả đũa vụ đầu độc cựu sĩ quan tình báo Sergei Skripai do Anh đưa ra, Mỹ vào cuối tháng 3đầu tháng 4 vừa qua đã cho đóng cửa Lãnh sự quán Nga ở Seattle và trục xuất 60 nhà ngoại giao Moscow.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận thông tin quốc kỳNga bị hạ xuống. Mỹ có yêu cầu phía Nga làm chuyện này, sau khi các nhân viên ngoại giao đã rời khỏi Lãnh sự quán Seattle, nhưng Moscow không chịu thực hiện hạ cờ. Do đó, Washington đã làm và sẽ trả lại lá cờ cho Đại sứ quán Nga, vịquan chức cho biết.

Trong khi đó, khi Lãnh sự quán Mỹ ở St.Petersburg bị đóng cửa, giới chức nước này đã tổ chức một buổi lễ hạ quốc kỳ.

Lãnh sự quán Nga tại Seattle hôm 2.4 - Ảnh: Getty Images

Cũng trong ngày 1.5, ông Mark Sedwill, Cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Anh Theresa May, thông báo vẫn chưa xác định được nghi phạm tiến hành đầu độc hai cha con ông Skripal.

Cố vấn Sedwill còn cho biết thêm hiện công tác bảo vệ cho những người đào tẩu từ Nga sang Anh đang được tăng cường. Trước đó trong thư gửi Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, ông khẳng định cựu sĩ quan tình báo Skripal cùng con gái bị giới tình báo Nga theo dõi suốt 5 năm qua, và phía Moscow cũng đã liệt một số đối tượng đào tẩu khác vào danh sách cần phải trừ khử.

Cẩm Bình (theo Newsweek, Reuters)

Cẩm Bình