VEC lên tiếng việc đền bù nứt nhà dân ở cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 07:54, 02/07/2018

Liên quan đến việc tỉnh Quảng Ngãi đề nghị xử lý dứt điểm việc nứt nhà dân do thi công, bồi thường cho người dân, Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vừa cho biết đang tiến hành đền bù.

>>Quảng Ngãi đề nghị VEC đền bù cho người dân bị nứt nhà do thi công cao tốc

Trao đổi với Một Thế Giới, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi(đại diện cho chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam-VEC) cho biết việc thi công cao tốc đoạn qua Quảng Ngãi thuộc gói thầu A3

Theo đó, tổng số nhà dân bị ảnh hưởng do thi công cao tốc là 347 hộ ở 5 xã Bình Chánh, Bình Nguyên, Bình Trung, Bình Long, Bình Chương (huyện Bình Sơn).

Việc chi trả cho người dân được thực hiện hai lần, lần 1 là 277 hộ, lần 2 là 70 hộ. Việc chi trả cho 277 hộ được tiến hành và kết thúc trước ngày 30.6.2018.

Đại diện VEC cho biếthiện có 40 hộ chưa chịu nhận tiền vì đơn giá đền bù thấp.

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho rằngnhững vấn đề do tác động của dự án gây ra trong khuôn khổ thu hồi đất của dự án như nứt nhà, tác động môi trường, không sản xuất được do ảnh hưởng của thay đổi dòng chảy, sa bồi thủy phá… thì đều phải được xem xét, hỗ trợ và bồi thường cho người dân theo đúng khung chính sách của dự án.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC tổng hợp, trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh tổng kinh phí bồi thường, GPMB theo đề xuất của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi; chỉ đạo, kiểm tra, xử lý dứt điểm việc nứt nhà dân do thi công, bồi thường cho người dân, không để người dân kiến nghị bồi thường kéo dài như trong thời gian vừa qua; chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn trả các tuyến đường địa phương bị hư hỏng do vận chuyển vật liệu phục vụ thi công công trình. Riêng tuyến đường dẫn lên cầu FO14, UBND huyện Sơn Tịnh sẽ có trách nhiệm cung cấp quy hoạch giao thông của địa phương cho VEC để thiết kế hoàn trả theo đúng quy hoạch giao thông của địa phương.

Theo dự kiến, thời gian thông xe kỹ thuật của dự án là ngày 30.6.2018 và thông xe chính thức vào ngày 31.7.2018.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt ngày 10.9.2010 và tách phần bồi thường, GPMB th​ành tiểu dự án GPMB chuyển giao về các địa phương tổ chức thực hiện.

Tiểu dự án GPMB đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi có chiều dài 40km (tuyến cao tốc 32,3km và đoạn nối với QL1 là 7,70km) đi qua 14 xã của 5 huyện, thành phố gồm: Bình Sơn (12,26km), Sơn Tịnh (14,04km), Tư Nghĩa (12,12km), Nghĩa Hành (1,28km) và thành phố Quảng Ngãi (0,3km). Có 7.287 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó 514 hộ phải di dời. Tổng kinh phí bồi thường, GPMB trên 950 tỉ đồng.

Lê Đình Dũng

Lê Đình Dũng