Quan chức cấp cao Triều Tiên sang Mỹ bàn về gặp thượng đỉnh

Quốc tế - Ngày đăng : 11:45, 30/05/2018

Một cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un ngày 29.5 đã lên đường đến New York để gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Chuyến thăm này càng củng cố thêm cho khả năng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra đúng kế hoạch vào tháng 6 tới.

Quan chức Bình Nhưỡng vừa đến Mỹ là ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên. Đây là người đóng vai trò điều phối hai cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim với Ngoại trưởng Pompeo trước đó. Thông tin quan chức này sang New York được Tổng thống Donald Trump xác nhận trên trang Twitter.

Bà Sarah Sanders, người phát ngôn Nhà Trắng, cho biết thêm rằng ông Kim Yong-chol sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Mike Pompeo vào cuối tuần này. Dù không khẳng định hội nghị thượng đỉnh được khôi phục sau khi đã bị Tổng thống Trump hủy bỏ, nhưng bà Sander nhấn mạnh: “Mỹ vẫn tiếp tục tích cực chuẩn bị cho cuộc gặp dự kiến tại Singapore giữa ngài Tổng thống và nhà lãnh đạo Kim”.

Nhằm cứu vãn kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào ngày 12.6 tới, Washington và Bình Nhưỡng đã tiến hành “ngoại giao con thoi” với nhiều cuộc tiếp xúc. Trước chuyến công du của ông Kim Yong-chol, một phái đoàn do ông Sung Kim, cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, dẫn đầu đã đến làng đình chiến Bàn Môn Điếm gặp giới chức Triều Tiên. Trong khi đó, ông Joe Hagin, Phó chánh văn phòng Nhà Trắng đặc trách các vấn đề điều hành, và Kim Chang-son, phụ tá thân cận của nhàlãnh đạo Kim, cũng có mặt tại Singapore bàn về công tác hậu cần-an ninh.

Theo người phát ngôn Sanders, Tổng thống Trump đánh giá “những cuộc thảo luận đang diễn ra rất tốt”.

Triển vọng thượng đỉnh Mỹ-Triều được tổ chức đúng kế hoạch ban đầu được củng cố bởi hoạt động “ngoại giao con thoi” giữa hai bên - Ảnh: The Bot News

Trang tin Reuters nhận định chuyến thăm New York của ông Kim Yong-chol cho thấy kế hoạch tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều, với thời gian được ấn định là ngày 12.6, không bị đình trệ mà đang bước vào giai đoạn mới.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Cẩm Bình