Tổng Bí thư: Ai đã trót nhúng chàm thì hãy tự gột rửa, cơ quan chức năng tiếp tục làm...

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 14:35, 13/05/2018

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, cốt lõi không phải phạt nặng hay xử chung thân mới đạt kết quả tốt, mà cái chính người vi phạm phải nhận ra sai lầm, đặc biệt là phải thu hồi được tài sản. Bất đắc dĩ mới dùng đến biện pháp không ai mong muốn là tử hình.

Sáng 13.5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng tổ đại biểu số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm.

Phát biểu ý kiến, cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) bày tỏ niềm vui về chiến dịch chống tham nhũng đã chỉ ra những nhóm lợi ích nhóm vơ vét đục khoét tiền thuế của dân, làm giàu bất chính, trong đó có cả quan cỡ bự đã phải ra vành móng ngựa.

“Nhân dân nức lòng khi được nghe lờiTổng Bí thư: Ai nhụt chí thì đứng sang một bên để người khác làm. Lời nói đó của Tổng Bí thư đi liền với việc làm quyết tâm xử lý hàng loạt những vụ án lớn, những vụ xử lý về tham nhũng vừa qua”, cử tri Trần Viết Hoàn cho biết.

Tuy nhiên, qua những vụ án lớn vừa qua, ông Hoàn bày tỏ sự khó hiểu khi những sai phạm diễn ra từ năm 2009, 2010, có vụ từ 2003 như trường hợp bà Phan Thị Mỹ Thanh nhưng đến nay mới bị xử lý. Tội phạm vi phạm rất nghiêm trọng nhưng người vi phạm vẫn thăng tiến, thậm chí thăng tiến cao về quyền lực điển hình như Đinh La Thăng và một vài vị tướng công an.

“Phải chăng có tình trạng buông lỏng kiểm tra và có người chống lưng cho họ?", ông Hoàn nêu và nhấn mạnh, cán bộ bị xử lý kỷ luật thời gian qua phần lớn là những cán bộ có chức, có quyền ở Trung ương, địa phương. Điều đó cho thấy mức độ “tham nhũng leo thang bậc cửa quyền”.

“Những vị quan đó dở thì vẫn có người khen, hèn thì vẫn có người giấu, họ không tự rèn mình nhưng vẫn lớn tiếng rao giảng đạo lý. Họ ra sức vơ vét tiền của dân, của nước để làm giàu cho mình, cho gia đình mình, tàn phá ghê gớm đất nước”, cử tri Hoàn nói và mong muốn Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư tiếp tục xử lý mạnh tay với tham nhũng, quyết tâm quét sạch tham nhũng như đã quét giặc ngoại xâm, đồng thời thu hồi được tài sản tham nhũng.

Cử tri Nguyễn Viết Thịnh (phường Giảng Võ, Ba Đình)băn khoăn về việc kê khai tài sản của cán bộ đã thực hiện nhiều năm nhưng hiệu quả rất thấp, chỉ đến khi báo chí phát hiện hoặc pháp luật rờ đến mới thấy tài sản “khủng”.

Theo ông Thịnh, cán bộ phải có trách nhiệm giải trình nghiêm túc tiền, tài sản ở đâu ra chứ không phải theo kiểu “buôn chổi đót xây biệt phủ”; đồng thời phải có biện pháp quyết liệt trước hành động tẩu tán tài sản.

Cử tri này cũng cho rằng tình trạng quan chức dùng quyền lực chuyển hàng vạn mét vuông đất nông nghiệp thành đất thổ cư để xây trang trại, biệt phủ đồ sộ khá phổ biến, cơ quan chức năng cần có biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn việc này.

“Việc chống tham nhũng, tha hóa, biến chất, Trung ương làm rất mạnh, lò cháy đùng đùng nhưng còn các địa phương thì sao, im ắng quá. Có một số vụ báo chí phát hiện thì làm cho qua chuyện, người dân phản ứng mạnh buộc Trung ương phải vào cuộc như ở Quảng Nam, Thanh Hóa, nên cử tri đã nhận xét “trên nóng, dưới lạnh”. Vì sao lại có tình trạng này và làm thế nào để chuyển lửa về địa phương?”, cử tri Nguyễn Viết Thịnh đặt câu hỏi.

Phát biểu ý kiến, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, vấn đề chống tham nhũng, lãng phí là vấn đề mà kỳ tiếp xúc cử tri nào cũng đề cập đến đó là công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng lãng phí tiêu cực, chứng tỏ vấn đề này hết sức khó khăn phức tạp và vô cùng quan trọng.

"Nếu không có sự ủng hộ của toàn bộ nhân dân thì cuộc đấu tranh không thành công. Vừa qua làm được, đạt kết quả là có sự đồng thuận rất lớn của xã hội, nhân dân, làm nức lòng dân và tạo thêm niềm tin, củng cố quyết tâm làm tốt cuộc đấu tranh này”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư nhấn mạnh quan điểm không chỉ chống, mà cơ bản và lâu dàichính là phải xây. “Chống rất quan trọng, rất cấp bách, phải làm quyết liệt nhưng không phải cứ nhăm nhăm đi chống mà phải xây để ngăn ngừa, răn đe. Nếu ai tay đã trót ít nhiều nhúngchàm rồi thì hãy tự gột rửa”, Tổng Bí thư nói và cho rằng, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, cốt lõi không phải phạt nặng hay xử chung thân mới đạt kết quả tốt, mà cái chính người vi phạm phải nhận ra sai lầm, đặc biệt là phải thu hồi được tài sản.

Theo Tổng bí thư, sắp tới các cơ quan chức năng tiếp tục làm, làm tốt, có hiệu quả, cả xã hội cùng đồng lòng thì cuộc chiến chống tham nhũng mới thành công và xác định là lâu dài, "không sốt ruột được".

"Như lần trước tiếp xúc cử tri các bác nói xử lý trường hợp ông Đinh La Thăng chỉ cảnh cáo, cho thôi Uỷ viên Bộ chính trị là nhẹ quá. Tôi nói là các cơ quan chức năng đang làm theo quy định pháp luật; đến nay đã xử hai vụ án, 30 năm tù và khai trừ ra khỏi Đảng. Chúng ta cứ làm từng bước, chắc chắn", Tổng bí thư nói.

Cùng với đó, Tổng bí thư cho rằng vai trò giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp, của nhân dân cũng rất quan trọng. Bên cạnh đó, tập thể chi bộ giám sát để cán bộ không dám, không thể, không cần tham nhũng, đừng để xảy ra rồi mới chữa cháy.

Về việc thu hồi tài sản tham nhũng,Tổng Bí thư dẫn chứng thương vụ MobiFone mua AVG gây thiệt hại của Nhà nước 8.800 tỉ, đơn vị liên quan đã hứa trả lại toàn bộ số tiền đó cộng với lãi. Trên thực tế bây giờ đã thu hồi được 8.500 tỉ, đó là cái quan trọng. Hay các vụ án gần đây đưa ra xét xử, một loạt bị cáo xin được nộp tiền để giảm nhẹ hành phạt...

Tổng Bí thư nhấn mạnh chống tham nhũng phải thực hiện đồng bộ với các nghị quyết như cải cách bộ máy, cải cách tiền lương và BHXH. Sắp tới sẽ quyết liệt làm, tất cả đồng lòng vào cuộc nhưng phải làm lâu dài, không sốt ruột.

Lam Thanh

Trí Lâm