Chuyện về người cha lập di chúc cho chị ruột căn nhà mà không cho con gái

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 17:36, 22/07/2020

Tờ di chúc của ông Trương Hàn Thông có nội dung cho vợ chồng chị ruột căn nhà, con gái chỉ được hưởng 1/5 giá trị tài sản. Hiện chị Oanh phải ôm 2 con nhỏ đi ở nhờ nhà bạn.
Chị Oanh cho rằng không thể tin việc cha mang căn nhà số 17 đường Yết Kiêu này cho người khác, bỏ mặc con gái lâm cảnh khốn khó - Ảnh: Hàm Yên

Hai tuần qua, Công an P.6, TP.Sóc Trăng thụ lý làm rõ tin báo của bà Trần Kim Giai (hẻm 132 đường Điện Biên Phủ, P.6, TP.Sóc Trăng) về việc bị kẻ xấu tạt nhớt trộn trứng thối và nước sơn vào nhà. Bà Giai cho biết bà có đứa cháu gái tên Trương Hoàng Oanh (27 tuổi, ngụ P.6, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng), cuộc sống rất khó khăn vì ly hôn chồng, đang nuôi con nhỏ. Chị Oanh còn thiếu tình thương của cha khi ông Trương Hàn Thông qua đời, còn mẹ ruột thì đi bước nữa.

Ngày 2.7, chị Oanh không còn chỗ ở khi thua kiện cô ruột là chủ lò bún L.C. ở P.6, TP.Sóc Trăng và bị cơ quan thi hành án cưỡng chế, buộc rời khỏi căn nhà số 17 (số mới là 60) đường Yết Kiêu. Lý do chị Oanh thua kiện gì các cấp tòa công nhận tờ di chúc của ông Thông với nội dung ông Thông cho vợ chồng chị ruột (bà T.T. L.) căn nhà số 17 đường Yết Kiêu, con ruột ông Thông là chị Oanh chỉ được hưởng 1/5 giá trị căn nhà.

Sau khi bị cưỡng chế, chị Oanh đăng vụ việc lên Facebook và bà Giai đã bình luận với nội dung chê trách bà L. Ngoài bà Giai, nhiều người kết bạn với chị Oanh cũng tỏ ra bức xúc trước vụ ông Thông lập di chúc cho chị ruột căn nhà, bỏ con gái lâm vào cảnh khốn cùng.

“Ngày 9.7, có người yêu cầu tôi gỡ bỏ những bình luận trong bài viết của đứa cháu nhưng tôi không đồng ý. Đến gần nửa đêm cùng ngày, tôi giật mình thức giấc vì nghe tiếng đổ nước bên ngoài. Tôi gọi chồng thức mở cửa và soi đèn pin thì thấy có 2 thanh niên cầm 2 thau chất bẩn tạt vào nhà tôi. Chất bẩn đó là nhớt trộn hột vịt thối và nước sơn màu xanh”, bà Giai kể.

Và gần 1 tháng qua, chị Oanh gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan Trung ương để mong được xem xét lại 2 bản án đã có hiệu lực pháp luật, khiến mẹ con chị phải rời khỏi căn nhà số 17 (số mới là 60) đường Yết Kiêu, P.6, TP.Sóc Trăng. Do công việc không ổn định, lại nuôi 2 con nhỏ (5 và 6 tuổi) nên chị Oanh không có tiền thuê nhà trọ, phải ăn, ở nhờ nhà của một người bạn.

Lập di chúc khi đang đi TP.HCM trị bệnh

Theo hồ sơ tố tụng, năm 2003, cha chị Oanh là ông Trương Hàn Thông có mua căn nhà của 1 phụ nữ cùng phường và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, đất ở. Ngày 31.8.2006, ông Thông đang trị bệnh ở TP.HCM thì được cho là đi ô tô về quê, đến UBND P.6 lập di chúc cho vợ chồng chị ruột (bà T.T.L.) căn nhà nói trên và bà L. có nghĩa vụ trao trả cho chị Oanh 1/5 giá trị căn nhà.

