Mỹ chọn được đơn vị thực hiện nâng cấp tàu ngầm Virginia

Quốc tế - Ngày đăng : 16:01, 15/06/2018

Tập đoàn sản xuất vũ khí BAE Systems (Anh) đã giành được hợp đồng xây dựng module phóng mới (VPM), giúp tàu ngầm lớp Virginia tăng hỏa lực cũng như sử dụng được vũ khí mới trong tương lai, tạp chí The Diplomat ngày 14.6 đưa tin.

Với ba công ty con, thế mạnh của BAE Systems là công nghệ hàng không, thiết bị điện tử và cơ khí chính xác. Tập đoàn có thể sản xuất súng, tên lửa, xe tăng tàng hình cho tới máy bay chiến đấu, tàu sân bay hay tàu ngầm hạt nhân.

Lớp Virginia là thế hệ tàu ngầm tấn công hạt nhân hiện đại nhất của hải quân Mỹ, được chế tạo để thay thế tàu ngầm lớp Los Angeles. Mười chiếc Virginia đầu tiên có 12 ống phóng hướng thẳng đứng riêng biệt, phóng được tên lửa hành trình Tomahawk.

Đến các tàu Blocks III và IV của lớp Virginia, ống phóng riêng biệt được thay bằng hai ống phóng kích thước lớn, đủ sức chứa những hộp đựng dạng tròn mang được 6 quả Tomahawk/ hộp, giúp đơn giản hóa quá trình tái nạp tên lửa.

Nhưng với VPM, những chiếc Virginia trong tương lai sẽ là tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường cỡ nhỏ, theo The Diplomat.

Vào đầu những năm 2000, hải quân Mỹ cho cải tiến bốn tàu ngầm lớp Ohio, khiến chúng mang 154 tên lửa Tomahawk trong hộp đựng chứa 7 quả/ hộp, đặt vừa trong các ống phóng lớn. Những hộp đựng ban đầu này chính là nguồn cảm hứng để Washington trang bị ống phóng kích thước lớn cho tàu ngầm lớp Virginia. Khi các tàu Ohio “về hưu” trong vài năm tới, những chiếc Virginia được trang bị VPM sẽ là lực lượng thay thế.

Theo kế hoạch, 9 trên tổng số 10 tàu Virginia Block V sẽ sử dụng VPM. Module kéo dài phần giữa thân tàu, cho phép đặt thêm 4 ống phóng lớn đủ sức chứa các hộp đựng mà tàu Ohio sử dụng. Hỏa lực của chúng nhờ vậy sẽ tăng gấp ba lần (40 tên lửa Tomahawk).

VPM kéo dài phần giữa thân tàu, cho phép đặt thêm 4 ống phóng lớn - Ảnh: Modern Weapons

Không những vậy, 4 ống phóng lớn đem lại cho tàu ngầm Virginia khả năng mang được những vũ khí trong tương lai có kích thước to hơn, ví dụ như vũ khí siêu thanh.

Vào tháng 10.2017, hải quân Mỹ đã thử thành công tên lửa siêu thanh tại Hawaii. Tên lửa được phóng từ ống phóng của tàu ngầm Ohio, loại sẽ được tích hợp cho VPM của tàu ngầm Virginia.

Có được năng lực tấn công bằng vũ khí siêu thanh là ưu tiên hàng đầu của Mỹ, trong bối cảnh nhiều đối thủ đáng gờm như Nga hay Trung Quốc đang nỗ lực đầu tư phát triển công nghệ quân sự, nhằm đuổi kịp và thậm chí vượt qua Washington.

Đô đốc Philip Davidson, tân chỉ huy của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, từng khẳng định Mỹ cần có năng lực tấn công bằng vũ khí siêu thanh để cạnh tranh, răn đe và chiến thắng trong trường hợp phải đụng độ với Trung Quốc.

Còn theo Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Michael Griffin: “Nếu không có năng lực tấn công bằng vũ khí siêu thanh, Washington hoặc sẽ phải để cho Trung Quốc “tự tung tự tác”, hoặc phải phản ứng lại bằng vũ khí hạt nhân”.

Cẩm Bình (theo The Diplomat)

Cẩm Bình