Nga - Trung Quốc bắt tay thám hiểm không gian

Quốc tế - Ngày đăng : 14:21, 10/06/2018

The Moscow Times đưa tin Nga và Trung Quốc ngày 8.6 đã ký kết một bản ghi nhớ về hợp tác thám hiểm Mặt Trăng và vũ trụ.

Các ông Dmitry Rogozin, giám đốc Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) cùng với Trương Khắc Kiệm, người đứng đầu Cục Hàng không vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) đại diện hai nước ký bản ghi nhớ, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình. Thông tin chi tiết về bản ghi nhớ không được Roscosmos tiết lộ.

Mặc dù vẫn đang có hợp tác chặt chẽ với phía Mỹ trong lĩnh vực thám hiểm vũ trụ, nhưng Romoscos từ đầu năm 2018 dần dần chuyển hướng sang Trung Quốc, nhằm đề phòng trường hợp Washington cắt hợp tác vì mối quan hệ tổng thể ngày càng xấu đi. Bản ghi nhớ ký với CNSA hôm 8.6 là động thái chuyển hướng mới nhất mà Moscow thực hiện.

Từ năm 2015, Nga - Trung đã bàn bạc về chuyện lập một trạm nghiên cứu Mặt Trăng. Hai nước cũng xác định thám hiểm không gian là một nội dung quan trọng trong chương trình hợp tác song phương giai đoạn 2018 - 2022.

Ngày 3.3.2018, Romoscos cùng CNSA đã nhất trí hợp tác trong thám hiểm Mặt Trăng và vũ trụ bằng cách lập trung tâm dữ liệu chung.

Trong bối cảnh quan hệ với phương Tây ngày càng xấu đi, Nga tìm kiếm hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực khám phá không gian - Ảnh: Reuters

Trung Quốc vào ngày 21.5 vừa phóng một vệ tinh chuyển tiếp, với sứ mệnh khám phá phần khuất (bề mặt không nhìn thấy) của Mặt Trăng. Một tuần sau, nước này công bố kế hoạch năm 2019 đưa Trạm không gian Trung Quốc (CSS) vào vũ trụ. Theo Tân Hoa Xã, CSS sẽ chính thức hoạt động vào năm 2022, và tất cả mọi thành viên Liên Hợp Quốc đều có thể sử dụng nó.

Trong khi đó, Tổng thống Putin từng cam kết sẽ cho thực hiện một chuyến chinh phục cực nam của Mặt Trăng vào năm 2019.

Cẩm Bình (theo The Moscow Times, Sina)

Cẩm Bình