Tháng 1.2007, ông Thông qua đời. Cuối năm 2009, chị Oanh với mẹ ruột có đơn yêu cầu TAND TP.Sóc Trăng không công nhận di chúc của ông Thông. Theo nguyên đơn, ngày 31.8.2006, ông Thông trị bệnh tại Bệnh viện Triều An (TP.HCM) trong tình trạng lúc tỉnh, lúc mê nên tờ di chúc không hợp pháp.

Di chúc của ông Trương Hàn Thông - Ảnh: Hàm Yên

Tháng 9.2012, TAND TP.Sóc Trăng xử sơ thẩm, không chấp nhận yêu cầu của vợ, con ông Thông. Tháng 8.2013, TAND tỉnh Sóc Trăng xử phúc thẩm, tiếp tục công nhận di chúc của ông Thông là hợp pháp. Theo 2 cấp tòa này, kết quả giám định chữ ký trong di chúc và chữ ký của ông Thông trên tài liệu so sánh là do 1 người ký ra.

Đến tháng 5.2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM có quyết định giám đốc thẩm, hủy 2 bản án từng tuyên chị Oanh thua kiện. Quyết định giám đốc thẩm chỉ ra chi tiết trong kết luận giám định số 54 (ngày 27.3.2012) của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) là dấu lăn tay trong tờ di chúc và dấu vân tay trong mẫu so sánh không phải in từ 1 ngón tay.

“Ngày 31.8.2006, ông Thông đang điều trị tại Bệnh viện Triều An, bác sĩ điều trị thăm khám 3 lần, điều dưỡng 9 lần thăm bệnh. Trong đó, 2 lần điều dưỡng có báo cáo với bác sĩ do bệnh nhân có diễn biến bất thường. Như vậy, việc tòa án phúc thẩm nhận định trong ngày 31.8.2006, bác sĩ chỉ khám cho ông Thông có một lần nên ông Thông còn quỹ thời gian về Sóc Trăng yêu cầu UBND P.6 chứng thực di chúc là suy đoán, thiếu căn cứ pháp lý”, quyết định giám đốc thẩm nêu.

Con gái không tin cha cho người khác căn nhà

Tháng 3.2019, TAND tỉnh Sóc Trăng đưa vụ án ra xét xử lại và vẫn tuyên vợ, con ông Thông thua kiện. Tháng 9.2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, giữ nguyên án sơ thẩm với nội dung công nhận di chúc của ông Thông về việc cho vợ chồng bà L. căn nhà trên đường Yết Kiêu.

Theo bản án phúc thẩm lần này, lý do duy nhất để nguyên đơn khởi kiện và kháng cáo là cho rằng thời điểm lập di chúc ông Thông đang điều trị tại Bệnh viện Triều An nên không thể đến UBND P.6. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng một số nội dung trong các tờ điều trị có nội dung ghi ngược lại về mặt thời gian có trong hồ sơ bệnh án là không đúng với Luật Khám, chữa bệnh năm 2009 và Quy chế bệnh viện do Bộ Y tế ban hành tháng 9.2017.

Từ đó, bản án phúc thẩm cho rằng không đủ căn cứ kết luận ông Thông nằm điều trị suốt ngày tại bệnh viện vào ngày 31.8.2006. Bản án còn đưa ra kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Sóc Trăng (ngày 21.12.2018) xác định dấu vân tay trong di chúc là của ông Thông. Căn cứ vào bản án vừa nêu, ngày 2.7.2020, Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Sóc Trăng đã cưỡng chế chị Oanh để lấy căn nhà giao cho vợ chồng bà L.

“Tôi không bao giờ tin cha mình mang căn nhà cho chị ruột, để con của ông ấy phải khổ. Chồng bỏ đi từ khi tôi sinh đứa con gái thứ 2 được 2 tháng. Tôi không nghề nghiệp ổn định, lại nuôi 2 con nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn”, chị Oanh nói trong nước mắt.

Hàm Yên