Thêm 1 trường hợp mắc COVID-19, là người về từ Trung Quốc

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 03:59, 14/06/2020

Như vậy, đến thời điểm này Việt Nam có 334 ca. Trong khi đó, nam phi công người Anh- bệnh nhân 91 đã chính thức ngưng thở máy, tự thở qua ống mở khí quản, ngưng 1 loại kháng sinh, tự thở được 24h.
Ảnh minh họa

Bản tin lúc 18h ngày 13.6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã phát hiện một trường hợp mắc COVID-19, được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Như vậy, đến thời điểm này Việt Nam có 334 ca.

Ca bệnh 334 (BN334): Bệnh nhân nam, 29 tuổi, có địa chỉ tại quận Bình Tân, TP.HCM.

Ngày 14.01.2020 đi du lịch tới Trung Quốc, do dịch bệnh nên bị kẹt không về Việt Nam được.

Ngày 31.5.2020 bệnh nhân từ Hồ Bắc, Trung Quốc đi máy bay đến Nam Ninh, Trung Quốc, sau đó nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh.

Ngay sau khi nhập cảnh (ngày 31.5.2020) bệnh nhân được đưa đến khu cách ly tập trung ở Móng Cái. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 03.06.2020 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
Xét nghiệm lần 2 ngày 11.06.2020 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

(Cập nhật) Bản tin lúc 6h ngày 14.6 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đã 59 ngày Việt Nam không có ca mắc COVID-19 ở cộng đồng.

- Tính đến 6h ngày 14.6: Việt Nam có tổng cộng 194 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

- Tính từ 18h ngày 13.6 đến 6h ngày 14.6: ghi nhận 0 ca mắc mới.

Về tình hình điều trị: Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, đến nay tổng số trường hợp mắc COVID-19 được chữa khỏi ở nước ta là 323/334 bệnh nhân (chiếm 96,7% tổng số bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam), trong đó 49/50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đã được Việt Nam điều trị khỏi (hiện cả nước chỉ còn duy nhất bệnh nhân 91 là phi công người Anh đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy).

Trong số 334 bệnh nhân, đã có 297 bệnh nhân khỏi bệnh, ra viện. Ước tính thời gian điều trị trung bình của những bệnh nhân ra viện là 20.0 ± 7.6 ngày.

11 bệnh nhân COVID-19 còn lại của nước ta đang được điều trị tại 6 cơ sở y tế, trong đó tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 có nhiều bệnh nhân với 3 trường hợp, đa số có sức khỏe ổn định.

Tính đến sáng ngày 14.6, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 3 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 1 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2. Hiện còn 6 bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Về trường hợp nam phi công người Anh- bệnh nhân 91, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị- Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.

Theo đó, sau 9 ngày ngừng ECMO, bệnh nhân đã ngưng được thở máy, tự thở với oxy 3 lít/phút qua ống mở khí quản, sức cơ hô hấp có cải thiện, ho mạnh hơn, tự thở được trong 24 giờ. Bệnh nhân cũng đã ngưng 1 loại kháng sinh và hiện chỉ phải dùng 1 loại thay vì trước đó phải dùng kháng sinh kết hợp. Bệnh nhân hiện vẫn sử dụng kháng đông dự phòng đường uống xarelto.

Đây là bước tiến rất quan trọng trong quá trình điều trị và phục hồi của bệnh nhân, bởi trước đây Bệnh viện Chợ Rẫy từng dự đoán phải mất nhiều tuần mới có thể cai được máy thở, tuy nhiên chỉ sau 9 ngày ngưng sử dụng ECMO, bệnh nhân 91 đã cai được máy thở. Với bước tiến này, có thể thấy phổi bệnh nhân đã hồi phục.

Đánh giá sơ bộ tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân hiện nay, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, tuy nhiên sức cơ 2 chân còn yếu.
Bệnh nhân hiện tự thở với oxy 3lít/phút qua ống mở khí quản, còn thở nhanh khi gắng sức. Sức cơ hô hấp của phi công người Anh có cải thiện, ho khạc đàm mạnh, tự thở được 24 giờ.

Về dinh dưỡng, các bác sĩ cho ăn qua đường tiêu hoá và bệnh nhân dung nạp. Bệnh nhân ăn 1.250 ml súp xay và sữa/ngày.

Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt. Bệnh nhân tiếp tục được tập vật lý trị liệu ngày 2 lần. Điều chỉnh bù nước điện giải và săn sóc vết loét vùng cụt.

