Sai phạm nào khiến ông Trần Vĩnh Tuyến và Trần Trọng Tuấn bị khởi tố?

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:02, 11/07/2020

Ông Trần Vĩnh Tuyến và Trần Trọng Tuấn bị khởi tố do liên quan vi phạm trong việc cho phép chuyển nhượng dự án phát triển khu nhà ở phường Phước Long B, quận 9 của SAGRI.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến trong một cuộc họp - Ảnh: Phan Diệu

Ngày 11.7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM và ông Trần Trọng Tuấn, Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, nguyên Bí thư Quận ủy quận 3 về tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Ông Trần Vĩnh Tuyến và ông Trần Trọng Tuấn bị khởi tố do liên quan đến những vi phạm tại dự án phát triển khu nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM (dự án nhà ở Phước Long B) do Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH-MTV (SAGRI) làm chủ đầu tư.

Theo kết luận thanh tra và kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, tại SAGRI xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong việc sử dụng sai 1.900ha đất thông qua việc góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư trên các khu đất được giao quản lý không đúng quy định pháp luật. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng chuyển nhượng đất dự án “giá bèo”, làm thất thoát tài sản nhà nước như vụ chuyển nhượng dự án phát triển nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9.

Cụ thể, vào tháng 10.2008, SAGRI đã ký với Tổng công ty cổ phần Phong Phú hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và kinh doanh dự án Phước Long B. Trong đó, tỷ lệ vốn góp và lợi nhuận được chia là SAGRI 28% và Công ty Phong Phú 72%.

Sau đó, tháng 5.2017, Hội đồng thành viên SAGRI ban hành nghị quyết chuyển nhượng toàn bộ dự án khu nhà ở trên. Việc chuyển nhượng này không qua đấu giá và không thẩm định để xác định giá thị trường.

Mặc dù vậy, vào tháng 11.2017, ông Trần Trọng Tuấn, lúc đó là Giám đốc Sở Xây dựng đã ký tờ trình gửi UBND TP.HCM khẳng định việc chuyển nhượng dự án đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Sở Xây dựng còn kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng dự án. Từ tờ trình này, ông Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng dự án cho Công ty Phong Phú.

Ông Trần Trọng Tuấn trong thời kỳ là Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - Ảnh: Phan Diệu

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, tháng 12.2017, Hội đồng thành viên SAGRI thống nhất phê duyệt chuyển nhượng toàn bộ dự án ở Phước Long B với diện tích 3,75ha cho Tổng công ty cổ phần Phong Phú với giá hơn 168 tỉ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2). Mức giá này được cho là quá bèo so với giá thị trường thời điểm lúc bấy giờ.

Thế nhưng, việc này thực chất là chuyển quyền sử dụng đất tại dự án đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho Tổng công ty cổ phần Phong Phú nhưng không qua đấu giá để xác định giá trị thị trường là vi phạm Nghị định 91/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp; quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

SAGRI cũng có dấu hiệu không trung thực trong báo cáo ủy quyền cho Tổng công ty cổ phần Phong Phú tìm kiếm đối tác góp vốn, khách hàng mua nhà ở tại dự án và 5 năm sau lại có văn bản gửi UBND TP.HCM cam kết "chưa huy động vốn". Tuy nhiên, thực chất khoảng năm 2012 đã phân lô bán đất nền.

Điều đáng nói, mức giá này thấp hơn giá mà Tổng công ty Phong phú huy động vốn từ khách hàng thời điểm năm 2013 (gần 14 triệu đồng/m2) và thấp hơn giá chuyển nhượng của dự án liền kề (khoảng 29 triệu đồng/m2).

Với những sai phạm trong chuyển nhượng dự án khu nhà ở tại phường Phước Long B, tháng 7.2019, UBND TP.HCM đã có quyết định thu hồi và hủy bỏ quyết định trước đây đã chấp thuận cho chuyển nhượng dự án.

Tuy nhiên, việc này đã không được thực hiện do sai phạm trong vụ việc chuyển nhượng này đang được Bộ Công an điều tra sau khi khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc SAGRI và Nguyễn Thành Mỹ, nguyên Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Đầu tư vào ngày 6.7.2019 về hành vi "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Tạm đình chỉ tư cách HĐND TP.HCM của hai bị can

Chiều 11.7, Thường trực HĐND TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP.HCM khóa 9, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM Trần Trọng Tuấn.

Theo Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, đây là thủ tục được tiến hành theo quy định tại Khoản 2, Điều 101 của Luật tổ chức chính quyền địa phương. Cụ thể, trường hợp đại biểu HĐND bị khởi tố bị can thì Thường trực HĐND quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu đó.

Đại biểu HĐND được trở lại thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu và khôi phục các lợi ích hợp pháp khi cơ quan có thẩm quyền đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án đối với đại biểu đó, hoặc kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật tuyên không có tội hoặc được miễn trách nhiệm hình sự.

Phan Diệu