An Giang: Hơn 1.000 học sinh huyện An Phú vùng biên chưa được đi học lại

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 16:19, 04/05/2020

UBND tỉnh An Giang cho phép học sinh, sinh viên nhập học trở lại sau thời gian dài tạm nghỉ phòng chống dịch COVID-19. Nhưng riêng huyện vùng biên An Phú, hơn 1.000 học sinh chưa thể đi học lại.
Trường tiểu học A Phú Hòa (TT.Phú Hòa, H.Thoại Sơn) thực hiện việc đo thân nhiệt cho các em học sinh và giáo viên - Ảnh: K.N

Ngày 4.5, học sinh THCS, tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh An Giang trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học phòng chống dịch COVID-19. Các em cùng thầy cô đều thực hiện các biện pháp an toàn phòng COVID-19 khi học lại. Nhưng riêng tại H.An Phú thì có hơn 1.000 học sinh chưa được tới trường do còn nguy cơ dịch.

Năm học 2019-2020, toàn H.An Phú có 1.278 học sinh là người Việt đang cùng gia đình sinh sống tại vùng ven biên thuộc Campuchia, sang học tại 17 trường từ cấp mầm non đến cấp trung học cơ sở tại các địa phương ven biên thuộc H.An Phú.

Tuy nhiên, trước thời điểm xảy ra dịch, đã có 159 học sinh “Việt kiều” chuyển về H.An Phú ở hẳn tại nhà người thân. Số học sinh này mặc nhiên được phép nhập học trở lại, tức còn lại 1.119 học sinh sinh sống bên kia biên giới. Và khi xảy ra dịch, lại có 135 học sinh là người Việt đang theo học các trường phổ thông trên địa bàn huyện, theo cha mẹ sang Campuchia kiếm kế mưu sinh.

Theo quy định, số học sinh này, sau khi về nước phải chấp hành cách ly tập trung và theo dõi tại nhà trong thời gian 28 ngày. Khi xác định sức khỏe ổn định mới được nhập học. Vì vậy, theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT An Giang, toàn bộ số học sinh “đặc thù” này sẽ được tổ chức dạy phụ đạo, dạy bù sau khi có lệnh chính thức xác định hết dịch COVID-19 và tháo gỡ lệnh hạn chế qua lại biên giới.

Sau đó, từng trường sẽ tổ chức kiểm tra chuẩn kiến thức, nếu đáp ứng, học sinh sẽ được xét và công nhận đủ điều kiện lên lớp, và ngược lại học sinh sẽ phải lưu ban.

PV đã đến một số trường cho học sinh đi học lại từ sáng nay 4.5. Trường tiểu học Phú Thuận (xã Phú Thuận, H.Thoại Sơn) với gần 800 học sinh được chia làm 3 điểm học. Từ 6 giờ sáng các thầy cô đã có mặt tại trường để đón học sinh. Ngay từ cổng trường các thầy cô đều đeo khẩu trang và cầm dụng cụ đo thân nhiệt.

Thầy Trần Văn Bên - Hiệu trưởng, cho biết từ ngày 2.5, trường đã có cuộc họp Hội đồng Sư phạm để bàn với giáo viên cách phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Sở khi học sinh học trở lại ngày 4.5. “Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ. Ngay từ cổng trường chúng tôi vẽ vạch với khoảng cách 2 mét, sau đó các giáo viên chuyên, ít tiết cùng nhân viên bảo vệ trực tiếp đo thân nhiệt và xịt nước diệt khuẩn.

Tại cuộc họp trước đó, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm liên hệ qua điện thoại với phụ huynh dặn dò họ khi đưa con em vào trường phải đeo khẩu trang và giãn cách trước cổng trường. Đến thời điểm này việc đo thân nhiệt cho các em đang bước đầu ổn định, hầu hết các em đều đeo khẩu trang đến lớp”, thầy Bên nói.

Để chuẩn bị cho học sinh đến trường vào sáng nay, nhiều trường trên địa bàn An Giang thực hiện tốt theo tinh thần phòng chống dịch COVID-19, tất cả các trường trên địa bàn toàn tỉnh An Giang đều làm tốt khâu vệ sinh phòng học, phân luồng học sinh tại cổng để đo thân nhiệt, cũng như áp dụng những biện pháp phòng dịch trong trường học.

Tô Văn