Cần Thơ: Được bổ nhiệm làm giám đốc 1 năm mới có quyết định… tuyển dụng

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 11:29, 09/07/2020

Ông Võ Văn Chính, Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ bị tố cáo bổ nhiệm ông Lê Văn Hận làm Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước sai quy trình và khi chưa đủ tiêu chuẩn.
Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ bị tố bổ nhiệm cấp dưới sai quy trình - Ảnh: Thanh Nguyên

Theo đơn tố cáo mà Một Thế Giới nhận được, năm 2018 ông Võ Văn Chính ký ban hành quyết định 224/QĐ-STP ngày 6.12.2018 về việc bổ nhiệm ông Lê Văn Hận giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước thuộc Sở Tư pháp. Khi bổ nhiệm, ông Hận chưa được UBND TP.Cần Thơ phê duyệt và Sở Nội vụ tiếp nhận trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức.

Đơn tố cáo thể hiện, sau khi bổ nhiệm ông Hận hơn 1 năm, đến cuối năm 2019, UBND TP.Cần Thơ mới có quyết định phê duyệt kết quả tiếp nhận các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức. Ít ngày sau, Sở Nội vụ cũng có công văn về việc tiếp nhận trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức đối với ông Lê Văn Hận.

"Như vậy, ông Chính đã bổ nhiệm ông Hận trước khi có văn bản của các cơ quan có thẩm quyền 1 năm. Trình tự bổ nhiệm này là sai theo quy định tại điểm 3, khoản 3, điều 1, thông tư 03/2019/TT-BNV ngày 14.5.2019 của Bộ Nội vụ" – trích đơn tố cáo.

Trình bày với Một Thế Giới, người tố cáo cho biết thêm:"Theo thông tư 03/2019/TT-BNV của Bộ Nội vụ thì quy trình tiếp nhận vào công chức không qua thi tuyển đối với ông Hận được thực hiện phải đồng thời với quy trình công tác bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, chứ không phải làm trước 1 năm".

Sau khi tiếp nhận đơn, PV Một Thế Giới đã có buổi làm việc với Giám đốc Sở Tư pháp Cần Thơ Võ Văn Chính cùng ban lãnh đạo sở. Về việc bị tố cáo, ông Chính cho biết đã chỉ đạo Ủy ban kiểm tra của sở vào cuộc… tự kiểm tra và sắp ban hành kết luận về vụ việc trên.

Ông Chính cho biết, ông bổ nhiệm đúng quy trình, còn việc UBND TP.Cần Thơ sau đó 1 năm mới ra quyết định phê duyệt tiếp nhận trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức đối với ông Hận và sau đó Sở Nội vụ mới ra thông báo tiếp nhận và bố trí về Sở Tư pháp là phần của lãnh đạo.

Ông Chính nói rằng khi bổ nhiệm đã có văn bản gửi các cơ quan có liên quan, sau đó việc thành lập hội đồng kiểm tra, sát hạch các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức là phần của lãnh đạo cấp trên, tức UBND TP.Cần Thơ.

“Tôi không thể hôm nay trình lên, kêu ngày mai Chủ tịch ký được" - ông Chính phân trần. Vị Giám đốc này cũng cho rằng, việc bổ nhiệm ông Hận không phải theo các quyết định hay nghị định của Chính phủ mà nó còn gắn với nghị định, quyết định chuyên ngành về trợ giúp pháp lý, có rất nhiều văn bản điều chỉnh, chi phối.

Trong khi đó, theo công văn của Sở Nội vụ TP.Cần Thơ gửi Sở Tư pháp, Sở Nội vụ đề nghị rất rõ: sau khi tiếp nhận trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức đối với ông Hận, Sở Tư pháp bố trí, phân công ông làm Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước theo quy định. Thực tế ông Hận đã giữ chức vụ Giám đốc từ 1 năm trước.

Mặt khác, theo người tố cáo, một trong những căn cứ để Sở Tư Pháp TP.Cần Thơ ra quyết định bổ nhiệm ông Hận làm Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước là quyết định số 20/2012/QĐ-UBND ngày 9.8.2012 của UBND TP.Cần Thơ. Tuy nhiên, Sở Tư pháp đã không thực hiện đúng một số điều khoản tại quyết định này.

Người tố cáo cũng phản ánh: "Theo quyết định số 20, thành phần lấy phiếu tín nhiệm phải là toàn thể công chức, viên chức tại phòng, ban nơi nhân sự dự kiến bổ nhiệm đang công tác. Tuy nhiên, sở chỉ lấy phiếu tín nhiệm của các trưởng chi nhánh, các trưởng phòng và 2 phó giám đốc của trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, các chuyên viên không được mời tham dự".

Thanh Nguyên