Đến thời điểm hiện tại, mạch của bệnh nhân là 105 lần/ phút; huyết áp: 130/70 mmHg; T 37oC, SpO2: 98%.

Mặc dù có những tiến triển vậy, tuy nhiên Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho rằng, nam phi công vẫn cần nhiều tuần để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động, trong quá trình phục hồi có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Đến nay, bệnh nhân 91 là bệnh nhân COVID-19 có số ngày điều trị dài nhất ở nước ta với 87 ngày, trong đó quá trình điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP.HCM bắt đầu từ ngày 18.3- 22.5; tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22/5 đến nay. Bệnh nhân đã được ngưng ECMO từ sáng ngày 3.6, ngưng lọc máu từ ngày 27.5.

Liên tiếp trong những ngày gàn đây, vào các buổi sáng, nam phi công đều được nhân viên y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy đưa ra sưởi nắng.

Hiện bệnh nhân tỉnh nhớ được cả mật khẩu của điện thoại và iPad của mình, đồng thời vận động hai chi trên dần hồi phục về mức bình thường, có thể cầm bút viết lên bảng và sử dụng được điện thoại.

Trước đó, bệnh nhân đã lần đầu mỉm cười với các nhân viên y tế vào ngày 4.6, đến ngày 8.6, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, đung đưa hai chân, đồng thời, nam bệnh nhân đã tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

“Với những bệnh nhân khác, những tiến triển nhỏ về sức khoẻ đó là bình thường nhưng với bệnh nhân 91 là một nỗ lực lớn, là sự tiến bộ lớn của cả “team” điều trị và Hội đồng chuyên môn cũng như các chuyên gia của hai bệnh viện đã cố gắng chăm sóc, điều trị, đưa ra phương án điều bệnh nhân phù hợp với từng giai đoạn sức khoẻ”- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.

Cũng theo Cục trưởng Lương Ngọc Khuê, mỗi sự tiến triển của bệnh nhân 91 đều là sự động viên, khích lệ các thầy thuốc, các chuyên gia tiếp tục cố gắng, cống hiến sức lực để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

Bắc Kinh đóng cửa một phần thành phố sau khi phát hiện nhiều ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng

Bắc Kinh đóng cửa chợ thực phẩm bán buôn lớn nhất của thành phố này sau khi phát hiện 7 trường hợp lây nhiễm COVID-19 tại địa phương trong hai ngày qua. Một số khu vực ở Bắc Kinh đã bị phong tỏa. Các trường hợp nhiễm COVID-19 mới ở Bắc Kinh, Trung Quốc làm dấy lên nỗi lo ngại về nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Người dân ở 11 khu dân cư tại quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh đã bị cấm rời khỏi nhà sau khi hầu hết các ca mắc mới có liên hệ với một khu chợ gần đó, các quan chức thành phố cho biết trong một cuộc họp báo.

Bắc Kinh đã xuất hiện ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng sau gần 2 tháng. Bệnh nhân này đã tới chợ Tân Phát Địa vào tuần trước và không đi lại ra ngoài thành phố trong thời gian gần đây. Hiện 1 quận đã được áp dụng tình trạng như trong "thời chiến", người dân Bắc Kinh cấm du lịch trong ngày cuối tuần này.

Thành phố Bắc Kinh cũng đã đóng cửa chợ Tân Phát Địa - chợ đầu mối chuyên các mặt hàng nông sản có quy mô giao dịch lớn nhất Bắc Kinh, thậm chí là châu Á vào 3h (giờ địa phương) ngày hôm nay nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19. Động thái trên diễn ra sau khi có thêm 6 trường hợp là người ở địa phương được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Các nhà chức trách Bắc Kinh cho biết hơn 10.000 người ở chợ Tân Phát Địa, người đã từng ghé thăm khu chợ này đều sẽ được xét nghiệm axit nucleic. Đồng thời chợ cũng được đóng cửa và khử trùng. Chính quyền thành phố này cũng cho biết sẽ tăng cường giám sát các khu chợ tại đây.

Cảnh sát đã được gửi đến khu vực này để "phong tỏa", nhiều cuộc tụ tập công cộng và các sự kiện thể thao đã bị hủy bỏ. 9 trường học và nhà trẻ gần đó cũng bị đóng cửa.

Theo SK&ĐS