Grab phản hồi về việc Bộ GTVT không cho mở rộng địa bàn
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 12:46, 27/06/2018
Cụ thể, Grab cho rằng loại hình GrabTaxi đủ điều kiện để hoạt động rộng rãi trên toàn quốc. Bên cạnh GrabCar, GrabBike và GrabExpressthì GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab đã được đăng ký với Bộ Công Thương.
Theo đó, GrabTaxi là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc, và được hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.
Doanh nghiệp này cũng cho rằng dịch vụ GrabTaxi không can thiệp vào giá cướccũng như cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. Giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ để hành khách tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của các đơn vị taxi và quãng đường dự kiến. Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của taxi sau khi kết thúc chuyến đi.
"Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, dịch vụ GrabTaxi có thể hoạt động tại tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc sau khi đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với những đơn vị kinh doanh taxi đã được Sở Giao thông Vận tải địa phương cấp phép", Grab khẳng định.
Trước đó, Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam có văn bản đề xuất được mở rộng dịch vụ Grab Taxi ra nhiều tỉnh, thành như Ninh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai… Nội dung văn bản nêu rõ: “Công ty Grab Việt Nam chỉ cung cấp dịch vụ Grab Taxi, áp dụng cho hình thức vận chuyển hành khách bằng xe taxi, không phải xe hợp đồng. Dịch vụ này không thuộc phạm vi chương trình thí điểm của Quyết định 24 của Bộ GTVT”.
GrabTaxi là một trong những dịch vụ của Grab Việt Nam được tích hợp trong ứng dụng Grab, đã được đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được vận hành hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử.
Trước đề nghị của Grab Việt Nam về việc mở rộng dịch vụ GrabTaxi ra nhiều tỉnh, thành nhưNinh Thuận, Đồng Tháp, Gia Lai... Bộ GTVT khẳng định luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh, trong đó khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo sự thuận tiện cho người dân.
Tuy nhiên, việc ứng dụng chỉ được áp dụng đối với các đơn vị vận tải đã được cấp giấy phép kinh doanh và phương tiện đã được cấp phù hiệu vận tải. Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu đơn vị này phải chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải, bảođảmsự cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.
Bộ GTVT yêu cầu sở GTVT các tỉnh nêu trên phối hợp với công an tỉnh và cơ quan chức năng làm việc với các đơn vị vận tải taxi, hiệp hội vận tải trên địa bàn để làm rõ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách bảođảm đúng các điều kiện nêu trên; căn cứ vào tình hình thực tế hoạt động vận tải và an toàn giao thông trên địa bàn để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc ứng dụng khoa học công nghệ trong vận tải trên địa bàn.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Công ty TNHH Grab không triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn các tỉnh nằm ngoài đề án thí điểm.
Văn bản của Bộ GTVT nhấn mạnh: “Grab Việt Nam không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý vận tải khi chưa được sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và sở GTVT địa phương”.
Theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về thí điểmứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (dịch vụ GrabCar), Công ty TNHH Grab Việt Nam chỉ được phép hoạt động tại 5 tỉnh thành làHà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Quảng Ninh.
Lam Thanh